Xu hướng
Thứ hai , 06/12/2021, 15:57

Xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu trong năm 2021

Năm 2020, các nền tảng giáo dục trực tuyến phải thích ứng với nhu cầu diễn ra khi dịch bệnh bùng phát. Covid-19 đã làm thay đổi cách học cũng như dạy học.

XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NĂM 2020-2021

Dữ liệu lớn, Máy học và Internet vạn vật (IoT) là những xu hướng công nghệ giáo dục lớn nhất của năm 2019. Tuy nhiên, đào tạo từ xa đã trở thành một xu hướng thống trị tất cả. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta dạy và học. Học sinh bây giờ phải làm quen với việc đào tạo từ xa thông qua các nền tảng kỹ thuật số do dãn cách xã hội. Mặc dù một số trường đang mở cửa trở lại, nhưng xu hướngnày có thể tiếp tục cho đến hết năm 2021. Các xu hướng công nghệ giáo dục (EdTech) mới nhất trong năm 2020 và xa hơn là vào năm 2021 đang được cách mạng hóa với sự tập trung mạnh mẽ vào kết nối, tính linh hoạt và học tập lấy sinh viên làm trung tâm. Hãy cùng xem 10 xu hướng hàng đầu mới nhất trong công nghệ giáo dục.

Công nghệ giáo dục là gì và tại sao nó nên quan trọng?

Nhiều người có thể cho rằng EdTech nghĩa là sử dụng công nghệ để thúc đẩy giáo dục. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Hiệp hội Truyền thông và Công nghệ Giáo dục (AECT) đã định nghĩa EdTech là “tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và cải thiện hiệu suất bằng cách tạo, sử dụng và quản lý các quy trình và tài nguyên công nghệ thích hợp”. Mặt khác, các nhà giáo dục, những người thực sự sử dụng EdTech lại có một định nghĩa đơn giản hơn. Họ cho rằng đó là một khái niệm chuyển đổi việc dạy và học sách truyền thống sang dạng kỹ thuật số. Đối với họ, sự khác biệt chính nằm ở cách truyền tải kiến thức (nhờ đổi mới công nghệ) để việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn.

Tóm lại, EdTech đơn giản là một quá trình tích hợp công nghệ vào giáo dục để xây dựng trải nghiệm dạy/học tốt hơn mang lại kết quả học tập cao hơn. Ví dụ, một số bệnh viện đang đào tạo các y tá mới thông qua các khóa học an toàn trực tuyến bằng cách sử dụng hình ảnh động.

Tại sao Edtech quan trọng?

Có rất nhiều lý do tại sao các nhà giáo dục nên chuyển sang EdTech, thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống trên giấy và bút. Sau đây là một số ưu điểm chung của EdTech mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy:

Phương pháp giảng dạy sáng tạo

Công nghệ là sự đổi mới sáng tạo của con người, vì vậy khi một nhà giáo dục có thể ứng dụng công nghệ vào giảng dạy thì đó cũng là sự đổi mới sáng tạo. EdTech cho phép giáo viên cung cấp đa phương tiện để giải quyết các hình thức học tập đa dạng, chẳng hạn như hoạt hình, video trực tiếp, v.v. Bên cạnh đó, EdTech cho phép giáo viên tạo ra các khóa học trực tuyến, nơi sinh viên có thể học trong không gian riêng và theo tốc độ của riêng họ.

Cải thiện giảng dạy hợp tác

Công nghệ đã giúp tất cả mọi người có thể duy trì kết nối. Học sinh và giáo viên kết nối, thảo luận, chia sẻ ý kiến của họ và hành động theo các tình huống một cách hợp tác. Ví dụ, eLearning là một công cụ giáo dục có tính năng cộng tác bằng cách cho phép sinh viên chia sẻ và thảo luận. Thay vì ở trong lớp học và nghe giáo viên nói trong suốt 30 phút, sinh viên eLearning có thể tham gia vào một nhóm / nền tảng trực tuyến và học cùng nhau bằng cách tương tác với bạn cùng lớp. Trong hoàn cảnh này, dễ tiếp cận giáo viên hơn và giáo viên đóng vai trò là người cố vấn để giúp học sinh phát triển bản thân. Phương pháp học tập hợp tác này đã thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh và cũng giúp học sinh củng cố các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau.

Quy trình dạy và học

Thứ nhất, EdTech mang lại lợi ích cho cách giảng dạy của giáo viên, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Không cần lúc nào cũng phải đến một lớp học cụ thể vào một thời điểm cụ thể, học viên có thể học bất cứ khi nào và ở đâu. Thứ hai, EdTech thay đổi cách tiếp cận học tập của sinh viên. EdTech làm cho việc học tập trở nên vui vẻ và thú vị hơn cho học sinh. Khi chúng ta cảm thấy hứng thú với việc học, chúng ta học tốt hơn, ghi nhớ tốt hơn và cũng áp dụng kiến thức tốt hơn vào thực tế cuộc sống. Cuối cùng, công nghệ làm cho giáo dục trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn, do đó, đáp ứng nhu cầu của người học nhiều hơn. Những nhà giáo dục chân chính mang đến cho người học những kiến thức quý báu, cả về lý thuyết lẫn thực tế cuộc sống. Nhưng các nhà giáo dục thông minh mới là những người có thể sáng tạo ra việc giảng dạy từ những gì học sinh muốn học.

Tóm lại, EdTech không có nghĩa là giáo viên phải trở thành chuyên gia CNTT. Nhưng đúng là giáo viên có thể làm những điều hấp dẫn này chỉ với công nghệ và đó là lý do tại sao chúng ta cần EdTech trong cuộc sống.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu trong năm 2021 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang