Xu hướng
Thứ hai , 15/08/2022, 00:00

Ưu và nhược điểm của Blockchain (Phần 1)

.

Đối với tất cả sự phức tạp của nó, tiềm năng của blockchain như một hình thức lưu trữ hồ sơ phi tập trung là gần như không có giới hạn. Từ quyền riêng tư của người dùng cao hơn và bảo mật được nâng cao đến phí xử lý thấp hơn và ít lỗi hơn, công nghệ blockchain rất có thể thấy các ứng dụng ngoài những điều đã nêu ở trên. Nhưng cũng có một số nhược điểm.

Ưu điểm

  • Cải thiện độ chính xác bằng cách loại bỏ sự tham gia của con người vào quá trình xác minh
  • Giảm chi phí bằng cách loại bỏ xác minh của bên thứ ba
  • Phi tập trung làm cho việc giả mạo trở nên khó hơn
  • Giao dịch an toàn, riêng tư và hiệu quả
  • Công nghệ minh bạch
  • Cung cấp một giải pháp thay thế ngân hàng và một cách để bảo mật thông tin cá nhân cho công dân của các quốc gia có chính phủ không ổn định hoặc kém phát triển

Nhược điểm

  • Chi phí công nghệ đáng kể liên quan đến khai thác bitcoin
  • Giao dịch thấp mỗi giây
  • Lịch sử sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như trên web đen
  • Quy định thay đổi tùy theo thẩm quyền và vẫn không chắc chắn
  • Giới hạn lưu trữ dữ liệu

Lợi ích của Blockchains

Độ chính xác của chuỗi

Các giao dịch trên mạng blockchain được chấp thuận bởi một mạng lưới hàng nghìn máy tính. Điều này loại bỏ hầu như tất cả sự tham gia của con người vào quá trình xác minh, dẫn đến ít sai sót của con người hơn và ghi lại thông tin chính xác. Ngay cả khi một máy tính trên mạng mắc lỗi tính toán, lỗi sẽ chỉ xảy ra với một bản sao của chuỗi khối. Để lỗi đó có thể lây lan sang phần còn lại của chuỗi khối, nó sẽ cần được thực hiện bởi ít nhất 51% máy tính của mạng - một điều gần như không thể xảy ra đối với một mạng lớn và đang phát triển có quy mô như Bitcoin.

Giảm chi phí

Thông thường, người tiêu dùng trả tiền cho ngân hàng để xác minh một giao dịch, một công chứng viên để ký một văn bản, hoặc một bộ trưởng để thực hiện hôn nhân. Blockchain loại bỏ nhu cầu xác minh của bên thứ ba - và kèm theo đó là các chi phí liên quan của họ. Ví dụ: chủ doanh nghiệp phải trả một khoản phí nhỏ bất cứ khi nào họ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, vì các ngân hàng và công ty xử lý thanh toán phải xử lý các giao dịch đó. Mặt khác, Bitcoin không có cơ quan trung ương và có phí giao dịch hạn chế.

Phân quyền

Blockchain không lưu trữ bất kỳ thông tin nào của nó ở vị trí trung tâm. Thay vào đó, blockchain được sao chép và trải rộng trên một mạng máy tính. Bất cứ khi nào một khối mới được thêm vào blockchain, mọi máy tính trên mạng đều cập nhật blockchain của nó để phản ánh sự thay đổi. Bằng cách truyền bá thông tin đó trên một mạng lưới, thay vì lưu trữ nó trong một cơ sở dữ liệu trung tâm, blockchain trở nên khó giả mạo hơn. Nếu một bản sao của blockchain rơi vào tay của một tin tặc, thì chỉ một bản sao thông tin, thay vì toàn bộ mạng, sẽ bị xâm phạm.

Giao dịch hiệu quả

Các giao dịch được thực hiện thông qua một cơ quan trung ương có thể mất đến vài ngày để giải quyết. Ví dụ: nếu bạn cố gắng gửi séc vào tối thứ Sáu, bạn có thể không thực sự thấy tiền trong tài khoản của mình cho đến sáng thứ Hai. Trong khi các tổ chức tài chính hoạt động trong giờ làm việc, thường là năm ngày một tuần, thì blockchain hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần và 365 ngày một năm. Các giao dịch có thể được hoàn thành trong ít nhất 10 phút và có thể được coi là an toàn chỉ sau vài giờ. Điều này đặc biệt hữu ích cho các giao dịch xuyên biên giới, thường mất nhiều thời gian hơn do các vấn đề về múi giờ và thực tế là tất cả các bên phải xác nhận việc xử lý thanh toán.

Giao dịch cá nhân

Nhiều mạng blockchain hoạt động dưới dạng cơ sở dữ liệu công khai, có nghĩa là bất kỳ ai có kết nối Internet đều có thể xem danh sách lịch sử giao dịch của mạng. Mặc dù người dùng có thể truy cập thông tin chi tiết về các giao dịch, nhưng họ không thể truy cập thông tin nhận dạng về người dùng thực hiện các giao dịch đó. Một nhận thức sai lầm phổ biến rằng các mạng blockchain như bitcoin là ẩn danh, trong khi thực tế chúng chỉ được bảo mật.

Khi người dùng thực hiện một giao dịch công khai, mã duy nhất của họ - được gọi là khóa công khai, như đã đề cập trước đó - được ghi lại trên blockchain. Thông tin cá nhân của họ không. Nếu một người đã mua Bitcoin trên một sàn giao dịch yêu cầu nhận dạng, thì danh tính của người đó vẫn được liên kết với địa chỉ blockchain của họ - nhưng một giao dịch, ngay cả khi được gắn với tên của một người, sẽ không tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Giao dịch an toàn

Khi một giao dịch được ghi lại, tính xác thực của nó phải được xác minh bởi mạng blockchain. Hàng nghìn máy tính trên blockchain vội vã xác nhận rằng các chi tiết của giao dịch mua là chính xác. Sau khi một máy tính đã xác thực giao dịch, nó sẽ được thêm vào khối blockchain. Mỗi khối trên blockchain chứa hàm băm duy nhất của riêng nó, cùng với hàm băm duy nhất của khối trước nó. Khi thông tin trên một khối được chỉnh sửa theo bất kỳ cách nào, mã băm của khối đó sẽ thay đổi - tuy nhiên, mã băm trên khối sau nó thì không. Sự khác biệt này khiến thông tin trên blockchain cực kỳ khó bị thay đổi mà không cần thông báo.

Minh bạch

Hầu hết các blockchains hoàn toàn là phần mềm mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai và mọi người đều có thể xem mã của nó. Điều này cung cấp cho các kiểm toán viên khả năng xem xét các loại tiền điện tử như Bitcoin để bảo mật. Điều này cũng có nghĩa là không có thẩm quyền thực sự về người kiểm soát mã của Bitcoin hoặc cách nó được chỉnh sửa. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể đề xuất thay đổi hoặc nâng cấp hệ thống. Nếu đa số người dùng mạng đồng ý rằng phiên bản mã mới với bản nâng cấp là hợp lý và đáng giá, thì Bitcoin có thể được cập nhật.

Ngân hàng không qua ngân hàng

Có lẽ khía cạnh sâu sắc nhất của blockchain và Bitcoin là khả năng cho bất kỳ ai, bất kể dân tộc, giới tính hoặc nền tảng văn hóa, sử dụng nó. Theo Ngân hàng Thế giới, ước tính có khoảng 1,7 tỷ người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hoặc bất kỳ phương tiện lưu trữ tiền bạc hoặc của cải nào. Gần như tất cả những người này sống ở các nước đang phát triển, nơi nền kinh tế còn sơ khai và hoàn toàn phụ thuộc vào tiền mặt.

Những người này thường kiếm được một ít tiền được trả bằng tiền mặt. Sau đó, họ cần phải cất giữ số tiền mặt vật chất này ở những vị trí ẩn trong nhà hoặc những nơi sinh sống khác, khiến họ có thể bị cướp hoặc bạo lực không cần thiết. Chìa khóa của một ví bitcoin có thể được lưu trữ trên một mảnh giấy, một chiếc điện thoại di động rẻ tiền hoặc thậm chí được ghi nhớ nếu cần thiết. Đối với hầu hết mọi người, có khả năng những lựa chọn này dễ bị che giấu hơn là một đống tiền mặt nhỏ dưới nệm.

Các blockchain của tương lai cũng đang tìm kiếm các giải pháp để không chỉ là đơn vị lưu trữ tài sản mà còn lưu trữ hồ sơ y tế, quyền tài sản và nhiều loại hợp đồng pháp lý khác.

Nguồn: www.investopedia.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ưu và nhược điểm của Blockchain (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang