Xu hướng
Thứ hai , 06/12/2021, 15:59

Top 10 xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu trong năm 2021 – phần 1

.

Nếu bạn là một nhà giáo dục đổi mới sáng tạo, việc thuận theo các xu hướng trong giáo dục có lẽ không phải là điều gì mới mẻ nhưng rất cần thiết. Tuy nhiên, ngay cả với danh sách 10 xu hướng này, bạn vẫn phải lựa chọn xu hướng “hợp thời” nhất cho việc giảng dạy và đào tạo của mình. Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ giáo dục mới nhất trong năm 2020-2021.

1. eLearning

Đào tạo từ xa đã trở thành xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu năm 2020 vì sự lan truyền nhanh chóng của COVID-19 và việc đóng cửa trường học. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các nền tảng giáo dục trực tuyến. eLearning là giáo dục hoặc đào tạo được chuyển tải dưới dạng điện tử. Đó có thể là các hoạt động trực tuyến dựa trên slide, hoặc cũng có thể là một khóa học trực tuyến giúp doanh nghiệp đào tạo nhân viên các kỹ năng cần thiết.

Với eLearning, nội dung giáo dục được truyền tải đến người học thông qua máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn mở ra nhiều cánh cửa học tập tương tác. Thay vì trong một trải nghiệm thụ động, người học có thể chọn những gì họ cần học một cách nhanh chóng và dễ dàng, mọi lúc mọi nơi. Họ cũng học thông qua việc tương tác trực tiếp với thông tin trên màn hình, chẳng hạn như kéo nội dung từ nơi này sang nơi khác. Hơn nữa, các bối cảnh ra quyết định trong eLearning cũng khuyến khích người học tự đưa ra lựa chọn về những gì họ sẽ học tiếp theo.

Trong eLearning, học viên chỉ cần đắm mình trong kiến thức thông qua việc đọc hoặc xem nội dung, nó làm thay đổi cách thức giáo dục được truyền tải. Ngoài ra, nhiều khóa học eLearning bao gồm hoạt ảnh, podcast và video tạo ra trải nghiệm học tập đa phương thức và thực tế.

Điểm cuối cùng là, mặc dù eLearning đã ra đời từ lâu nhưng nó vẫn nổi trội và liên tục phát triển. Các nhà giáo dục đang sử dụng những lợi thế của công nghệ để làm cho việc học tập hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều khóa học trực tuyến và kết hợp được tạo ra.

Sự đa dạng là đặc điểm nổi bật của các nền tảng học trực tuyến. Bạn có thể dạy học sinh của mình trong thời gian thực (đồng bộ) thông qua phát trực tiếp hoặc các cuộc họp nhóm bằng Zoom hoặc Microsoft Teams hoặc bạn có thể sử dụng các phương pháp ghi lại (không đồng bộ) với một loạt các phương tiện và chức năng kỹ thuật số có sẵn để làm phong phú bài học. Một nền tảng học tập trực tuyến tốt cũng có thể được kết hợp với Hệ thống quản lý học tập (LMS) để bạn có thể theo dõi kết quả học tập của học sinh.

2. Học tập được video hỗ trợ

Trong những năm gần đây, việc học tập với sự hỗ trợ của video ngày càng trở nên phổ biến hơn trong lớp học. “Ngày học với video” không còn là một chiếc tivi trên xe đẩy được đưa vào lớp học nữa. Với Internet và các thiết bị kỹ thuật số, mỗi ngày đều có thể là một “ngày học với video”.

Xu hướng này cũng đang bùng nổ trong các điều kiện đào tạo từ xa, học sinh học qua màn hình máy tính. Video, đặc biệt là video hoạt hình, cực kỳ hữu ích để làm phong phú bài học và làm cho nội dung dễ hiểu. Nó cải thiện kết quả của học sinh và giảm khối lượng công việc của giáo viên.

3. Công nghệ Blockchain

Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) từ blockchain mang lại rất nhiều lợi ích cho giáo dục, đặc biệt là lưu trữ dữ liệu. Mỗi khi dữ liệu mới được thêm vào, nó sẽ thêm một “khối” khác vào hệ thống, vì vậy về mặt kỹ thuật, việc lưu trữ là vô hạn. Đồng thời, dữ liệu sẽ được mã hóa và phân bố trên nhiều máy tính trong hệ thống. Nó làm cho dữ liệu giao dịch được phân cấp và minh bạch.

Công nghệ Blockchain được sử dụng trong các Khóa học trực tuyến mở đại trà (MOOC) và ePortfolios để xác thực các kỹ năng và kiến thức. Các hệ thống DLT sẽ giải đáp các vấn đề về xác thực, quy mô và chi phí cho các tổ chức elearning. Hơn nữa, nó có thể giúp các ứng viên sinh viên công bố thành tích của họ trong giai đoạn tìm kiếm việc làm.

4. Dữ liệu lớn sẽ ngày càng lớn hơn

Để đáp ứng nhu cầu của người học, trải nghiệm học tập cần phải được cá nhân hóa. Với dịch COVID-19 và học tập trực tuyến bùng nổ, giờ đây chúng ta có dữ liệu lớn hơn bao giờ hết. Các nhà thiết kế giáo trình giảng dạy có thông tin liên quan đến trải nghiệm của người học để tùy chỉnh và trình bày khóa học ở định dạng phù hợp. Một số thông tin bạn nên tìm là chủ đề của khóa học, ghi danh của người học, hiệu suất của người học (thời gian mỗi khóa học, hoàn thành, kết quả kiểm tra) và phản hồi của người học (xếp hạng, khảo sát).

5. Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI hiện đang là "thứ dữ" trong thị trường EdTech của Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng đến năm 2021, AI có thể trở thành xu hướng chính và tăng trưởng hơn 45%. Vậy tại sao xu hướng này lại bùng nổ ở một trong những thị trường lớn nhất thế giới dành cho EdTech? Trước hết và quan trọng nhất, AI có thể tự động hóa các hoạt động cơ bản trong giáo dục, như chấm điểm. Giờ đây, giáo viên có thể tự động chấm điểm các câu hỏi trắc nghiệm và điền vào chỗ trống. Vì vậy, việc chấm điểm tự động bài viết của học sinh có thể không bị tụt lại xa.

Hơn nữa, cả học sinh và thầy cô giáo đều có thể hưởng lợi từ AI. Ví dụ: sinh viên có thể nhận được sự trợ giúp từ các trợ giảng AI khi giáo viên quá bận rộn để quan tâm đến tất cả các học sinh. Ngoài ra, các chương trình dựa trên AI có thể cung cấp cho cả học sinh và thầy cô giáo phản hồi hữu ích. Đó là lý do tại sao một số trường học sử dụng hệ thống AI để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và cảnh báo cho giáo viên khi xảy ra rắc rối với hiệu suất học tập của học sinh. Do đó, không có gì quá xa vời khi cho rằng AI là một trợ thủ đắc lực cho việc giảng dạy trên lớp.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Top 10 xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu trong năm 2021 – phần 1 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang