Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ sáu , 05/04/2019, 08:07

Từ thất nghiệp đến CEO, hai bà mẹ đã biến đam mê thành doanh nghiệp triệu đô

.

Với một người chồng thất nghiệp và vốn liếng ít ỏi, nữ doanh nhân này đã phải đối mặt với một trong những tình huống khó khăn nhất đời người. Nhưng cô cũng phải giữ gìn sức khỏe để đảm bảo chăm sóc gia đình của mình. Thế là, cô kết hợp cả hai.

Có nhiều lý do tại sao mọi người quyết định đứng ra tự doanh. Một số vốn thích kinh doanh, một số thì “dòng đời xô đẩy”, số khác thì… cực chẳng đã. Khi đó là lựa chọn duy nhất, thì thành công trên con đường ấy càng gập ghềnh. Jen Hansard, CEO/đồng sáng lập Simple Green Smoothies, đã rơi vào trường hợp thứ ba.

Năm 2011, chồng của Jen Hansard bị mất việc và xoay sở sang làm mục sư và mở nhà thờ. Điều đó đã dẫn đến những xáo trộn về tài chính, bởi việc kiểm tra thất nghiệp, trợ cấp nhu yếu phẩm và quy định tài chính từ nhà thờ. Hai vợ chồng mở trung tâm vui chơi cho trẻ nhưng tất cả những gì họ làm chỉ là “đốt tiền”. Khoản nợ tích dần lên 42.000 USD, không đủ khả năng trả tiền thuê và trung tâm phải đóng cửa.

Rồi đột nhiên thách thức khác lại đến: Không có bảo hiểm y tế. Nếu các con ốm, thì có nghĩa là gia đình sẽ gần như trắng túi. Ai cũng biết chi phí y tế đắt đỏ thế nào.

Thế nên, giữ gìn sức khỏe là một trong những mục tiêu hàng đầu. Để ngăn ngừa mắc bệnh, Hansard thử nghiệm với món sinh tố xanh để tăng cường hệ thống miễn dịch cho gia đình. Chiến lược của cô đã hiệu quả, đến mức ý tưởng kinh doanh ra đời. Trong những khoảnh khắc tuyệt vọng ấy, cô nhận ra rằng mình muốn giúp những người cũng yêu thích ly sinh tố xanh như mình.

Là một bà mẹ trẻ, ít tài nguyên, ít tiền bạc và không có nhiều thời gian, Hansard không thể đặt cược quá lớn. Thế nên, cô phải lên kế hoạch thật cẩn thận để biến đam mê cá nhân thành một công ty thành công mà không cần vốn đầu tư mạo hiểm.

Hansard đã chia sẻ với tờ Entrepreneur những gì cô đã sử dụng để thành công trên con đường trắc trở ấy.

Đi bộ nói chuyện và nói chuyện đi bộ

Ảnh: Smoothies Green Green

Hình thức quảng cáo tốt nhất là tính xác thực và thường đó là tất cả những gì một doanh nhân mới khởi nghiệp có thể đủ khả năng trả. Đối với Hansard, cô dẵ thực sự đi bộ với một ly sinh tố màu xanh trong tay, mọi lúc. Điều này cho phép cô chia sẻ kiến thức về lợi ích sản phẩm với những người mà cô gặp.

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về điều này chính là trường hợp của Spanx. Khi CEO/người sáng lập Sara Blakely mới khởi nghiệp, cô không có ngân sách tiếp thị. Do đó, cô ghé vào các cửa hàng bách hóa và giới thiệu bản thân với các giám đốc. Cuối cùng, chuỗi cửa hàng Neiman Marcus đã đồng ý thử nghiệm sản phẩm, và phần còn lại thì ai cũng biết.

Báo cáo Authentic Brands (Những thương hiệu xác thực) của Cohn & Wolfe cũng cho thấy thấy tầm quan trọng của tính xác thực sản phẩm khi 62% người Mỹ tham gia khảo sát cho biết họ mua hàng từ một thương hiệu mà họ coi là có tính xác thực.

Đừng đi một mình

Hai người sáng lập Jen Hansard và Jadah Sellner

Bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ, dù là CEO. Nếu bạn quá “đa năng”, thậm chí còn có thể gây bất lợi cho công ty, bởi mở rộng quy mô “chương trình một người” là rất khó khăn, nếu không nói là không thể. Theo CB Insights, đứng thứ ba trong số các nguyên nhân doanh nhân thất bại chính là vì không có đội nhóm phù hợp. 

Thế nên, Hansard, dù không có nhiều vốn liếng, vẫn quyết định thuê và hợp tác với những người có thể giúp cô giải quyết các “điểm mù” như: tiếp thị trực tuyến, chăm sóc khách hàng và tiếp thị qua email.

Bằng cách đó, cô không những có thể phát triển kinh doanh mà còn có thời gian cho nhiệm vụ làm mẹ.

Một minh chứng cho quy tắc này là Danette May. May là chuyên gia về dinh dưỡng lối sống lành mạnh, nhưng không phải chuyên gia của mọi thứ. Vì vậy, cô đã thuyết phục một chuyên gia truyền thông xã hội trở thành đối tác kinh doanh của mình. Bằng cách đó, May có thể dành nhiều thời gian hơn cho nội dung, trong khi người kia giúp tiếp thị trên Instagram và Facebook. Kết quả là hình thành nên một doanh nghiệp trị giá hàng chục triệu đô.

Thêm “dám nghĩ dám cho” vào cá tính “dám nghĩ dám làm”

Ảnh: Smoothies Green Green

Dám nghĩ dám làm là một đặc điểm quan trọng của doanh nhân, đặc biệt là với những người khởi nghiệp. Nhưng theo Hansard, một điều khác cũng quan trọng kém mà cô gọi là “dám nghĩ dám cho”, tức là người hào phóng cho ra những sản phẩm/dịch vụ có giá trị cho khách với giá rẻ, thậm chí là miễn phí.

Trong trường hợp của cô, đã là những kiến thức mà cô chia sẻ trong các nội dung, bức ảnh cũng như các video hướng dẫn đăng trên mạng xã hội.

Mới đầu, nhóm của cô đăng tải các công thức và lời khuyên cho bất cứ ai đọc hoặc nghe. Thậm chí, Hansard còn đưa ra lời khuyên: Nếu có khả năng, hãy cung cấp mẫu dùng thử hoặc phiếu giảm giá. Điều này rất có lợi trong việc giúp công ty tiếp cận người tiêu dùng và thu hút khách hàng mới.

Điều này cô học hỏi từ Marie Forleo - diễn giả, huấn luyện viên cuộc đời (life coach). Loạt video doanh nhân hàng tuần của cô, MarieTV, chia sẻ các nội dung có giá trị nhưng với cái giá miễn phí trên các mạng xã hội. Nhờ đó, Forleo tiếp cận hàng ngàn người mỗi ngày, tạo dựng được uy tín và niềm tin trên thị trường. Người xem của cô không hẳn mua thứ gì, nhưng cô ấy đã xoay sở để làm nên công ty trị giá hàng triệu đô thông qua các khóa học kinh doanh trực tuyến.

Hai nhà sáng lập bắt đầu chia sẻ công thức khoảng 2-3 lần mỗi quần trên Instagram vào mùa hè năm 2012. Trong vòng 3 tháng, Instagram công ty đã co 20.000 rôi 60.000 lượt theo dõi. Ngày nay, Smoothies Green Green đã trở thành công ty trị giá hàng triệu đô, với hàng trăm ngàn người theo dõi trên Instagram và Facebook

Hỏi

Ý tưởng về Smoothies Green Green đến từ một cuộc gặp gỡ với người bạn Jadah Sellner. Không phải đồng nghiệp hay sếp, Sellner là mẹ của một người bạn của con Hansard. Chính Sellner còn trở thành đồng sáng lập với Hansard. “Bạn không bao giờ biết được ai trong mạng lưới mối quan hệ sẽ mang lại cho bạn lời khuyên hay cảm hứng kinh doanh có giá trị”, Hansard nói.

Hansard khuyên những người khởi nghiệp đừng ngại yêu cầu giúp đỡ cũng như đừng bỏ lỡ các hội nhóm địa phương có giá trị, vì đây là nơi tuyệt vời nhất để chia sẻ thông tin về doanh nghiệp của mình, cũng có khả năng trở thành những “đại sứ quảng bá” thương hiệu tốt nhất.

Một cách khác để tiết kiệm tiền trong khi phát triển doanh nghiệp là hợp tác với một công ty khác để tạo ra một quan hệ đối tác thương hiệu. Đó chính là trường hợp của Shira Berk, người sáng lập công ty bánh quy Goodie Girl. Berk đã hợp tác với công ty làm bánh giúp sản xuất và làm hậu cần, để cô có thể tập trung vào xây dựng thương hiệu và bán hàng. Đó cũng là điều mà Hansard đang áp dụng cho công ty mình.

Cuối cùng, cô kết luận: Có trả giá thì có phần thưởng xứng đáng.

Theo www.songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Từ thất nghiệp đến CEO, hai bà mẹ đã biến đam mê thành doanh nghiệp triệu đô tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang