Thế giới
Thứ sáu , 29/03/2019, 08:31

Startup Public Goods: Siêu thị thời đại mới

Với phí thành viên hàng năm 59 USD, bạn có thể tiếp cận các sản phẩm chăm sóc cá nhân sạch sẽ, đồ gia dụng có nguồn gốc đạo đức và các mặt hàng thực phẩm hữu cơ với giá phải chăng.

Ảnh: Public Goods

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một nơi nào đó là sự kết hợp giữa mức giá thấp và sự đa dạng của Costco, ý thức về sức khỏe của Whole Food, với chất lượng và thiết kế của Everlane?

Công ty khởi nghiệp bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng Public Goods đang biến điều đó thành hiện thực bằng cách cung cấp mức giá thấp cho các sản phẩm cao cấp với phí thành viên 59 USD/năm. Công ty ở Brooklyn (Mỹ), ra mắt năm 2015 với cái tên Morgans, là một điểm nhấn với dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân sạch, sau đó mở rộng sang hàng gia dụng không có thành phần gây hại. Và bây giờ, họ cung cấp cả thực phẩm lành mạnh, từ dầu ô liu nguyên chất, giấm balsamic đến bánh mỳ thơm lừng và súp đậu tách hạt. Mỗi tuần sẽ có những món hàng bổ sung như mì ống, cá ngừ, mứt…

Các đối thủ của startup này không hẳn là Dollar Shave Club hay Brandless, mà theo như giải thích của người sáng lập/CEO Morgan Hirsh, đối thủ của họ là những chuỗi lớn như Whole Foods, Sprouts, và Trader Joe’s.

“Có một khoảng cách là mọi người muốn mua những thứ cao cấp nhưng lại khó với tới chúng”, Hirsh cho hay.

Trải rộng

Morgan Hirsh

Ảnh: Public Goods

Cách đây vài năm, Hirsh từng là Giám đốc điều hành của Fullum & Holt, nhà sản xuất đồ da ở Montreal, chuyên cung cấp hàng cho các thương hiệu và nhà bán lẻ xa xỉ khắp Canasda, Mỹ và Anh. Sau đó, như nhiều nhà sáng lập startup khác, anh đã chứng kiến ảnh hưởng của chuỗi cung ứng lên giá hàng như thế nào và mô hình bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng có thể là giải pháp hợp lý ra sao.

Thời đại này đã xuất hiện một lượng lớn các công ty đi theo mô hình này, như Dollar Shave Club với dao cạo râu, hay Thinx với đồ lót phụ nữ. Những điều đó không có ý nghĩa với Hirsh, bởi anh cảm thấy việc nhảy qua nhảy lại các trang web là trải nghiệm mệt mỏi.

“Bạn mua dao cạo chỗ này, băng vệ sinh chỗ kia, rồi lại đến nơi khác để lấy thức ăn cho cún cưng, rồi lại tìm đến nơi khác nữa để lấy vitamin”, anh nói.

Các công ty quá chuyên về một sản phẩm nên khi họ có thêm sản phẩm bổ sung, họ thường tăng giá, chẳng hạn dầu gội giá 10 USD.

Bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng đã không thực sự làm việc trong thế giới sản xuất hàng loạt. Nên khi ra mắt Public Goods, Hirsh kỳ vọng có thể mang lại giá trị mới và trải nghiệm mới cho người tiêu dùng.

Để làm điều đó, Public Goods đi theo mô hình thành viên để có vốn cho một danh sách dài các sản phẩm. Chi phí tiếp thị thường gây gánh nặng cho kiểu kinh doanh truyền thống, và họ cần tạo lợi nhuận lớn. Ngược lại, tư cách thành viên Public Goods sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm dễ chịu hơn.

“Có câu nói thế này: “Càng mua nhiều càng tiết kiệm” thực tế lại đúng với chúng tôi”, Hirsh cho hay.

Ảnh: Public Goods

Người sáng lập đã hợp tác với cố vấn công nghiệp Kim Greenfeld, người đã có 20 năm kinh nghiệm trong ngành siêu thị bán lẻ như Whole Foods. Ban đầu, anh cũng đi gọi vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm, nhưng anh đã thất bại do không thể đảm bảo mức lãi suất như họ yêu cầu mà cũng không nhận được sự hỗ trợ như anh mong muốn. Vậy nên, anh chuyển hướng sang bạn bè, gia đình và Kickstarter. Năm 2017, Public Goods lên Kickstarter, lập mục tiêu thu hút 20.000 USD để thực hiện sứ mệnh: Làm sản phẩm lành mạnh, giá phải chăng cho tất cả.

Trong vòng chưa đầy 40 ngày, hơn 10.000 người đã ủng hộ gần 700.000 USD. Ngày nay, nó vẫn nằm trong top các chiến dịch trên Kickstarter.

Public Goods bắt đầu bằng bộ sản phẩm chăm sóc cá nhân như xà phòng không paraben và sulfate (3 USD), kem dưỡng da có mùi thơm tự nhiên (4,5 USD), và bàn chải đánh răng bằng tre có thể phân hủy sinh học (4 USD khi mua hai chiếc). “Sản phẩm chăm sóc cá nhân là một danh mục tương đối dễ dàng để bắt đầu, bởi bộ sản phẩm cơ bản trong phòng tắm chỉ có khoảng 10 sản phẩm”, Hirsh cho hay.

Kể từ đó, công ty mở rộng sang cà phê, trà, đồ chăm sóc gia đình và các sản phẩm du lịch. Tháng 9/2018, công ty đã huy động được 3 triệu USD tài trợ.

Khi được hỏi, làm thế nào để đảm bảo mức giá phải chăng, giống như Everlane, một trong những công ty đầu tiên chấp nhận công khai giá thành sản xuất trong giá bán lẻ, Hirsh nói rằng ngay cả Everlane cũng tìm cách để phù hợp với tiếp thị, thế nên không có lợi ích gia tăng khi mua thêm.

(Theo Songmoi.vn)

Ảnh: Public Goods

Còn với Public Goods, cũng công khai giá thành, Hirsh cho biết cơ cấu các sản phẩm của anh thường là 50% chi phí sản xuất, 35% phí logistics và 15% chi phí chung. Phí thành viên là yếu tố quan trọng để công ty có lợi nhuận, cho phép công ty giảm giá các sản phẩm, một số được sản xuất ở Mỹ.

Một vấn đề khác là cắt giảm chất thải trong mô hình, phụ thuộc vào vận chuyển sản phẩm trên toàn quốc. “Đây là một khó khăn”, anh thừa nhận. “Điều quan trọng là với nhiều kích cỡ hộp, làm sao để đóng gói chặt chẽ tránh thừa thãi đã khiến tôi đau đầu khi mới mở công ty. Quản lý được đóng gói là đã giảm được khá nhiều chi phí.” Anh gọi đó là trò chơi xếp hình thời hiện đại.

Bởi vì công ty không tập trung vào một mặt hàng, nên họ không có sản phẩm chủ lực. “Khi mọi người làm thành viên, họ có xu hướng mua tất cả các sản phẩm của chúng tôi”, Hirsh nói.

Công ty không tiết lộ số lượng thành viên, nhưng một người trong công ty cho biết có khoảng “hàng chục ngàn người”. Chỉ riêng trong năm ngoái, Public Goods đã đạt mức tăng trưởng doanh số hơn 600%, đặc biệt thành công ở những thành phố bên ngoài Los Angeles và New York, nơi có rất nhiều siêu thị chất lượng cao.

Về cơ bản, công ty cộng hưởng với người tiêu dùng ở khu vực ngoại ô hoặc nông thôn, những nơi mà Whole Foods không phổ biến.

Phòng tắm

Ảnh: Public Goods

Trong khi hầu hết các sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ gia dụng đều lộn xộn vì quá nhiều nhãn hiệu nhưng khẩu hiệu quảng cáo thì tương tự (diệt 99% vi trùng, chống vi khuẩn, không chứa sulfate…), Public Goods chỉ đi theo thiết kế tối giản, gợi nhớ đến Glossier. Các chai đựng có màu trong hoặc trắng, chỉ có tên nhãn hiệu, thông tin cơ bản về sản phẩm, và lượng. Nó tối giản hết mức có thể, hoàn toàn trái ngược với bất kỳ loại nước rửa chén đĩa nào đang nằm bên bồn rửa bát nhà bạn.

Theo Hirsh, các sản phẩm truyền thống không thực sự hướng đến người tiêu dùng, mà họ lòe loẹt để trở nên cạnh tranh trên kệ hàng. Vẻ đẹp của chúng được thiết kế cho siêu thị, mà không phải các ngôi nhà. “Cảm giác như đặt cả biển quảng cáo trong phòng tắm vậy”, anh giải thích.

Ảnh: Public Goods

Xét ra, Public Goods khá giống Brandless, nhà bán lẻ bán mọi sản phẩm ở mức giá 3 USD. Nhưng dù ra mắt cùng thời điểm, Hirsh không thích sự so sánh. Anh cho rằng Brandless, dù thành công, nhưng quá tập trung vào việc làm sao để đưa về một mức giá duy nhất. Điều đó khiến cho việc đảm bảo chất lượng trở nên khó khăn, đặc biệt với những sản phẩm đòi hỏi có nhiều thành phần tự nhiên, lành mạnh. “Chúng tôi muốn đảm bảo chất lượng luôn được đặt trên hàng đầu, và bằng cách cung cấp gói thành viên, chúng tôi có thể mang lại giá trị tốt hơn là chỉ nói sẽ bán mọi thứ với giá rẻ.” (Về phần mình, Brandless đang bán hàng tá sản phẩm không chứa paraben và được chứng nhận hữu cơ.)

Phần lớn các sản phẩm của Public Goods có mức giá dao động từ 3-5 USD. Một số mặt hàng có mức giá cao hơn như cà phê hữu cơ Fair Trade 6,5 USD, viên giặt 6,95 USD hay khăn tắm 100% cotton hữu cơ Thổ Nhĩ Kỳ 36 USD.

Public Goods cũng tiến quân vào các sản phẩm ăn uống và củng cố mua sắm trực tuyến tại nhà. Nhưng chắc chắn họ không dừng lại ở đấy. Công ty đã chú ý đến những danh mục mà khách hàng liên tục yêu cầu, như sản phẩm cho trẻ em, vệ sinh phụ nữ và vitamin.

“Chúng tôi tập trung vào mọi thứ người tiêu dùng cần”, Hirsh cho biết. “Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu bao quát hết những nhu yếu phẩm mà mọi người cần sử dụng hàng tháng.”

(Theo Songmoi.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup Public Goods: Siêu thị thời đại mới tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang