Thế giới
Thứ hai , 01/04/2019, 13:55

21 tuổi và làm chủ startup 10 triệu USD

.

Daniel Katz không giỏi ngồi yên. Anh ấy mỗi ngày dậy lúc 2h30 sáng, tùy vào mỗi ngày sẽ tập nâng tạ, đấm bốc hay chạy nước rút. Khi không tập một cái gì đó, chàng trai 21 tuổi này điều hành một doanh nghiệp thực phẩm đóng gói trị giá hàng triệu đô la đúng nghĩa “công ty một thành viên”: chính là Katz. Mãi đến gần đây anh mới bắt đầu tuyển dụng nhân viên.

“Tôi yêu những gì mình làm, nên hầu như lúc nào cũng bận rộn”, Katz, người đã bắt đầu điều hành doanh nghiệp từ năm 12 tuổi, nói. Công ty mới nhất của anh, No Cow, bán thực phẩm lành mạnh - thanh protein, bánh cookie và bơ hạt ít đường không sữa – trên 14.000 cửa hàng toàn nước Mỹ và mang về doanh số hơn 10 triệu USD (năm 2017). Dự kiến trong năm nay, doanh số sẽ tăng gấp đôi.

Một khoản đầu tư nhỏ hồi năm ngoái đã giúp công ty tăng trưởng, nhưng Katz mới là lực lượng lớn nhất. Andy Whitman, nhà sáng lập 2X, đánh giá: Katz là doanh nhân trẻ nhất mà công ty ông từng đầu tư. “Cậu ấy cực kỳ đam mê, chân thực và trưởng thành so với tuổi.”

Thật vậy, dù mới chỉ 21 tuổi, Katz đã có kinh nghiệm không thua kém bất kỳ tay kinh doanh lâu năm nào. Khi còn là một đứa trẻ ở Cincinnati, tài năng kinh doanh của anh đã sớm bộc lộ. Anh từng là người bán điện thoại di động trên Craigslist rồi nhanh chóng mở rộng ra các thiết bị điện tử lớn. Sau đó, mua và bán xe hơi (trước cả khi đủ tuổi lái), rồi mua và bán nhà ở tuổi 16. Doanh nghiệp chăn nuôi loài bò sát ngay trong chính căn hầm nhà mình rồi thức uống năng lượng làm dày thêm hồ sơ của người doanh nhân trẻ này. “Tôi luôn ngẫm liệu có thể làm gì nhiều nhất với số đầu ít nhất”, Katz nói. Điều tương tự cũng xảy đến khi anh thành lập startup No Cow, có tên D's Naturals khi mới ra mắt năm 2015.

“Chạy”

Sau khi bỏ học đại học, Katz chuyển đến Los Angeles để bắt đầu kinh doanh đồ uống tăng lực. Anh đã dành cả ngày để đi từ cửa hàng này đến cửa hàng khác, đặt sản phẩm của mình lên kệ. Anh hầu như không có thời gian cho bữa ăn thực sự. Thay vào đó, anh ăn nhẹ. “Tôi đã ăn 2-3 thanh protein mỗi ngày.” Nhưng ăn như vậy khiến bụng anh không chịu nổi. Nhưng không phải vì chúng có đường, hay là đồ ăn nhẹ, mà vì sữa: anh không hấp thụ được sữa.

Ảnh: No Cow

Sau một thời gian nghiên cứu, anh nhận ra rằng 60% dân số Mỹ cũng không dung nạp được sữa như mình. Đó là hạt giống gieo mầm cho No Cow. Nhanh chóng bỏ mọi thứ, anh chuyển về Cincinnati và thuê văn phòng từ chính người cha đang kinh doanh bất động sản của mình. Ngủ văn phòng, uống súp và làm việc 18 giờ một ngày, anh bỏ ra một năm rưỡi để nghiên cứu chế tạo ra loại thanh protein ít đường không sữa thích hợp cho những người như mình.

Đột phá lớn đến khi anh gặp mặt những lãnh đạo ở GNC (công ty chuyên bán các sản phẩm liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe). Mặc áo phông, quần soóc, chàng thanh niên 18 tuổi bước vào phòng họp với những lãnh đạo cấp cao trong ngành bán lẻ. Katz nhìn, gần như nín thở, khi các giám đốc cắn thanh protein. Phản ứng là khác nhau. Một người quản lý nói: “Thật khủng khiếp. Nhưng cậu đã có sản phẩm và cậu cần quản lý nó.”

Chính nhận xét ấy đã mang lại tự tin cho chàng trai trẻ. Katz nhanh chóng ký được hợp đồng với Vitamin Shoppe. Từ đó, anh bắt tay với một nhà sản xuất theo hợp đồng, và giúp anh thiết kế lại thanh sản phẩm. Vì những ai đã hoạt động trong ngành kinh doanh thực phẩm đều hiểu một nguyên tắc đơn giản: thị giác cải thiện hương vị. Điều này càng quan trọng với No Cow, bởi thanh protein không sữa thực sự khó ăn, như vị giám đốc trên nhận xét. Với 12g protein và 1g đường, bánh cookie của No Cow là sự pha trộn giữa gạo lứt, protein đậu và làm ngọt bằng chiết xuất từ cỏ ngọt và trái cây.

Ảnh: No Cow

GNC rồi CVS, những tên tuổi lớn đã đồng ý cho anh chàng một vị trí trong gian hàng của họ. No Cow giờ đã chuyển vị trí đến Denver, thêm CEO sau hợp đồng với 2X và General Mills, tiến tới là các chuỗi cửa hàng Sprouts và Wegmans, và còn nhiều nữa. Mục tiêu là 20.000 cửa hàng trong năm nay.

Niềm vui mang tên “hạnh nhân”

Katren Seifer, nhà phân tích ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát của NPD Group ở New York, nhìn nhận: Katz đã đánh vào một thị trường đang phát triển, dù vẫn còn khiêm tốn. Người Mỹ tiêu thụ các sản phẩm thay thế sữa, như kem đậu nành và sữa hạnh nhân, 20-21 lần/năm, tức là tiêu thụ hàng tuần. Nhưng con số đó đang tăng dần lên. “Người tiêu dùng đang tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến những gì xảy ra với đồ ăn trước khi lên kệ. Biết rằng không có con vật nào xuất hiện trong quá trình sản xuất, mọi người sẽ cảm thấy tốt hơn”, Seifer nói.

Ảnh: No Cow

Whitman đánh giá Katz là một “doanh nhân trẻ thông minh, xác định được xu hướng lớn và mở rộng nhanh chóng”. Tất nhiên, Katz còn phải học nhiều điều. “Cậu ấy còn trẻ, có những chuyện chưa từng trải qua.” Nhưng điều đó không ngăn cản được Katz. Katz “biết lúc nào mình cần tìm kiếm sự giúp đỡ. Rất lâu trước khi tôi trở thành nhà đầu tư, cậu ấy đã tìm đến tôi xin lời khuyên. Đó là biểu hiện của một doanh nhân thông minh”.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 21 tuổi và làm chủ startup 10 triệu USD tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang