Xu hướng
Thứ năm , 27/07/2023, 00:00

Xu hướng của các phân ngành khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 4)

.

Đến với phần 4, bài viết sẽ giới thiệu cách AI thay đổi bối cảnh của các công ty khởi nghiệp và các nhà hoạch định chính sách có thể trợ giúp như thế nào?

Chỉ trong vòng vài năm, các công ty khởi nghiệp AI đã thúc đẩy những thay đổi mang tính cách mạng trong nhiều ngành công nghiệp. Ví dụ: trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các công ty khởi nghiệp như Babylon Health và Path AI đang sử dụng AI để phát hiện bệnh và cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân. Trong lĩnh vực tài chính, các nền tảng lập kế hoạch tài chính hỗ trợ AI như Trim hay N26 đang mở rộng các giải pháp tài chính tiêu dùng ở cấp độ chưa từng có. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, các công ty khởi nghiệp như ArgoAI và Waymo đang tận dụng AI để triển khai phương tiện tự hành, với sự hỗ trợ tài chính đáng kể từ các tập đoàn lớn.

Các công ty khởi nghiệp khác đã thực hiện một cách tiếp cận đa ngành hơn, cung cấp các dịch vụ ứng dụng công nghệ AI trong nhiều ngành. Ví dụ nổi bật nhất cho đến nay là ChatGPT, nền tảng chatbot với sự hỗ trợ của AI do Open AI phát triển, ra mắt vào cuối năm 2022. Chỉ trong vòng vài tháng, mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên này đã được hàng triệu người sử dụng, một sự mở rộng quy mô chưa từng có trong lịch sử khởi nghiệp.

Hiện trạng pháp luật về AI

Tốc độ và tác động của ứng dụng AI đã dẫn đến việc xem xét khẩn cấp luật liên quan đến AI. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5 năm 2023, các nhà lãnh đạo kêu gọi phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật để giữ cho AI “đáng tin cậy”, đồng thời cho rằng quản trị đã không theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ này.

Liên minh châu Âu đang dẫn đầu trong việc soạn thảo khung pháp lý với Đạo luật AI đang được Nghị viện Châu Âu thông qua. Đạo luật này đặt ra một số yêu cầu đối với các nhà phát triển AI, chẳng hạn như cung cấp cho người dùng thông tin rõ ràng về cách các thuật toán của họ hoạt động và giải thích về cách đưa ra quyết định. Điều này đã làm dấy lên lo ngại từ các công ty khởi nghiệp châu Âu rằng các quy định có thể khiến họ kém cạnh tranh hơn. Một cuộc khảo sát vào tháng 12 năm 2022 đối với 113 công ty khởi nghiệp dựa trên AI có trụ sở tại Liên minh Châu Âu cho thấy 50% trong số những người được khảo sát cho rằng Đạo luật AI sẽ làm chậm quá trình đổi mới ở Châu Âu, trong khi 16% đang cân nhắc ngừng hoạt động hoặc chuyển ra ngoài Liên minh Châu Âu.

Mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xu hướng của các phân ngành khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang