Xu hướng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Ưu nhược điểm của Blockchain và cách sử dụng

.

Ưu điểm và nhược điểm của Blockchain

Giống như tất cả các dạng công nghệ, blockchain có một số ưu điểm và nhược điểm cần xem xét.

Thuận lợi

Một lợi thế chính của blockchain là mức độ bảo mật mà nó có thể cung cấp và điều này cũng có nghĩa là blockchain có thể bảo vệ và bảo mật dữ liệu nhạy cảm khỏi các giao dịch trực tuyến. Đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng và thuận tiện, công nghệ blockchain cũng cung cấp điều này. Trên thực tế, chỉ mất vài phút, trong khi các phương thức giao dịch khác có thể mất vài ngày để hoàn thành. Cũng không có sự can thiệp của bên thứ ba từ các tổ chức tài chính hoặc tổ chức chính phủ, điều mà nhiều người dùng coi là một lợi thế.

Nhược điểm

Blockchain và mật mã liên quan đến việc sử dụng các khóa công khai và riêng tư, và theo báo cáo, đã có vấn đề với các khóa riêng tư. Nếu người dùng đánh mất khóa cá nhân của mình, họ sẽ phải đối mặt với vô số thách thức, đây là một bất lợi của blockchain. Một bất lợi khác là các hạn chế về khả năng mở rộng, vì số lượng giao dịch trên mỗi nút bị hạn chế. Do đó, có thể mất vài giờ để hoàn thành nhiều giao dịch và các tác vụ khác. Nó cũng có thể khó thay đổi hoặc thêm thông tin sau khi nó được ghi lại, đây là một nhược điểm đáng kể khác của blockchain.

Blockchain được sử dụng như thế nào?

Các blockchain lưu trữ thông tin về các giao dịch tiền tệ sử dụng tiền điện tử, nhưng chúng cũng lưu trữ các loại thông tin khác, chẳng hạn như theo dõi sản phẩm và các dữ liệu khác. Ví dụ: các sản phẩm thực phẩm có thể được theo dõi từ khi chúng được vận chuyển ra ngoài, trong suốt hành trình của chúng và cho đến khi giao hàng cuối cùng. Thông tin này có thể hữu ích bởi vì nếu có một ổ dịch ô nhiễm, nguồn của ổ dịch có thể dễ dàng được truy tìm. Đây chỉ là một trong nhiều cách mà các blockchain có thể lưu trữ dữ liệu quan trọng cho các tổ chức.

Cách đầu tư vào công nghệ chuỗi khối

Công nghệ chuỗi khối và cổ phiếu có thể là một khoản đầu tư sinh lợi và có một số cách để thực hiện bước tiếp theo để thực hiện giao dịch mua đầu tư blockchain đầu tiên của bạn. Bitcoin thường là điều đầu tiên nghĩ đến khi đầu tư vào công nghệ blockchain và không nên bỏ qua nó. Ngoài Bitcoin, cũng có tùy chọn đầu tư vào các cổ phiếu penny tiền điện tử, chẳng hạn như Altcoin và Litecoin. Ngoài ra còn có một số ứng dụng và dịch vụ đang trong giai đoạn tiền phát triển và đang sử dụng công nghệ blockchain để huy động vốn. Là một nhà đầu tư, bạn có thể mua tiền xu, với kỳ vọng rằng giá sẽ tăng lên nếu dịch vụ hoặc ứng dụng trở nên phổ biến. Một cách khác để đầu tư vào công nghệ blockchain là đầu tư vào các công ty khởi nghiệp được xây dựng trên công nghệ blockchain. Cuối cùng, luôn có tùy chọn đầu tư vào công nghệ blockchain thuần túy.

Ý nghĩa của Công nghệ Blockchain là gì?

Công nghệ chuỗi khối đã tạo ra tác động lớn đến xã hội, bao gồm:

  • Bitcoin, ứng dụng hàng đầu của Blockchain và toàn bộ lý do công nghệ này được phát triển ngay từ đầu, đã giúp nhiều người thông qua các dịch vụ tài chính như ví kỹ thuật số. Nó đã cung cấp các khoản vay vi mô và cho phép các khoản thanh toán vi mô cho những người có hoàn cảnh kinh tế kém hơn lý tưởng, qua đó giới thiệu cuộc sống mới trong nền kinh tế thế giới.
  • Tác động lớn tiếp theo là trong khái niệm TIN TƯỞNG, đặc biệt là trong lĩnh vực giao dịch quốc tế. Trước đây, luật sư đã được thuê để thu hẹp khoảng cách tin cậy giữa hai bên khác nhau, nhưng nó tiêu tốn thêm thời gian và tiền bạc. Nhưng sự ra đời của Tiền điện tử đã thay đổi hoàn toàn phương trình tin cậy. Nhiều tổ chức được đặt ở những nơi khan hiếm nguồn lực và nạn tham nhũng tràn lan. Trong những trường hợp như vậy, Blockchain mang lại lợi thế đáng kể cho những người và tổ chức bị ảnh hưởng này, cho phép họ thoát khỏi các mánh khóe của các bên trung gian bên thứ ba không đáng tin cậy.
  • Thực tế mới của Internet of Things (IoT) đã tràn ngập các thiết bị thông minh - bật máy giặt của bạn; lái xe ô tô của bạn; điều hướng tàu của bạn; tổ chức nhặt rác; quản lý an toàn giao thông trong cộng đồng của bạn - bạn đặt tên cho nó! Đây là lúc blockchain xuất hiện. Trong tất cả những trường hợp này (và hơn thế nữa), việc tận dụng công nghệ blockchain bằng cách tạo Hợp đồng thông minh sẽ cho phép bất kỳ tổ chức nào - cả hai - cải thiện hoạt động và lưu giữ hồ sơ chính xác hơn.
  • Công nghệ chuỗi khối cho phép một mạng ngang hàng phi tập trung cho các tổ chức hoặc ứng dụng như Airbnb và Uber. Nó cho phép mọi người trả tiền cho những thứ như phí cầu đường, đỗ xe, v.v.
  • Công nghệ chuỗi khối có thể được sử dụng như một nền tảng an toàn cho ngành chăm sóc sức khỏe nhằm mục đích lưu trữ dữ liệu bệnh nhân nhạy cảm. Các tổ chức liên quan đến y tế có thể tạo cơ sở dữ liệu tập trung với công nghệ và chỉ chia sẻ thông tin với những người được ủy quyền thích hợp.
  • Trong thế giới người tiêu dùng tư nhân, công nghệ blockchain có thể được sử dụng bởi hai bên muốn thực hiện giao dịch riêng tư. Tuy nhiên, những loại giao dịch này có các chi tiết cần được xử lý trước khi cả hai bên có thể tiến hành:

1. Các điều khoản và điều kiện (T&C) của sàn giao dịch là gì?

2. Tất cả các điều khoản có rõ ràng không?

3. Khi nào thì cuộc trao đổi bắt đầu?

4. Khi nào nó kết thúc?

5. Khi nào thì không công bằng khi tạm dừng trao đổi?

Vì công nghệ blockchain sử dụng sổ cái được chia sẻ, sổ cái phân tán trên một mạng lưới phi tập trung, nên tất cả các bên liên quan có thể nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này bằng cách nghiên cứu các “khối” trong “chuỗi”. Tất cả các giao dịch trên chuỗi có thể theo dõi các giao dịch trên nền tảng blockchain từ điểm khởi hành đến điểm đến.

Nguồn: www.simplilearn.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ưu nhược điểm của Blockchain và cách sử dụng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang