Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 18/05/2023, 10:02

Xây dựng kênh truyền thông cho doanh nghiệp (phần 1)

Các chuyên gia nhận định startup nên tối ưu hóa chi phí truyền thông, tận dụng tốt những kênh miễn phí, xây dựng giá trị cốt lõi của sản phẩm và thương hiệu tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Khi nói tới truyền thông, các doanh nghiệp luôn luôn nghĩ ngay tới kênh quảng cáo trực tuyến với hai công cụ chính là Face- book và Google. Tuy nhiên những kênh quảng cáo đó cực kỳ tốn kém và đắt đỏ khi doanh nghiệp phải trả tiền theo kiểu bidding (đấu thầu) từ khóa.

Cơ chế ai trả tiền nhiều hơn sẽ được mua từ khóa ngày càng tạo chi phí marketing khổng lồ sẽ là một gánh nặng cho doanh nghiệp đặc biệt các startup non trẻ. Một startup nên truyền thông như thế nào cho hiệu quả là một câu hỏi trăn trở cho các bạn sáng lập. Một doanh nghiệp startup mới hình thành mọi chi tiêu cần phải cân nhắc thì ngân quỹ quảng cáo vài chục triệu một tháng là một gánh nặng không hề nhỏ với doanh nghiệp.

Truyền thông về giá trị

Câu hỏi đầu tiên trong truyền thông đó là chúng ta cần truyền thông cái gì?. Một doanh nghiệp có thể truyền thông giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp và quan trọng nhất với startup chính là bản thân người sáng lập. Điểm khác biệt quan trọng giữa startup và các doanh nghiệp lớn đó là startup cần tập trung vào truyền thông cho người sáng lập – founder thông qua các câu chuyện về startup, thương hiệu bản thân cũng như các hoạt động của người sáng lập.

Trong thời gian đầu tiên, các startup cần chuẩn bị những câu chuyện nói lên triết lý kinh doanh, lý do tại sao startup ra đời, những giá trị mà startup tin tưởng đặt nền tảng doanh nghiệp của mình, những trải nghiệm riêng biệt của chính sáng lập trên con đường kiến tạo doanh nghiệp. Tất cả những điểm đó sẽ là những thành tố quan trọng cấu thành cốt lõi truyền thông tạo điểm nhấn trong thời gian đầu tiên của doanh nghiệp.

Marketing tự thân 

Trong truyền thông luôn luôn có ba kênh quan trọng là kênh chi tiền – paid media; kênh thứ hai kênh tự doanh nghiệp tạo ra cho mình gọi là earned media và kênh thứ ba tác giả sử dụng khái niệm đó là self – media – tự thân triển khai. 

Nhằm tiết kiệm tiền các bạn cần phải tự triển khai các kênh truyền thông của chính mình miễn phí như kênh Facebook của doanh nghiệp, nhóm Facebook, kênh YouTube, website của doanh nghiệp. Các kênh này hiệu quả ban đầu chưa cao tuy nhiên theo thời gian “tích tiểu thành đại” sẽ trở thành một trong những kênh hiệu quả.

Một kênh thứ ba nữa đó chính là marketing tự thân bao gồm các hoạt động quảng bá trực tiếp nỗ lực từ bản thân các bạn startup cũng như nhân viên trong doanh nghiệp.

Tương tự như vậy các nỗ lực truyền thông tự thân bao gồm tham gia các hội thảo startup, các chương trình đào tạo, các hoạt động startup cộng đồng. Các bạn tham gia hội thảo phát biểu sẽ tạo ra dấu ấn cho thương hiệu bản thân và cơ hội được phỏng vấn và xuất hiện trên truyền thông mà không cần phải trả phí. 

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xây dựng kênh truyền thông cho doanh nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang