Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Unikon – Khi ai xuất hiện trong lĩnh vực xã hội (Phần 1)

.

Ngày nay, công nghệ AI không chỉ phổ biến trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất mà còn được ứng dụng càng nhiều trong khối ngành xã hội. Những công việc như truyền thông, viết content quảng cáo vốn mang tính cá nhân hóa hiện cũng được AI thực hiện. Dù xuất hiện chưa lâu nhưng dự án khởi nghiệp Unikon do 3 nhà sáng lập: Hoàng Hường, Châu Đỗ và Đinh Trần Tuấn Linh đã từng bước khẳng định được giá trị trong thực tiễn.

Hành trình khởi nghiệp của Unikon

Khoảng năm 2017-2018, khi còn làm trong mảng nội dung cho các tập đoàn lớn, Hường cùng các founder tương lai đã có cùng một nỗi niềm trăn trở về vấn đề nội dung ở Việt Nam. Theo đó, có rất nhiều nội dung trùng lặp, sao chép của nhau một cách vội vã và có chất lượng thấp đang lưu hành trên khắp các nền tảng. Có những nội dung mà máy có khi làm tốt hơn nội dung của những người sao đi chép lại.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của Hường cùng các cộng sự, cách tiếp cận nội dung của giới công nghệ và giới nội dung khác nhau. Với giới nội dung, họ luôn chú trọng chất lượng, giọng điệu và cái gọi là hay. Trong khi giới công nghệ chỉ lướt xem nội dung của sản phẩm, không cần biết ai làm, người hay máy.

Đầu năm 2020 sau chuyến đi Đà Lạt về, nhóm 3 người ở các lĩnh vực AI, Tech và Agency marketing quyết định thành lập Unikon - là đơn vị ứng dụng AI trong việc xây dựng và cung cấp các giải pháp sáng tạo để phục vụ trên các nền tảng hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực nội dung và truyền thông marketing.

Nhóm bắt tay xây dựng công cụ sản xuất nội dung (content builder). Khó khăn nhất khi mới bắt đầu là đội ngũ công nghệ có quá nhiều ý tưởng và triển khai quá nhiều hướng. Sau vài năm mà đã làm demo tới vài trăm tools, nhưng nhìn lại thì điều này tạo ra hứng thú cho người làm, lại thiếu tập trung nên khó tạo ra một sản phẩm hoàn thiện.

Đến giữa 2022, nhìn ra vấn đề, không thể làm theo cái mới trong khi cái cũ chưa hoàn thiện, nhóm đã thảo luận và Hường cho biết cần phân định rõ ràng giữa nghiên cứu sáng tạo công nghệ và sản phẩm để ra thị trường. Nhóm phân bổ lại nhân sự, điều phối quá trình tham gia nhằm tạo ra sản phẩm trọn vẹn thay vì chỉ có những bản demo cho thỏa niềm đam mê của người thiết kế. Cũng nhờ sự chuyển hướng này, ứng dụng đã triển khai ở nhiều chương trình và xây dựng công nghệ cốt lõi, bước đầu cung cấp giải pháp liên quan đến hoạt động sản xuất hình ảnh.

Chia sẻ thêm, chị Hường cho biết: “Xây dựng những vấn đề liên quan đến cấu trúc hay kho giọng nói là điều mà Unikon tập trung thực hiện để tạo ra sự khác biệt”.

Kết thúc phần 1, mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Unikon – Khi ai xuất hiện trong lĩnh vực xã hội (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang