Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/05/2023, 00:00

Top 10 chiến lược tuyển dụng nhân sự tối ưu nhất

.

Xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự phù hợp chính là một yếu tố hàng đầu quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự giỏi đồng nghĩa với việc đang có trong tay vũ khí lợi hại. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường.

1. Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Ứng viên đặc biệt chú ý đến thương hiệu tuyển dụng. Vì thế, nếu muốn tuyển và giữ chân ứng viên tiềm năng, bạn cần có chiến lược xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Điều này vừa tăng độ tin cậy vừa lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp đến với đông đảo khách hàng hơn.

2. Xây dựng chương trình giới thiệu nhân viên

Chương trình giới thiệu nhân viên thường vô tình bị bỏ qua nhưng thực chất nó mang lại nhiều hiệu quả đáng kể. Nó được xem là “vũ khí bí mật” của nhiều nhà tuyển dụng.

Tác dụng của chương trình giới thiệu nhân sự phải kể đến đó là:

  • Giảm thiểu tỷ lệ nhân sự bỏ việc.
  • Nâng cao chất lượng tuyển dụng
  • Thời gian phỏng vấn rút ngắn hơn, tiết kiệm chi phí tuyển dụng.
  • Tăng tốc độ đào tạo hội nhập cho nhân viên mới

Xây dựng chương trình giới thiệu nhân viên không yêu cầu chi phí quá nhiều. Thế nhưng, để có một chương trình phù hợp, chuyên viên tuyển dụng cần có thời gian lên kế hoạch chi tiết.

3. Sử dụng dữ liệu nhằm tối ưu quy trình tuyển dụng

Một vài chỉ số quan trọng cần đánh giá và đo lường như:

  • Thời gian cho quá trình tuyển dụng.
  • Tiêu chuẩn số lượng cho các vị trí ứng viên cần tuyển dụng.
  • Nguồn tuyển dụng.
  • Chi phí để tuyển dụng.
  • Tỷ lệ tuyển dụng thành công
  • Tỷ lệ doanh thu sau tuyển dụng.

Áp dụng mẫu chiến lược tuyển dụng nhân sự bằng việc sử dụng dữ liệu vừa tối ưu quy trình tuyển dụng chính là cơ sở để giúp giảm thiểu rủi ro do tuyển sai người.

4. Chiến lược tìm kiếm nguồn ứng viên thụ động (passive candidates)

Ứng viên thụ động được hiểu là những người không chủ động tìm đến nhà tuyển dụng và không tiếp cận công việc mới. Những ứng viên này sẽ là “kho tàng” nhân tài tuyệt vời nếu nhà tuyển dụng biết cách khai thác. Để tiếp cận nguồn ứng viên này, nhà tuyển dụng cần tăng độ phủ sóng cho thương hiệu trên các kênh như: LinkedIn, Facebook, website, các công ty săn đầu người,…

5. Xác định đúng kênh tuyển dụng

Mỗi một nhóm đối tượng ứng viên thường sẽ “nằm vùng” ở những kênh tuyển dụng việc làm khác nhau. Vì thế, nhà tuyển dụng cần có chiến thuật tiếp cận phù hợp với từng nguồn ứng viên thuộc từng kênh chuyên biệt khác nhau.

Ngoài những kênh tuyển dụng như: TopCV, vieclam24h.vn… thì các hội nhóm, các Fanpage tuyển dụng cũng là địa chỉ để bạn tìm kiếm ứng viên.

6. Cần mô tả chính xác công việc

Doanh nghiệp cần có bản JD chi tiết cho các vị trí công việc. Bản mô tả này không chỉ cần chi tiết mà cần cuốn hút và có điểm nhấn tạo ra giá trị cho ứng viên.

Mô tả công việc đầy đủ thông tin thôi chưa đủ, còn cần cuốn hút và đề cao những giá trị mang đến cho ứng viên khi ứng tuyển. Bản mô tả công việc này cần phải đảm bảo chính xác và hợp lý.

7. Nâng cao chất lượng khi phỏng vấn

Có thể ứng viên đã hài lòng với bản JD và cũng tìm hiểu rất kỹ về doanh nghiệp của bạn trước khi ứng tuyển và tham gia phỏng vấn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn chính là một thời điểm để họ quyết định có đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn hay không. Vì thế, việc nâng cao chất lượng phỏng vấn cho thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp và là cách để thuyết phục ứng viên tham gia buổi phỏng vấn.

Xây dựng kịch bản phỏng vấn tuyển dụng cột cách chi tiết cũng là cách để tạo ấn tượng hơn với ứng viên. Dù không được tuyển dụng thì họ vẫn sẽ hài lòng và ghi nhớ công ty bạn.

8. Tiếp cận lại các ứng viên tiềm năng trong quá khứ

Chiến lược tuyển dụng nhân sự không thể bỏ qua nguồn ứng viên tiềm năng trong quá khứ. Doanh nghiệp cần lưu lại danh sách ứng viên đã phỏng vấn trước đó bởi ở thời điểm hiện tại họ có thể sẽ thích hợp với vị trí đang trống.

Có thể, trước đó những ứng viên này thiếu đi một vài yếu tố nhất định so với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại những kĩ năng của họ đã được củng cố và sẽ trở thành nhân viên tuyệt vời tại doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

9. Liên hệ tuyển dụng nhân viên cũ

Bí kíp tuyển dụng lại nhân viên cũ cũng là chiến lược nhân sự mà các công ty nên xem xét. Đặc biệt, nếu như nhân viên cũ của bạn rời đi vui vẻ, họ có thể là ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí cũ hoặc một vị trí khác cao hơn tại doanh nghiệp của bạn. Nhà tuyển dụng hãy phân tích sở trưởng, sở đoản của các nhân viên đó và có thể liên lạc lại với họ và hỏi thăm về công việc trong hiện tại, định hướng tương lai của họ và gửi thư mời hợp tác cho họ.

10. Tổ chức hội thảo

Ngoài các chiến lược tuyển dụng nhân sự đã kể trên, bạn có thể tham khảo thêm hình thức tiếp thị việc làm mới qua các buổi hội thảo. Hội thảo vừa là cơ hội tiếp cận vừa kết nối ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Cách tuyển dụng hiệu quả trên Facebook cũng được triển khai cùng với các buổi hội thảo và cho thấy hiệu quả khá cao.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Top 10 chiến lược tuyển dụng nhân sự tối ưu nhất tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang