Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 28/04/2021, 16:00

Từ một startup non trẻ Houzz trở thành công ty công nghệ tỷ USD

.

Từ một startup non trẻ chỉ với 20 người sử dụng, sau hơn 11 năm, Houzz đã trở thành công ty công nghệ tỷ USD.

Ứng dụng Houzz được sáng lập bởi Adi Tatarko và Alon Cohen

Ứng dụng Houzz là website cải tạo nhà cửa nổi tiếng của Mỹ được sáng lập bởi Adi Tatarko và người chồng của cô - Alon Cohen. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2009, khi cặp vợ chồng quyết định tu sửa căn nhà cũ được xây dựng từ năm 1950 mà họ mới tậu ở Palo Alto, bang California, khi đó họ đã nhận ra rằng, công việc này khó khăn hơn họ nghĩ rất nhiều.

Tuy mọi ý tưởng trang trí nhà cửa đã được hình thành trong đầu nhưng việc hiện thực hóa những ý tưởng, tìm kiếm những kiến trúc sư và nhà thiết kế để có thể thực hiện nó tốn rất nhiều thời gian. Cặp vợ chồng Adi Tatarko và Alon Cohen đã thử tìm kiếm thông tin qua internet trong qua trình tìm kiếm họ đã nhận ra rằng có rất ít website cung cấp những thông tin mà họ cần. Là người yêu thiết kế nội thất, Adi Tatarko nảy ra ý tưởng xây dựng một nền tảng trực tuyến giúp việc cải tạo nhà cửa trở nên dễ dàng hơn cho mọi người. Từ ý tưởng được hình thành trong suy nghĩ đến khi bắt tay vào xây dựng vỏn vẹn 1 năm. Adi Tatarko thành lập Houzz - nền tảng kết nối người có nhu cầu sửa sang, xây dựng nhà cửa với các nhà thiết kế nội thất, kiến trúc sư, công ty nội thất. Còn Alon Cohen khi ấy làm kỹ sư phần mềm tại eBay đã bỏ việc để viết code phiên bản web cho vợ.

Từ đó ý tưởng về Houzz một nền tảng cộng đồng cho phép người sử dụng có thể tự thiết kế lại căn nhà theo ý tưởng của riêng mình, đồng thời dễ dàng tìm thấy những ý tưởng hay như vật liệu thông qua những thông tin, hình ảnh được các kiến trúc sư và những nhà cung cấp đăng tải. 

Ứng dụng Houzz bắt đầu với 20 người dùng đều là người thân, bạn bè và những kiến trúc sư khu vực Vịnh San Francisco đang cung cấp dịch vụ của họ. Houzz phát triển mạnh mẽ sau khi được những chuyên gia và bạn bè bắt đầu giới thiệu theo dây chuyền tới những người khác.

Sau khoảng nửa năm, Adi và Alon nhận được yêu cầu từ các chuyên gia ở New York và Chicago về việc mở một mục cho họ trên Houzz. Trước sự bất ngờ của hai người sáng lập, trang web cộng đồng “nhỏ” nhanh chóng chạm mốc 350.000 người dùng. 

Năm 2010, Adi và Alon đã kêu gọi được khoản đầu tư đầu tiên trị giá 2 triệu USD từ Oren Zeev, một nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon. Sau đó, họ rời công việc và dành toàn bộ thời gian cho dự án Houzz và sử dụng tiền đầu tư để thuê những nhân viên đầu tiên.

Adi chia sẻ: “Chúng tôi thực sự chỉ muốn giữ nó hoạt động ở quy mô nhỏ, vì chúng tôi không muốn mất đi cảm giác cộng đồng. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng tôi có thể mở rộng ra bên ngoài California.” Nhưng vào năm 2013, họ quyết định mở rộng phạm vi ra nước ngoài sau khi họ nhận ra rằng gần 1/3 người dùng Houzz không sinh sống ở Mỹ. Đầu tiên, Houzz ra mắt ở châu Âu, sau đó là châu Á và tới thời điểm hiện tại, khoảng ½ người dùng mới là người nước ngoài. Trước xu thế này, Houzz đã mở 6 văn phòng quốc tế bao gồm ở London, Berlin và Sydney. 

Houzz mang đến sự dễ tiếp cận bằng cách cung cấp thông tin về các chuyên gia cải tạo nhà cửa cho người dùng. Chủ nhà có thể dễ dàng liên hệ với người mình cần nếu họ thấy thích, các lựa chọn cũng rất đa dạng từ kiến trúc sư đến nhà thiết kế và cả nhà thầu. Houzz cũng tăng khả năng tiếp cận khách hàng cho chuyên gia bằng cách cung cấp cho họ đối tượng tiêu dùng, cho phép họ show các công trình của mình và có thể trao đổi ý kiến với các chuyên gia khác trong cộng đồng.

Sự thuận tiện và Houzz đam lại được thể hiện thông bằng cách Houzz thu thập tất cả các tài nguyên liên quan đến cải tạo nhà cửa trong một kênh duy nhất. Website bao gồm thông tin sản phẩm, ý tưởng thiết kế, ảnh của những công trình cải tạo đã được hoàn thành, ý tưởng cải tạo nhà cửa, hướng dẫn làm DIY, thăm nhà đẹp, review của chuyên gia, các tin bài chuyên sâu về ngành và xu hướng gần đây… Hơn nữa, người mua có thể dễ dàng tìm mua những món đồ mà họ cảm thấy thích khi xem trên trang.

Công ty có thương hiệu bởi độ phủ rộng lớn của nó. Website có hơn 1 triệu chuyên gia và đã tiếp cận đến hơn 40 triệu chủ nhà từ nhiều nước. Houzz có cơ sở khi tuyên bố mình có lượng cơ sở dữ liệu về thiết kế lớn nhất toàn cầu.

Nguồn lực chính của Houzz là nhân sự, bao gồm những nhân viên công nghệ để cập nhật nền tảng, đội ngũ sales và marketing để bán và quảng bá dịch vụ, đội ngũ chăm sóc khách hàng để hỗ trợ khách hàng. Là một startup non trẻ, Houzz phụ thuộc nhiều vào nguồn đầu tư lên đến 213,6 triệu đô từ 17 công ty tính từ năm 2014.

Houzz hoạt động dạng tự cung cấp dịch vụ, khách hàng chủ động tìm kiếm thông tin, dịch vụ trên website mà không cần phải tương tác quá nhiều với nhân viên. Website có mục “Support” với câu trả lời dành cho các câu hỏi thường gặp và mục forum nơi người dùng có thể được giải đáp những thắc mắc, nhận được lời khuyên từ chuyên gia và những người có nhu cầu tương tự thông qua hình thức hỗ trợ bằng email. 

Hiện tại trang web này đã có hơn 40 triệu người sử dụng hàng tháng tới từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Mỹ, châu Âu, châu Á…với giá trị ước tính đạt 4 tỷ USD. Nhưng khi trang web này ra mắt cách đây một thập kỷ, những người sáng lập có mục tiêu khiêm tốn hơn rất nhiều. 

Ngọc Tú (tổng hợp)

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Từ một startup non trẻ Houzz trở thành công ty công nghệ tỷ USD tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang