Xu hướng
Thứ tư , 01/12/2021, 16:28

Tương lai của việc làm sau đại dịch covid-19: tái định hình 10 lĩnh vực việc làm (tiếp theo)

.

6. Lĩnh vực sản xuất và kho bãi trong nhà bao gồm các nhà máy, bếp ăn thương mại và phòng thí nghiệm nghiên cứu. Công việc trong lĩnh vực việc làm này cần phải thực hiện tại chỗ và trong nhà vì nó đòi hỏi thiết bị hoặc máy móc đặc biệt. Công việc trong lĩnh vực này thường đòi hỏi sự tiếp xúc với cùng một nhóm và hằng ngày. Trong thời kỳ đại dịch, nhiều địa điểm làm việc trong khu vực việc làm này được coi là thiết yếu và các công ty nhanh chóng thiết lập các biện pháp tạo khoảng cách vật lý để các công nhân cách nhau xa hơn. Một số doanh nghiệp đã nhanh chóng áp dụng tự động hóa trong lĩnh vực việc làm này để đối phó với nhu cầu tăng cao, chẳng hạn như trong chế biến thực phẩm đóng gói. Đây là lĩnh vực việc làm lớn thứ hai về số lượng công nhân, chiếm khoảng 20 - 25% lực lượng lao động trên khắp các quốc gia.

7. Lĩnh vực lớp học và đào tạo bao gồm giáo viên trong các trường học và đại học cũng như các hoạt động đào tạo. Nhiều tương tác với một nhóm người cố định và tiếp xúc tối thiểu với người lạ là đặc điểm của công việc trong lĩnh vực này. Trong khi công việc diễn ra trong nhà và có thể được thực hiện từ xa, nó khác với môi trường làm việc văn phòng sử dụng máy tính ở chỗ các tương tác thường diễn ra với một nhóm người nhất quán hơn. Tác động tức thì của COVID-19 là khá rõ ràng trong lĩnh vực công việc này khi các chính phủ đóng cửa các trường học và thiết lập học trực tuyến để cho phép học ở nhà. Trong khi các chương trình đào tạo của công ty và một số chương trình giáo dục sau trung học có thể diễn ra trực tuyến trong thời gian dài, sự sụt giảm đáng kể về hiệu quả của học trực tuyến đối với học tập ở cấp tiểu học và trung học có nghĩa là việc dạy học từ xa trong các trường như vậy khó có thể tiếp tục. Khu vực làm việc này chiếm từ 3 - 8% lực lượng lao động trên khắp các quốc gia.

8. Lĩnh vực công việc văn phòng sử dụng máy tính bao gồm các văn phòng ở mọi quy mô, trụ sở công ty và không gian làm việc hành chính trong bệnh viện, tòa án và nhà máy. Làm việc trong lĩnh vực này chỉ yêu cầu cự ly tiếp xúc vừa phải với những người khác và một số lượng tương tác giữa các cá nhân. Một đặc điểm nổi bật của lĩnh vực này là phần lớn công việc có thể được thực hiện từ xa - nó không liên quan đến thiết bị đặc biệt và cần đến các công cụ trực tuyến có thể tạo điều kiện cho các tương tác giữa các cá nhân. Đây là lĩnh vực lao động lớn nhất ở các nền kinh tế tiên tiến, chiếm từ 26 - 35% lực lượng lao động, chiếm 10 - 19% trong các nền kinh tế đang phát triển.

9. Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bao gồm các công việc trên xe tải và bến tàu, trong kho đường sắt và đường hàng không. Công việc trong lĩnh vực này được xác định bằng cự ly và mức độ tiếp xúc với những người khác và không được tiến hành trong nhà, mặc dù nó có thể yêu cầu mức độ tương tác vừa phải với người lạ. Thương mại điện tử đang phát triển, cùng với sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đã thúc đẩy nhu cầu vận tải đường bộ và làm việc trên các bến tàu, v.v.. Khu vực làm việc này chiếm từ 2 - 3% lực lượng lao động trên khắp các quốc gia.

10. Lĩnh vực sản xuất và bảo trì ngoài trời bao gồm các công trường xây dựng, trang trại và các không gian ngoài trời khác. Công việc ở đây đòi hỏi cự ly và cường độ tương tác thấp với những người khác. Nó diễn ra hoàn toàn ngoài trời. Nó đòi hỏi ít tương tác với người lạ hơn so với việc vận chuyển hàng hóa. Trong thời gian ngắn, Covid 19 đã tạo ra sự dịch chuyển ở một số nơi làm việc trong lĩnh vực này khi quá trình xây dựng bị đình trệ, nhưng vi rút có tác động hạn chế ở các trang trại, công viên và các không gian ngoài trời khác. Đây là lĩnh vực lao động lớn nhất ở Trung Quốc và Ấn Độ, chiếm 35 - 55% lực lượng lao động, trong khi ở các nền kinh tế tiên tiến, nó chiếm 8 - 14% lực lượng lao động.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tương lai của việc làm sau đại dịch covid-19: tái định hình 10 lĩnh vực việc làm (tiếp theo) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang