Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 24/05/2023, 00:00

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (Phần 1)

.

Để có thể xây dựng một tiêu chuẩn cho doanh nghiệp thì mọi nhân viên cần phải hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hoá doanh nghiệp là nhận thức, phép ứng xử, cách thức giao tiếp, và các phẩm chất chỉ có ở trong một doanh nghiệp. 

Một công ty hay tổ chức bao gồm các cá nhân với tính cách, lối sống, nền tảng xã hội và nhận thức khác nhau. Tuy nhiên, khi cùng làm chung cho một doanh nghiệp, họ có cùng tần số với nhau ở nhiều phương diện liên quan đến doanh nghiệp đó. Những điểm chung đó biểu thị văn hoá doanh nghiệp. 

Văn hoá doanh nghiệp như tấm áo nhận diện của một công ty đối với bên ngoài, cũng là trụ cột vững chắc cho mỗi nhân viên.

Các bước để hình thành một văn hóa doanh nghiệp:

Khảo sát nhân viên

Khi triển khai cho nhân viên hiểu về văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ tổ chức một cuộc khảo sát cho nhân viên vê việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Những yêu cầu về công việc, sinh hoạt, giao tiếp và các hoạt động trong công ty mà họ muốn góp ý liệu rằng hiện tại văn hóa doanh nghiệp của công ty đã tốt và cần cải thiện, thay đổi gì không.Thời điểm khảo sát cũng là một dịp tốt để doanh nghiệp đánh giá lại văn hóa của doanh nghiệp. Với những sự thay đổi của thời đại, liệu rằng nó còn xứng đáng để giữ lại hoặc nên cách tân để tốt hơn. Có nhiều phương hướng để đánh giá văn hóa doanh nghiệp hiệu quả có thể bằng lấy ý kiến trực tiếp từ nhân viên hoặc quan sát tình hình hiện tại của doanh nghiệp.

Một vài dấu hiệu mà bạn có thể nhận ra ngay và mau chóng cải thiện nếu không muốn văn hóa doanh nghiệp ngày càng đi xuống: 

- Tác phong, hành xử các cả tập thể: Đi làm trễ, không hoàn thành deadline, bắt đầu giờ làm việc trái với quy định,…;

- Tuyển dụng liên tục: Đây là một dấu hiệu không tốt cho doanh nghiệp khi nó thể hiện sự yếu kém của quản lý nhân sự lẫn cách lãnh đạo của công ty khiến cho nhân viên cảm thấy không hài lòng và không thể gắn bó với doanh nghiệp;  

- Giao tiếp nội bộ không hiệu quả: Môi trường công ty không thể hiện thoải mái, vui vẻ giữa các thành viên với nhau, không có sự giao tiếp, trò chuyện hay bất cứ góp ý hoặc ý kiến giữa các thành viên chung nhóm, chung bộ phận;

- Mối liên hệ giữa quản lý và nhân viên là 2 nhóm tác biệt hoàn toàn: không có sự tương tác giữa hai bên hoặc chỉ có sự tương tác một chiều giữa cấp trên và cấp dưới;

- Không có hoặc rất tí sự công nhận và khen thưởng so với những cuộc phê bình và kỷ luật;

- Các cuộc họp diễn ra rất ít có sự tương tác, thảo luận giữa các bộ phận hoặc các nhân viên trong cuộc họp nhưng lại thoải mái, vui vẻ khi cuộc họp kết thúc.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang