Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 27/07/2023, 10:14

Ý tưởng để bắt đầu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (phần 2)

.

Theo nghiên cứu gần đây, các doanh nhân khởi nghiệp thành công hơn khi họ nghiên cứu bối cảnh để tìm ra các ý tưởng kinh doanh và xác định ý tưởng nào trong số này có nhiều khả năng thành công nhất. Phương pháp phân tích từ ngoài vào trong nên xem xét môi trường chung và bối cảnh ngành công nghiệp mà doanh nghiệp khởi nghiệp có thể triển khai công việc kinh doanh của mình. Phân tích này cũng nên xem môi trường cạnh tranh như một nhân tố có khả năng có những tác động đáng kể đến sự thành công của doanh nghiệp. Môi trường chung được tạo thành từ các yếu tố rất rộng, tác động đến tất cả hoặc ít nhất là hầu hết các doanh nghiệp. Trong khi đó, môi trường ngành công nghiệp được xác định hẹp hơn là các yếu tố trực tiếp tác động đến một doanh nghiệp nhất định và tất cả các đối thủ cạnh tranh của nó. Cụ thể hơn, môi trường cạnh tranh tập trung vào thế mạnh, vị trí, khả năng tăng trưởng và các biện pháp đối phó của các đối thủ cạnh tranh trong một ngành công nghiệp.

Môi trường chung: Môi trường chung có một số phân đoạn quan trọng, bao gồm: Kinh tế vĩ mô; văn hoá xã hội; chính trị/pháp luật; toàn cầu; công nghệ; và nhân khẩu học. Các nhân tố trong phân khúc kinh tế vĩ mô bao gồm những thay đổi về tỷ lệ lạm phát, lãi suất và thậm chí tỷ giá hối đoái, tất cả đều thúc đẩy hoặc ngăn cản sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Phân khúc văn hóa xã hội bao gồm các xu hướng xã hội có thể ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng, mở ra các thị trường mới hoặc dẫn đến sự suy giảm các thị trường hiện tại. Trong phân khúc chính trị/pháp luật, những thay đổi về luật thuế quan và quy định của chính phủ (như các quy tắc về an toàn) có thể làm  tiêu tan một ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Phân khúc toàn cầu phản ánh những phát triển quốc tế tạo ra các cơ hội mới để mở rộng thị trường, thuê gia công và đầu tư ra nước ngoài. Khi mọi người và thị trường trên toàn thế giới ngày càng trở nên kết nối, tác động của phân khúc toàn cầu đến các cơ hội khởi nghiệp ngày càng tăng lên.

Phân khúc công nghệ có lẽ là quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, vì sự phát triển trong phân khúc này sẽ tạo ra hoặc xóa sổ nhiều doanh nghiệp mới. Khi công nghệ phát triển hơn nữa, bối cảnh kinh doanh một lần nữa sẽ được cải thiện và các quy tắc sẽ thay đổi.

Với các tính năng như quy mô dân số, cấu trúc tuổi tác, sự pha trộn sắc tộc và phân bổ tiền lương, phân khúc nhân khẩu học đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội cho các công ty khởi nghiệp.

Môi trường công nghiệp: Một doanh nghiệp khởi nghiệp thậm chí còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ngành công nghiệp hơn là môi trường chung. Trong cuốn sách kinh điển lợi thế cạnh tranh, Michael Porter liệt kê 5 yếu tố xác định tính chất và mức độ cạnh tranh trong một ngành công nghiệp:

  • Đối thủ mới: Làm thế nào để các đối thủ cạnh tranh mới có thể dễ dàng tham gia vào ngành công nghiệp này?
  • Sản phẩm/dịch vụ thay thế: Khách hàng có thể chuyển sang các sản phẩm/dịch vụ khác để thay thế những sản phẩm hoặc dịch vụ mà ngành công nghiệp đang cung cấp không?
  • Sự cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành như thế nào?
  • Các nhà cung cấp: Các nhà cung cấp trong ngành có mạnh đến nỗi họ sẽ áp đặt giá đầu vào cao, do đó làm tăng chi phí và làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp hay không?
  • Người mua: Các khách hàng trong ngành có mạnh đến mức họ sẽ buộc các doanh nghiệp phải đưa ra giá sản phẩm/dịch vụ thấp, do đó làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp hay không?

Các doanh nhân khởi nghiệp hiểu được những ảnh hưởng của ngành công nghiệp có thể đánh giá tốt hơn các cơ hội thị trường và có biện pháp đối phó với các mối đe dọa đối với doanh nghiệp của họ. Rõ ràng, các yếu tố thống trị một ngành công nghiệp phụ thuộc vào những hoàn cảnh đặc thù của nó; các doanh nhân khởi nghiệp phải nhận ra và hiểu được các yếu tố này để định vị doanh nghiệp theo cách tận dụng tối đa những gì ngành công nghiệp mang lại. Nói cách khác, việc phân tích 5 yếu tố của ngành công nghiệp của Porter sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan tốt về bối cảnh cạnh tranh.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ý tưởng để bắt đầu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang