Bài học khởi nghiệp
Thứ tư , 11/12/2019, 08:29

10 câu hỏi cần đặt ra trước khi cam kết với cộng sự kinh doanh

.

Giống như một cuộc hôn nhân, một quan hệ cộng sự kinh doanh thường bắt đầu với sự nhiệt tình và kỳ vọng cao cũng như sự đảm bảo về vấn đề pháp lý. Điều quan trọng là phải biết càng nhiều càng tốt về một cộng sự tiềm năng, bao gồm cả tài chính và cuộc sống gia đình của họ có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.

Dưới đây là một số câu hỏi để hỏi bạn nên cân nhắc trước khi quyết định hợp tác:

1/ Tôi cần gì từ một cộng sự kinh doanh?

Bạn nên tìm kiếm một cộng sự kinh doanh mang đến điều gì đó khác biệt so với bạn. Nếu bạn sáng tạo, có thể bạn cần một cộng sự định hướng chi tiết hơn. Nếu bạn có tiền để đầu tư vào doanh nghiệp, bạn có thể tìm kiếm một cộng sự có thế mạnh về thị trường, hoặc có các kết nối tốt. Hoặc nếu bạn ngoại giao không giỏi, bạn có thể cần một "people person" (người hướng ngoại và có kỹ năng giao tiếp tốt) để cân bằng lại phương trình.

2/ Tình hình tài chính của cộng sự tiềm năng của bạn như thế nào?

Điều quan trọng là phải có hiểu biết về tình trạng tài chính và các cam kết của người nào đó trước khi liên doanh với nhau.

"Thật khó để hỏi những gì họ hiện đang chi tiêu cho một ngôi nhà hoặc cho các mối quan hệ trong gia đình, nhưng các cam kết tài chính trước đây của họ định hình các quyết định mà họ sẽ đưa ra trong thời gian ngắn", Gregory Kratofil - một luật sư và cổ đông của công ty luật Arlingtoninelli Shughart tại Kansas City - người chuyên về lợi ích doanh nghiệp nhỏ, nói.

3/ Kỳ vọng của cộng sự tiềm năng về thời gian liên quan là gì?

Các cộng sự không làm việc cùng một khoảng thời gian, nhưng điều quan trọng là họ thống nhất những cam kết với nhau về thời gian làm việc. Cộng sự của bạn dự kiến sẽ dành bao nhiêu thời gian trong một ngày cho việc liên doanh và kỳ vọng của anh ấy có đáp ứng yêu cầu của bạn không.

4/ Cam kết của cộng sự tiềm năng đối với doanh nghiệp có vững chắc như của bạn không?

Một quan hệ cộng sự - đặc biệt là mối quan hệ giữa bạn bè - có thể bắt đầu với niềm vui và sự phấn khích, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Nếu họ không cam kết nghiêm túc với doanh nghiệp như bạn, họ có thể mất nhiệt tình và nguy cơ làm hỏng thương hiệu khi bạn mở cửa.

5/ Có điều gì trong cuộc sống gia đình của cộng sự tiềm năng làm ảnh hưởng gián tiếp đến doanh nghiệp của bạn hay không?

Nếu cộng sự tiềm năng của bạn có một người vợ đang mang thai hoặc đang chăm sóc cha mẹ già, anh ta có thể bị phân tâm khỏi công việc kinh doanh. Đó là lý do tại sao bạn phải trung thực một cách tàn nhẫn khi nghĩ đến việc hình thành một quan hệ cộng sự.

6/ Họ sẽ xử lý như thế nào khi gặp một tình huống khó khăn?

Điều quan trọng là phải biết cộng sự kinh doanh tiềm năng của bạn sẽ làm gì nếu anh ấy bị dồn vào đường cùng - và điều đó sẽ xảy ra. Cách tốt nhất để khám phá điều này là nhìn vào những gì anh ấy đã làm trong các dự án kinh doanh trong quá khứ. Nếu anh ta không thể đáp ứng bảng lương? Anh ta trả lương cho nhân viên muộn hay không? Hoặc tệ hơn, anh ta đã bỏ qua việc trả thuế lương?

7/ Họ có câu hỏi gì cho tôi?

Nếu một nhân viên tiềm năng không hỏi bất kỳ câu hỏi nào trong một cuộc phỏng vấn xin việc, ít có khả năng bạn sẽ thuê anh ta vì sự thiếu quan tâm. Điều tương tự cũng áp dụng cho một đối tác kinh doanh tiềm năng, những người muốn biết về tính cách, độ tin cậy và kỳ vọng của bạn.

8/ Vị trí của cộng sự tiềm năng trong cộng đồng là gì?

Rất nhiều người mang lại ấn tượng ban đầu có vẻ tốt, nhưng đó có thể là kỹ năng của họ. Nếu bạn đang tìm kiếm ai đó có kết nối về tài chính, hãy xác minh rằng họ thật sự có tiền. Nếu họ nói rằng họ có những kết nối tuyệt vời, hãy xem liệu những kết nối đó có vượt ra ngoài những lời nói và họ có đưa ra một cái tát sau lưng bạn hay không.

"Một quan hệ đối tác kinh doanh không phải là một cuộc hôn nhân, nhưng cần có một số quy trình tán tỉnh mà bạn có thể xác minh rằng họ là chính họ," Moore nói.

9/ Họ có sẵn sàng viết mọi thứ bằng văn bản không?

Nhiều quan hệ cộng sự được gắn kết với một cái bắt tay, nhưng đây có thể là một công thức cho thảm họa. Điều quan trọng là phải viết nó ra giấy - không chỉ những gì được mong đợi của mỗi cộng sự mà còn cả hậu quả nếu kỳ vọng không được đáp ứng.

10/ Tôi có thực sự cần một đối tác?

Nếu bạn có thể khiến ai đó làm điều gì đó mà không cho họ cổ phần trong doanh nghiệp của bạn, điều đó luôn tốt hơn. Mọi người bị cuốn vào ý tưởng cần phải làm việc với ai đó, nhưng không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. Nếu bạn thiếu tiền mặt, hoặc đó là một công ty khởi nghiệp và bạn không mong muốn kiếm tiền ngay lập tức, tìm kiếm một cộng sự có thể là lựa chọn tốt hơn. Nhưng nếu bạn có thể trả tiền cho ai đó để hợp tác và làm việc, thì đó thường là một lựa chọn tốt hơn so với việc cho họ cổ phần trong công ty.

Điều gì xảy ra nếu chúng ta không thể giải quyết các vấn đề về cộng sự ngay từ đầu?

Hầu hết mọi người không hình dung được thời điểm khó khăn phía trước cho một liên doanh mới, vì vậy câu hỏi này có lẽ là khó nhớ nhất để hỏi và bắt đầu. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn với cộng sự của bạn là vào lúc mới bắt đầu.

Bạn không thể dự đoán mọi vấn đề tiềm ẩn nhưng một luật sư về khởi nghiệp giỏi có thể giúp bạn giải quyết một số vấn đề phổ biến và đưa ra một khuôn khổ để giúp giải quyết các tình huống không lường trước được.

(Lttsuong tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 10 câu hỏi cần đặt ra trước khi cam kết với cộng sự kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang