Xu hướng
Thứ hai , 15/08/2022, 00:00

Ưu và nhược điểm của Blockchain (Phần cuối)

.

Mặt hạn chế của Blockchains

Chi phí công nghệ

Mặc dù blockchain có thể giúp người dùng tiết kiệm tiền cho phí giao dịch, nhưng công nghệ này còn lâu mới miễn phí. Ví dụ: hệ thống PoW mà mạng bitcoin sử dụng để xác thực các giao dịch, tiêu thụ một lượng lớn sức mạnh tính toán. Trong thế giới thực, sức mạnh từ hàng triệu máy tính trên mạng bitcoin gần bằng những gì Na Uy và Ukraine tiêu thụ hàng năm.

Bất chấp chi phí khai thác bitcoin, người dùng vẫn tiếp tục tăng hóa đơn tiền điện để xác thực các giao dịch trên blockchain. Đó là bởi vì khi các thợ đào thêm một khối vào chuỗi khối bitcoin, họ sẽ được thưởng đủ bitcoin để làm cho thời gian và năng lượng của họ trở nên đáng giá. Tuy nhiên, khi nói đến các blockchain không sử dụng tiền điện tử, các thợ đào sẽ cần được trả tiền hoặc được khuyến khích để xác thực các giao dịch.

Một số giải pháp cho những vấn đề này đang bắt đầu nảy sinh. Ví dụ: các trang trại khai thác bitcoin đã được thành lập để sử dụng năng lượng mặt trời, khí đốt tự nhiên dư thừa từ các địa điểm khai thác mỏ hoặc năng lượng từ các trang trại gió.

Tốc độ và dữ liệu kém hiệu quả

Bitcoin là một nghiên cứu điển hình hoàn hảo cho sự kém hiệu quả có thể có của blockchain. Hệ thống PoW của Bitcoin mất khoảng 10 phút để thêm một khối mới vào blockchain. Với tốc độ đó, người ta ước tính rằng mạng blockchain chỉ có thể quản lý khoảng bảy giao dịch mỗi giây (TPS). Mặc dù các loại tiền điện tử khác như Ethereum hoạt động tốt hơn bitcoin, nhưng chúng vẫn bị giới hạn bởi blockchain. Visa thương hiệu kế thừa, đối với ngữ cảnh, có thể xử lý 65.000 TPS.

Các giải pháp cho vấn đề này đã được phát triển trong nhiều năm. Hiện có các blockchain đang tự hào với hơn 30.000 TPS.

Vấn đề khác là mỗi khối chỉ có thể chứa rất nhiều dữ liệu. Cuộc tranh luận về kích thước khối đã và đang tiếp tục là một trong những vấn đề cấp bách nhất đối với khả năng mở rộng của các blockchain trong tương lai.

Hoạt động bất hợp pháp

Trong khi tính bảo mật trên mạng blockchain bảo vệ người dùng khỏi bị tấn công và bảo vệ quyền riêng tư, nó cũng cho phép giao dịch và hoạt động bất hợp pháp trên mạng blockchain. Ví dụ được trích dẫn nhiều nhất về việc blockchain được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp có lẽ là Con đường tơ lụa, một thị trường rửa tiền và ma túy bất hợp pháp trực tuyến trên dark web hoạt động từ tháng 2 năm 2011 đến tháng 10 năm 2013, khi nó bị FBI đóng cửa.

Dark web cho phép người dùng mua và bán hàng hóa bất hợp pháp mà không bị theo dõi bằng cách sử dụng Trình duyệt Tor và thực hiện các giao dịch mua bất hợp pháp bằng Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác. Các quy định hiện hành của Hoa Kỳ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải lấy thông tin về khách hàng của họ khi họ mở tài khoản, xác minh danh tính của từng khách hàng và xác nhận rằng khách hàng không xuất hiện trong bất kỳ danh sách nào của các tổ chức khủng bố đã biết hoặc bị nghi ngờ.

Hệ thống này có thể được coi là một chuyên nghiệp và một kẻ lừa đảo. Nó cho phép bất kỳ ai truy cập vào các tài khoản tài chính nhưng cũng cho phép tội phạm giao dịch dễ dàng hơn. Nhiều người đã lập luận rằng những lợi ích tốt của tiền điện tử, như ngân hàng trong thế giới không có ngân hàng, vượt trội hơn những công dụng xấu của tiền điện tử, đặc biệt là khi hầu hết các hoạt động bất hợp pháp vẫn được thực hiện thông qua tiền mặt không thể truy xuất được.

Mặc dù Bitcoin đã sớm được sử dụng cho các mục đích như vậy, nhưng bản chất minh bạch và thời gian trưởng thành của nó như một tài sản tài chính đã thực sự chứng kiến hoạt động bất hợp pháp chuyển sang các loại tiền điện tử khác như Monero và Dash. Ngày nay, hoạt động bất hợp pháp chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tất cả các giao dịch Bitcoin.

Quy định

Nhiều người trong không gian tiền điện tử đã bày tỏ lo ngại về quy định của chính phủ đối với tiền điện tử. Mặc dù ngày càng khó khăn và gần như không thể kết thúc một thứ như Bitcoin khi mạng lưới phi tập trung của nó phát triển, các chính phủ về mặt lý thuyết có thể khiến việc sở hữu tiền điện tử hoặc tham gia vào mạng của họ là bất hợp pháp.

Mối quan tâm này đã giảm dần theo thời gian, khi các công ty lớn như PayPal bắt đầu cho phép quyền sở hữu và sử dụng tiền điện tử trên nền tảng của nó.

Nguồn: www.investopedia.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ưu và nhược điểm của Blockchain (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang