Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 08/08/2022, 16:41

Xây dựng đội ngũ nhân sự trong kinh doanh online

Chủ động tiếp cận khách hàng, giao dịch nhanh chóng, và cùng với nền tảng bùng nổ của internet hiện nay là lý do để các cửa hàng online ngày càng phát triển, đây cũng sẽ là xu hướng kinh doanh trong thời gian tới.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bởi tiềm năng vô cùng lớn. Điều này dẫn đến sức ép cạnh tranh trên thị trường gia tăng và công việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao doanh số và tăng lợi nhuận gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tài trí, năng lực, cũng như tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên bán hàng.

1. Các vị trí cần có trong shop kinh doanh online

Đối với một cửa hàng kinh doanh online, đội ngũ nhân sự sẽ gồm các vị trí quản lý, nhân viên sale, nhân viên marketing, kế toán, kho và vận chuyển.

Tùy vào quy mô mà các chủ cửa hàng có thể tối giản mô hình hoặc 1 người sẽ kiêm nghiệm nhiều vị trí khác nhau. Xây dựng quy trình làm việc của các bộ phận có thể đánh giá hiệu suất và hiệu quả kinh doanh rõ ràng nhất.

Với một shop quần áo online, chủ cửa hàng có thể kiêm nghiệm quản lý, bán hàng, marketing và kế toán. Tuy nhiên, với chuỗi cửa hàng thời trang thì chủ cửa hàng không thể kiêm nghiệm nhiều như vậy.

2. Cân nhắc kỹ khi tuyển dụng

Bạn phải nhớ rằng mình sẽ phải trả 100% chi phí cho đội ngũ nhân viên bán hàng của mình. Do đó bạn cần đảm bảo những nhân viên mà mình tuyển dụng phải đáp ứng đủ chỉ tiêu, bù đắp vào chi phí đã bỏ ra đồng thời có được lợi nhuận lớn. Chính vì vậy công tác tuyển dụng là rất quan trọng, bạn đừng nên lơ là các bước này.

Đối với công việc bán hàng online, bạn cần tìm kiếm những người có phẩm chất sau:

- Có động cơ làm việc vì tiền cao

- Giọng nói chuẩn, có khả năng thuyết phục khách hàng qua điện thoại và “chát” - Thành thạo internet - Ham muốn học hỏi, biết lắng nghe

- Tự tin, kiên trì, sẵn sàng đón nhận thách thức

- Sẵn sàng cạnh tranh

- Có giải pháp thích hợp với những lời từ chối

Sau đó hãy để cho họ có 1 tuần thử thách và học việc. Bởi những gì bạn nghe từ ứng viên có thể khác với những gì họ thể hiện trong thực tế.

3. Phân công đúng người đúng chỗ

Bố trí đúng người đúng việc phù hợp với năng lực, tính cách của nhân viên và giao cho họ khu vực bán hàng, đối tượng khách hàng phù hợp. Tối đa hóa năng lực đội ngũ bán hàng bằng cách quản lý chặt chẽ các mục tiêu thực hiện chứu không phải thời gian làm việc của từng nhân viên.

4. Đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến

Đào tạo là một khâu không thể thiếu nếu bạn muốn xây dựng một đội ngũ nhân viên ý tưởng. Dù nhân viên của bạn đã có kinh nghiệm ở một vài công ty khác thì việc “training” không bao giờ thừa bởi tâm lý khách hàng luôn thay đổi.

Nhân viên bán hàng của bạn cần có kiến thức cụ thể về sản phẩm và về thị trường trực tuyến mà sản phẩm đang hiện diện. Kinh doanh online khác xa so với bán tại cửa hàng, siêu thị. Nếu bạn không biết cách thuyết phục khách hàng qua điện thoại hay công cụ chat thì họ sẽ không bao giờ mua đồ của bạn. Đồng thời đối với một nhân viên bán hàng giỏi, việc biết rõ món hàng và biết rõ thị trường vẫn chưa đủ, họ còn phải nắm được đối thủ cạnh tranh đang bán món hàng gì và bán ra sao.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xây dựng đội ngũ nhân sự trong kinh doanh online tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang