Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33

5 bài học văn hóa khởi nghiệp của những startup hàng đầu thế giới

.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp góp phần quan trọng gia tăng tỷ lệ thành công cho startup ở các quốc gia khởi nghiệp như Mỹ, Israel... Nhưng để nuôi dưỡng và phát triển nền văn hoá khởi nghiệp không dễ. Vì thế, những bài học văn hóa khởi nghiệp của các startup hàng đầu thế giới như Airbnb, Twitter, Buffer, Skillshare và Squarespace sẽ mang lại cho startup Việt nhiều kinh nghiệm quý báu.

Sau một năm phát động, đến nay, phong trào khởi nghiệp quốc gia đã trở thành làn sóng startup theo tinh thần mới. Điều đó được thể hiện rõ nhất thông qua các cuộc thi khởi nghiệp diễn ra trên cả nước, tạo điều kiện cho những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo phát triển mạnh mẽ, có tính khả thi cao và áp dụng tốt vào thực tiễn. Đó cũng là cầu nối cho startup trẻ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến công chúng cũng như tạo môi trường cho các nhà đầu tư tìm kiếm dự án tốt để đồng hành và hỗ trợ. Ngoài ra, các cuộc thi khởi nghiệp cũng giúp startup trẻ rèn luyện kỹ năng nghiên cứu ứng dụng, tìm hiểu và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Tuy nhiên, trong khi ý tưởng có nhiều, thì tỷ lệ khởi nghiệp, bắt tay khởi sự kinh doanh của Việt Nam lại thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Tỷ lệ thất bại cũng thuộc hàng rất cao khi chỉ có 3% startup được cho là thành công. Nguyên nhân một phần do chúng ta chưa xây dựng được văn hóa khởi nghiệp, chưa có hệ sinh thái khởi nghiệp để hỗ trợ startup.

Nhận thức được vấn đề này, nhiều startup Việt đã xây dựng văn hóa khởi nghiệp. Tuy vậy, nuôi dưỡng và phát triển nền văn hoá khởi nghiệp không phải là điều dễ dàng. Vì thế, việc học hỏi kinh nghiệm từ các startup hàng đầu thế giới, đang gặt hái được rất nhiều thành công như Airbnb, Twitter, Buffer, Skillshare và Squarespace được cho là mang lại những bài học thiết thực và bổ ích, góp phần gia tăng cơ hội thành công cho startup Việt.

Chủ động xây dựng và thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Ông Joel Gascoigne - CEO startup Buffer - đặt mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp là ưu tiên thứ nhất. Tại mỗi giai đoạn kinh doanh, CEO Joel Gascoigne luôn đánh giá văn hoá công ty và thay đổi dựa trên sự tăng trưởng. "Khi công ty phát triển, chúng ta cũng phải mở rộng quy mô văn hoá. Bởi văn hóa cho nhóm ba người sẽ rất khác văn hóa của nhóm 20 người", Joel Gascoigne lý giải. 

Trong khi đó, văn hóa không tự nhiên sinh ra mà cần trải qua quá trình xây dựng, phát triển, thực hành các quy tắc ứng xử nơi công sở. Văn hóa khởi nghiệp là sự kết hợp tính cách của đội ngũ sáng lập.

Luôn giữ giá trị cốt lõi

Văn hóa khởi nghiệp thể hiện hệ giá trị tư tưởng, tầm nhìn, đạo đức của nhà sáng lập cũng như đội ngũ tạo ra nó. Không có nhân sự xuất sắc, startup khó có được nền tảng văn hóa vững mạnh. Trong khi để duy trì điều này, người sáng lập startup phải hiểu rất rõ các giá trị cốt lõi cần theo đuổi cũng như tuyển đúng người để giữ các giá trị đó. 

Ông Michael Karnjanaprakorn - CEO Skillshare - chia sẻ: Để đảm bảo tất cả nhân viên mới phù hợp với văn hoá doanh nghiệp, Skillshare đã xây dựng quy chế tuyển dụng cụ thể dựa theo giá trị cốt lõi đã định ra trước đó. Điều đó giúp công ty tạo nên nhóm tập trung vào các mục tiêu chung để mọi người có thể làm việc cùng nhau thành công.

Tạo điều kiện cho nhân viên tham gia quyết định các vấn đề quan trọng

Theo kết quả khảo sát của Gallup, 51% lao động Mỹ không tham gia vào các quyết định quan trọng của công ty. Đây là điều không tốt. Bởi khi nhân viên không có được cảm giác gắn bó, thấy bản thân là một phần của doanh nghiệp, tiếng nói của họ được lắng nghe, thì khó có thể thúc đẩy công ty phát triển, nhất là các startup.

Người lao động tham gia quyết định cũng như đề xuất sáng kiến thay đổi sẽ tạo ra bầu không khí làm việc tích cực hơn. Khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, năng suất tăng lên, tỷ lệ làm hài lòng của các startup sẽ cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với doanh thu được cải thiện. Nghiên cứu từ Khoa Kinh tế của Đại học Warwick đã chứng minh điều đó: Nhân viên cảm thấy hạnh phúc, hài lòng sẽ có năng suất lao động cao hơn 12% so với bình thường.

Vì thế, ông Brian Chesky - Giám đốc điều hành của Airbnb - cho biết: "Tại Airbnb, nhân viên luôn được tham gia đóng góp ý kiến trong các sự kiện lớn và các quyết định quan trọng. Nhờ đó, họ luôn có cảm giác về quyền sở hữu và khẳng định sự tồn tại có ý nghĩa trong một tổ chức". Điều đó đã phần nào lý giải vì sao Airbnb trở thành một trong 4 startup siêu kỳ lân có giá trị lớn nhất thế giới.

Để nhân viên nhận thấy giá trị mà họ tạo ra

Từ triết lý tất cả những gì bạn đang làm đều quan trọng, Twitter hướng đến mục tiêu xây dựng không gian làm việc hợp tác, theo nhóm, tạo điều kiện cho nhân viên kết nối với nhau và nhìn thấy giá trị của những gì họ làm ra. 

Nghiên cứu của Glassdoor cũng chỉ ra rằng: Nhân viên của Twitter là những người lao động hạnh phúc nhất nước Mỹ. Điều này đến từ văn hóa của công ty, nơi mỗi nhận viên đều cảm thấy tiếng nói của họ được coi trọng. 

Ông Biz Stone - đồng sáng lập Twitter - chia sẻ: "Các công ty khởi nghiệp cần ứng dụng sự đổi mới sáng tạo để tạo ra bầu không khí làm việc biết cảm thông, truyền cảm hứng cho nhân viên để họ tự hoàn thiện chính mình, qua đó tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác.

Giữ nhân viên bằng những quyền lợi thú vị

Không phải mọi nhân viên đều cần bữa trưa miễn phí, các lớp học yoga và đồ ăn nhẹ... nơi làm việc. Tuy vậy, startup Squarespace đã thành công khi dùng những quyền lợi tương tự để thu hút và giữ chân nhân viên qua việc cung cấp một số lợi ích thú vị như kỳ nghỉ linh hoạt, các bữa ăn nhẹ hàng ngày, không gian thư giãn và thỉnh thoảng có khách mời đến nói chuyện... Những quyền lợi thú vị đó thể hiện sự trân trọng nhân viên, giúp tăng năng suất làm việc, cải thiện doanh thu bán hàng.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 5 bài học văn hóa khởi nghiệp của những startup hàng đầu thế giới tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang