Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 08/05/2019, 09:09

Từ cửa hàng bán hoa thành doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô

.

Bốn mươi năm trước, một người cha trẻ ở Queens (New York, Mỹ) đã mua một cửa hàng hoa ở đại lộ First Ave (Manhattan) nhằm cải thiện đời sống gia đình mình. Cửa hàng hoa nhỏ năm 1976 ấy giờ đã công ty trị giá 1,15 tỷ USD và được xem là doanh nghiệp quà tặng thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ với tên miền nổi tiếng: 1-800-Flowers.com.

Khởi đầu khiêm tốn

Sự nghiệp đầu tiên của Jim McCann là công việc dịch vụ xã hội và ông làm công việc đó suốt 14 năm trời. Đó là công việc có ý nghĩa, nhưng rủi ro. “Mặt gì cũng tốt, chỉ trừ tài chính”, ông đùa.

Trong khi nhận thêm công việc pha chế trong những đêm cuối tuần, Jim đã gặp Nick, người chủ cửa hàng hoa bên kia đường. Thật tình cờ, Nick bán cửa hàng với cái giá đúng bằng số tiền Jim kiếm được khi bán-mua nhà: 10.000 USD. Ý tưởng sở hữu cửa hàng hoa đã hấp dẫn Jim. Vì vậy, ông đã làm một số nghiên cứu.

“Tôi không muốn chỉ là một người bán hoa. Tôi muốn là một người bán hoa và xây dựng doanh nghiệp từ đó. Vì vậy, tôi mua cửa hàng đó, vẫn giữ công việc cộng đồng để tôi có thể cung cấp những điều cơ bản cho gia đình và tái đầu tư mọi thứ có thể vào việc phát triển kinh doanh.”

Cam kết ấy đã được đền đáp. Ông mở một cửa hàng khác sáu tháng sau đó, rồi lại thêm cái khác nữa cũng sau sáu tháng. Cứ thế dần dần mở rộng quy mô. Đến năm 1986, Jim có một chuỗi cửa hàng bán lẻ hoa và bắt đầu  kinh doanh hoa toàn thời gian. Đúng vào khoảng thời gian đó, làn sóng tăng trưởng lớn tiếp theo ập đến dưới dạng con số mới.

Nhảy tới thành công

Ảnh: LinkedIn

Jim đã mua con số 1-800-FLOWERS từ một công ty bị giải thể và tái thương hiệu lại chuỗi cửa hàng hoa của mình theo con số định mệnh ấy, biến công thành một cái tên được trải dài từ bờ đông sang bờ tây.

Jim tiếp tục đầu tư vào tăng trưởng, và có bước đi tuyệt vời khác vào năm 1995: cho phép khách hàng đặt hoa trực tuyến. 1-800-Flowers thành 1-800-Flowers.com. Công ty lên sàn vào năm 1999, mặc dù Jim và gia đình vẫn tiếp tục tham gia nhiều vào hoạt động của công ty. Jim tin rằng công ty đã sẵn sàng để tăng trưởng với làn sóng mới: cách con người kết nối và kinh doanh.

Giữ nhịp

Theo nhiều cách, 1-800-Flowers.com là tên miền đáng chú ý cho cách mọi người tiêu thụ, mua sắm, khám phá và tất nhiên, cách tặng quà. Con số 800 trở thành cơn sốt. Dự đoán Internet sẽ ngày càng bùng nổ, Jim và công ty đã nhanh chóng chấp nhận đặt hàng trực tuyến. Khi làn sóng mạng xã hội ập đến, 1-800-Flowers đã cưỡi trên đỉnh. Một sự khôn ngoan đáng ngưỡng mộ, nhưng Jim tỏ ra khiêm tốn.

“Chúng tôi chỉ đang cố gắng hết sức có mặt ở nơi mà người ta có thể sẽ để chúng tôi kết nối với họ. Chẳng hạn, chúng tôi không dự đoán được Internet, nhưng chúng tôi biết rằng nó thay đổi cách chúng ta tương tác, vì vậy chúng tôi đặt ra môi trường và thử nghiệm rất nhiều.”

Thử nghiệm đó đã giúp họ luôn tiên phong theo làn sóng công nghệ. Làn sóng mới nhất, cũng là làn sóng thú vị nhất, theo Jim, đã xuất hiện: thương mại đàm thoại. Một lần nữa, Jim và công ty của ông lại đứng đầu.

Tham gia trò chuyện

Thương mại đối thoại về cơ bản là mong muốn của người tiêu dùng để tương tác và mua hàng theo thời gian thực. Trò chuyện trực tiếp (live chat), đặt hàng qua ứng dụng tin nhắn hoặc công nghệ giọng nói là những ví dụ về làn sóng này. 1-800-Flowers luôn đi đầu, không chỉ với khả năng đặt quà, mà cả khả năng trở thành nguồn lực cho một cộng đồng ngày càng toàn cầu. Thay vì trốn tránh các chủ đề khó, ví dụ như, ứng xử thích hợp đối với các mô hình tang lễ khác nhau giữa các nền văn hóa, công ty chấp nhận chúng. Theo Jim, xu hướng có thể nhất thời nhưng mục tiêu của 1-800-Flowers luôn là dài hạn.

“Mọi việc chúng tôi làm trong việc nắm bắt công nghệ mới là nỗ lực bắt chước mối quan hệ giữa chúng tôi với cửa hàng hoa đầu tiên ở đại lộ First Avenue ở Manhattan, nơi chúng tôi có mối quan hệ thực sự với khách hàng. Tất cả những gì chúng tôi làm bây giờ với công nghệ mới này là cố gắng và tiến gần hết mức có thể. Và chúng tôi vẫn đang theo đuổi điều đó.”

Phát triển các mối quan hệ thực sự cũng là môi trường cá nhân của Jim. Ba năm trước, ông đã trao cương vị CEO lại cho em trai mình, Chris. Sự thay đổi không chỉ cho phép Jim tập trung vào các khu vực tăng trưởng để khám phá cho 1-800-Flowers, mà còn cho ông không gian để sử dụng kinh nghiệm của mình và trao tinh thần cho người khác. Liên doanh mới nhất của ông, Clarim Holdings, là bằng chứng.

Giúp các công ty khác phát triển

Jim McCann trên chương trình Undercover Boss

Có thể nói, Jim có một tâm hồn cho đi. Là đồng sáng lập Smile Farms, tổ chức phi lợi nhuận cung cấp công việc cho người khuyết tật, và là thành viên hội đồng quản trị chương trình khởi nghiệp Birthing of Giants cũng như nhiều tổ chức từ thiện khác, Jim chia sẻ kinh nghiệm với từ cách chủ doanh nghiệp và tình yêu giúp đỡ người khác phát triển. Với liên doanh mới nhất của gia đình, Clarim Holdings, Jim tiếp tục đưa kiến thức và tinh thần thử nghiệm của 1-800-Flowers cho những người sáng lập và kinh doanh gia đình khác.

Thông qua đầu tư vào các doanh nghiệp cũng đi đầu trong tiến bộ công nghệ của Clarim Holdings, Jim chia sẻ kiến thức 40 năm tăng trưởng ông có được. Mục tiêu của ông là tiếp tục phát triển kiến thức đó vượt ra khỏi thế giới hoa và quà tặng. Các công ty bao gồm Clarim tham gia một cộng đồng chia sẻ ý tưởng và hỗ trợ giúp nhau học hỏi và phát triển. Rồi những công ty cũng cung cấp cơ hội để hướng dẫn các công ty khác thông qua thế giới thương mại điện tử phát triển, giống như một đài phun nước nhỏ ở đỉnh và đổ xuống, nước ngày càng lớn hơn.

Tương lai nắm giữ…

Sau 40 năm điều hành, Jim vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và mục đích của ông vẫn không thay đổi kể từ ngày còn làm việc trong dịch vụ cộng đồng. “Tôi thích làm việc với những điều thú vị với những người tử tế vào những thời điểm thú vị, ở nơi tôi cảm thấy có thể giúp kích thích một cuộc trò chuyện, một hướng đi, và nhìn mọi người thực hiện những điều tuyệt vời. Những ngày làm việc ở dịch vụ xã hội, tôi cũng làm nhiều thứ tương tự ngày nay, truyền cảm hứng để mọi người có thể đạt được những điều mà họ có thể không nghĩ rằng mình làm được.”

Theo www.songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Từ cửa hàng bán hoa thành doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang