Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 19/10/2021, 00:00

Top 5 phương pháp chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả giúp gia tăng doanh số bán hàng

.

Ngày nay các chuyên gia kinh tế trên thế giới đã chứng minh được rằng việc chăm sóc khách hàng cũ chính là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên đối tượng khách hàng cũ của doanh nghiệp lại không được chú trọng đến mà thay vào đó là các doanh nghiệp lại đi hướng tới thâm nhập vào các thị trường mới và tìm kiếm thật nhiều khách hàng mới, dẫn tới việc đánh mất đi những khách hàng cũ của mình đó là một hướng đi sai lầm đầy tệ hại.

Những người đã mang lại nhiều giá trị lợi ích cho chính doanh nghiệp của họ, vì vậy bài viết sau chúng tôi xin gửi tới bạn những phương thức chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả giúp bạn kết nối giữa khách hàng cũ và doanh nghiệp của mình được bền vững và phát triển hơn.

I. KHÁCH HÀNG CŨ LÀ GÌ?

1. Khách hàng cũ là gì?

Là những khách hàng đã từng mua và trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ do chính doanh nghiệp của bạn cung ứng. Và chỉ trở thành “cũ” khi bạn không đủ sức giữ chân họ trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

Khách hàng cũ chính là yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp của bạn kết nối được với thị trường cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp. Hơn thế nữa 80% doanh thu của bạn đều đến từ những khách hàng cũ đáng được kính trọng này và chỉ có 20% còn lại doanh thu được là từ phía những đối tượng khách hàng mới mà bạn luôn đi tìm kiếm.

Vậy nên việc chăm sóc khách hàng cũ là rất cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Bạn đã biết cách chăm sóc khách hàng của mình bằng những phương pháp thực sự hiệu quả hay chưa. Hãy cùng chúng tôi đi điểm qua những phương pháp đó qua phần cuối của bài viết này nhé.

2. Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng cũ

Rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn chiến lược trải nghiệm khách hàng cũ trở thành chiến lược ưu tiên hàng đầu bởi họ nhận thấy được tầm quan trọng của chiến lược này sẽ đem lại những lợi thế cạnh tranh gì cho doanh nghiệp của mình, so với việc chăm sóc và đầu tư cho các đối tượng khách hàng mới.

Nghiên cứu gần nhất thu hoạch được từ các chuyên gia chăm sóc khách hàng cho thấy chi phí bỏ ra để giữ chân các đối tượng khách hàng cũ của doanh nghiệp thấp hơn rất nhiều so với việc chăm sóc cho những đối tượng là khách hàng mới của doanh nghiệp.

Những khách hàng cũ trung bình sẽ chi tiêu cho các mặt hàng được cung cấp bởi doanh nghiệp của bạn sẽ cao hơn so với các đối tượng là khách hàng mới. Từ đó công ty sẽ thu về được số lợi nhuận và tỷ suất tăng trưởng nhanh chóng. Chính vì vậy bạn cần phải tạo ra những chiến lược trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm dịch vụ của mình cho các đối tượng khách hàng của mình chiếm vị trí quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp.

II. TẠI SAO NÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CŨ?

1. Tạo ra được nguồn khách hàng trung thành cho doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp có thực hiện được những chiến lược chăm sóc khách hàng tốt thì họ sẽ tiếp tục trải nghiệm và sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn ở những lần tiếp theo. Tạo được lòng tin từ phía khách hàng chính là chìa khóa quan trọng để giữ chân khách hàng hiện tại của bạn.

Như vậy sẽ tạo nên những cầu nối trung thành với chính doanh nghiệp của bạn và các đối tượng khách hàng mới từ chính các đối tượng là khách hàng cũ của bạn mang lại thông qua những trải nghiệm của họ.

2. Thu hút được các đối tượng khách hàng tiềm năng

Mục đích của những chiến lược chăm sóc khách hàng mặc dù được hướng tới là những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp bạn, nhưng lợi ích bạn thu về được không chỉ nhận được sự tín nhiệm từ các đối tượng là khách hàng cũ của mình mà còn đem đến được nguồn đối tượng khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp của mình vì thế bạn nên lên kế hoạch và kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Theo cuộc khảo sát trung bình cho thấy cứ có một người khách hàng trung thành giới thiệu các sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp lại có khoảng 3 – 4 đối tượng khách hàng mới đầy tiềm năng chiếm tỷ trọng cao hơn trong việc đưa ra những chiến lược tìm kiếm khách hàng mới.

3. Tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp

Hiện nay rất nhiều các doanh nghiệp đã phải bỏ ra các khoản chi phí không hề nhỏ để marketing, quảng cáo và tiếp thị cho doanh nghiệp của mình để tìm kiếm đến các đối tượng khách hàng mới tiềm năng mà lại quên mất rằng chính các đối tượng khách hàng cũ trung thành của mình có thể tạo ra được nguồn khách hàng mới tiềm năng cao hơn nhiều mà chi phí lại rất thấp.

Trong khi đó chi phí để bỏ ra cho các công cụ hỗ trợ tìm kiếm khách hàng tiềm năng kia rất là cao. Vậy nên bạn cần tập trung vào chính là các đối tượng khách hàng cũ của mình để đem đến sự hài lòng tốt nhất cho họ cũng chính là việc tạo nên sự thành công lớn cho doanh nghiệp trong tương lai.

4. Nâng cao hiệu quả cạnh tranh

Hiện nay tiến độ phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ của con người ngày càng được nâng cao, đòi hỏi chất lượng và phương thức cung cấp các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng phải đáp ứng được tiến độ phát triển kỹ thuật hiện đại. Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh trở lên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Khi việc cạnh tranh về chất lượng và giá cả ngày càng trở lên gay gắt thì việc chăm sóc khách hàng cũ chính là chìa khóa tốt nhất giúp doanh nghiệp của bạn chiếm được vị thế và lòng tin của mình trong tâm chí của họ.

Thật đúng là như vậy khi mà các chuyên gia đã chứng minh được rằng có 2 mặt hàng cùng giá cả và chất lượng như nhau thậm chí là nhỉnh hơn một chút, nhưng khách hàng vẫn lựa chọn nơi họ đã tin tưởng và sử dụng bởi doanh nghiệp này đã có chiến lược chăm sóc khách hàng tốt hơn doanh nghiệp kia. Chính vì điều đó, đã làm cho môi trường cạnh tranh giữa 2 doanh nghiệp trở nên khác biệt hơn bao giờ hết.

III. BẬT MÍ CÁC CÁCH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT

1. Cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội

Hãy cung cấp cho khách hàng của bạn những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm dịch vụ mà mình cung ứng. Điều này sẽ tạo nên những cảm nhận tích cực, là động lực và cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp bạn phát triển được doanh nghiệp của mình đến gần hơn tới sự thành công như mong muốn.

Khách hàng cũ chính là những người đem lại những lợi ích to lớn giúp bạn như: tìm kiếm được nguồn khách hàng mới đầy tiềm năng, đưa ra những phản hồi hữu ích nhất cho bạn cải thiện chất lượng và sản phẩm dịch vụ do doanh nghiệp mình cung ứng, giúp bạn thu về được tỷ suất doanh thu vượt trội hơn so với những đối tượng khách hàng mới…

2. Hãy trở thành người tư vấn đáng tin cậy

Doanh nghiệp và khách hàng cần tạo nên sự kết nối bền vững giúp cho mối quan hệ này được phát triển hơn nữa bằng cách gia tăng những giá trị hữu ích nhất về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm tới khách hàng.

Nếu làm được điều này, họ sẽ bạn như là một nguồn thông tin vô giá và đáng tin cậy. Giúp bạn hiểu rõ được hơn về nhu cầu cần thiết và những khó khăn trong quá trình tiếp cận sản phẩm ra sao. Từ đó bạn sẽ càng dễ dàng đưa ra được những phương án ra tăng giá trị và những tác động mạnh mẽ hơn tới khách hàng của mình.

3. Đầu tư nhiều hơn vào chuyên môn của bạn

Để có thể tư vấn, đưa ra những giải pháp tối ưu và giữ chân được khách hàng của mình thì bạn cần phải có kiến thức chuyên môn đủ để am hiểu khách hàng của mình. Việc đầu tư vào chuyên môn của doanh nghiệp sẽ giúp bạn tạo ra được những sản phẩm giá trị khiến khách hàng của bạn tin tưởng và lựa chọn ở lại với bạn.

Việc đầu tư vào chuyên môn của bạn phải được học tập thông qua các công cụ hỗ trợ có thể là ngắn hạn, dài hạn hoặc thậm chí là trực tiếp. Sẽ giúp bạn có nguồn kiến thức vô hạn, sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

4. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ toàn diện

Việc cung cấp và hỗ trợ khách hàng thông qua các buổi giải đáp thắc mắc trực tiếp với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả, chuyên viên sẽ đem lại cho khách hàng của bạn những trải nghiệm tốt nhất về các sản phẩm dịch vụ do doanh nghiệp cung ứng.

Bên cạnh đó khách hàng sẽ có được những hiểu biết sâu hơn về những sản phẩm dịch vụ do chính doanh nghiệp cung cấp để từ đó chúng ta nhận lại là những nhận xét hữu ích cho doanh nghiệp phát triển. Giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao được vị thế cạnh tranh và tìm kiếm được những khách hàng mới đầy tiềm năng.

5.  Hãy sáng tạo và xây dựng những quà tặng bất ngờ thú vị hấp dẫn và đầy ý nghĩa

Hãy tạo ra những trải nghiệm đầy thú vị cho khách hàng của bạn không thể nào quên, sẽ đem lại những cảm xúc tích cực đầy hấp dẫn. Sự sáng tạo trong những món quà, mã giảm giá, những bí mật bất ngờ và những sự kiện miễn phí sẽ trực tiếp tác động đến cảm xúc của khách hàng đối với những trải nghiệm về sản phẩm dịch vụ của bạn.

Như vậy sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Đến lúc đó bạn hãy mời họ giới thiệu và cùng nhau trải nghiệm những sản phẩm chất lượng tuyệt vời khác.

 

CASTI Hub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Top 5 phương pháp chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả giúp gia tăng doanh số bán hàng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang