Thế giới
Thứ sáu , 29/03/2019, 08:22

Startup For Days: Mua quần áo cũ lỗi mốt của người dùng

Công ty khởi nghiệp For Days mang đến người tiêu dùng những bộ quần áo mới mà họ muốn, nhưng tạo ra ít chất thải nhất có thể.

Ảnh: For Days

Ngay cả những quần áo có nguồn gốc và sản xuất bền vững nhất cũng có thể lãng phí. Chỉ cần bạn mặc chiếc áo đến mức bị ố và không còn đủ đáng giá để quyên tặng, nó sẽ trở nên lãng phí.

Bạn cũng có thể biến nó thành giẻ lau!? Nhưng Kristy Caylor và Mary Saunders lại nhìn thấy cơ hội kinh doanh. Họ muốn tạo ra startup quần áo không tạo ra thêm chất thải.

Cả Caylor và Saunders đều có hiểu biết về thời trang. Hai người gặp nhau 15 năm trước khi làm việc tại Banana Republic. Sau đó, Caylor đã thuê Saunders vào làm trong công ty đầu tiên cô mở, Maiyet, bán hàng xa xỉ và quay lại đóng góp cho xã hội, vào năm 2010. Saunders trở thành COO sau khi cô lấy bằng kinh doanh của Harvard. Hai người đã làm việc cùng nhau nhiều năm trước khi nghỉ việc và bắt đầu For Days.

Ban đầu, họ ra mắt công ty với áo phông - mặt hàng chủ lực mà mọi người đều có. Với số tiền thu hút được, họ mở rộng kinh doanh sang kính, vớ, đồ lót, thậm chí cả quần áo trẻ em và trẻ sơ sinh. Công ty nhận mọi sản phẩm may mặc, bất kể nhãn hiệu hay cũ mới ra sao. Thậm chí, công ty còn gửi lại 4 USD cho mỗi món hàng bạn gửi đến, tối đa là 50 USD. Bạn cũng có thể đăng ký làm thành viên hàng tháng dựa trên số áo mới mà khách hàng muốn nhận: 3 với 12 USD, 6 với 24 USD hay 10 với 36 USD.

Ảnh: Inc

Nhưng ý tưởng là bạn không bao giờ thực sự “sở hữu” áo. Bạn mặc chúng cho đến khi chúng bị mòn. Sau đó, bạn đổi chúng lấy cái mới. Những chiếc áo cũ sẽ được “hô biến” thành sản phẩm mới. Khách hàng có thể chuyển đổi kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ - về cơ bản là trao đổi tủ quần áo theo mùa. “Tôi có những chiếc áo, đồ ngủ hay tất bị vấy bẩn. Không ai muốn chia sẻ điều đó”, Caylor - đồng sáng lập kiêm CEO - nói. “Nó gần như vô giá trị, song vật liệu lại rất thú vị”.

Thông thường, chúng ta hay xử lý quần áo cũ bằng cách quyên tặng. Nhưng một bí mật “đen” trong ngành từ thiện là rất nhiều quần áo gửi đến chỗ quyên góp cuối cùng vẫn nằm trong bãi rác, ngay cả với đồ vẫn dùng được (chứ không phải món đồ “ác ý”).

Nhìn trên phương diện nào đó, gửi quần áo đến For Days là cách tối ưu hơn cả. Công ty làm việc với các công ty tái chế, dùng hóa học để biến chúng thành các sợi mới (như cotton hoặc polyester) hoặc cắt thành mảnh nhỏ để có thể sử dụng cho thứ khác, như nhồi làm gối chẳng hạn. Trong cả hai trường hợp, quần áo của bạn sẽ không rơi vào bãi rác, mà tiếp tục phục vụ cho cuộc sống của con người.

Ảnh: For Days

Thực tế, quần áo của chúng ta đang làm tắc nghẽn hành tinh. Mỗi năm, ngành công nghiệp thời trang sản xuất ra hơn 100 tỷ sản phẩm quần áo, trong khi chỉ có hơn 7 tỷ người trên hành tinh này. Nhờ thời trang nhanh (fast fashion), ngày càng nhiều người có quan điểm quần áo là thứ dùng một lần. Quỹ Ellen MacArthur Foundation phát hiện ra rằng: Trung bình quần áo chỉ được dùng trên dưới 10 lần là bị vứt bỏ. Phần lớn được làm từ sợi tổng hợp dựa trên nhựa rất khó phân hủy. Vì vậy, chúng sẽ sống mãi ở bãi rác nào đó, hoặc bị cuốn xuống đại dương, nơi mà động vật có thể bị mắc nghẹn vì trông chúng như thức ăn.

Caylor và Saunders nói rằng: Họ không lo lắng về trường hợp mọi người lạm dụng công ty để thường xuyên gửi lại áo phông cũ. Thay vào đó, họ kỳ vọng khách hàng sẽ hình thành thói quen tiêu dùng mới.

Ảnh: For Days

“Rất khó để thay đổi cách các ngành công nghiệp đang hoạt động ngay, vì mọi thứ được xây dựng xung quanh khái niệm sản xuất, mua bán và gây ô nhiễm”, Saunders nói. “Mọi người muốn làm việc tốt. Vì vậy, chúng tôi đã suy nghĩ về việc làm thế nào để chúng ta có thể hướng năng lượng ấy vào hệ thống lớn hơn này?”

Do đó, những công ty như For Days ra đời để nhắc nhở mọi người rằng: luôn có cách để biến đồ cũ thành thứ hữu ích. Ai mà biết được, có thể chiếc quần jeans yêu thích không còn phù hợp với bạn, nhưng lại có thể tìm thấy cuộc sống thứ hai hạnh phúc trên chiếc ghế sofa của ai đó.

 (Theo Songmoi.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup For Days: Mua quần áo cũ lỗi mốt của người dùng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang