Thế giới
Thứ hai , 06/05/2019, 10:08

8 ý tưởng sản phẩm thất bại thảm hại của các ông lớn

Những thương hiệu tầm cỡ thế giới không phải lúc nào cũng thành công, thậm chí còn có vài thất bại thuộc hàng kinh điển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn là một tỷ phú làm giàu chủ yếu nhờ bất động sản. Năm 1989, theo đề xuất của Jeffrey Breslow, ông kinh doanh thêm bộ cờ Monopoly thiết kế riêng với tên "Trump The Game". Tuy nhiên, ý tưởng không thành công như mong đợi. Chỉ có 800.000 bản được tiêu thụ so với kỳ vọng 2 triệu bản.

Năm 1993, Apple giới thiệu thiết bị Newton Messagepad, với tính năng gửi tin nhắn, fax và nhận diện chữ viết tay bằng bút cảm ứng. Sản phẩm được CEO của hãng lúc đó là John Sculley tuyên bố như một bước tiến công nghệ vượt bậc.
Thế nhưng, tính năng nhận diện chữ viết tay rất kém khiến sản phẩm trở thành một trong những thất bại lớn. Chỉ 50.000 chiếc được bán ra trong 4 tháng và John Sculley phải rời khỏi Apple vào cuối 2013.

Google Glass từng là sản phẩm gây xôn xao vì bước đột phá táo bạo của Google vào lĩnh vực kính thông minh. Tuy nhiên, sản phẩm tồn tại không lâu và bị khai tử vào ngày 20/1/2015. Có 3 lý do chính để nó thất bại.
Thứ nhất, mức giá 1.500 USD quá đắt để dùng chiếc kính với tính năng GPS vốn có sẵn trên smartphone. Thứ hai, chiếc kính gây lo ngại hàng loạt về vấn đề riêng tư như theo dõi, nghe lén, ghi hình. Thứ ba, nó không có tính thời trang cao như các thiết bị đeo thông minh khác.

Betamax của Sony là một trong những tiền thân của đầu băng VCR. Mặc dù hãng dừng sản xuất Betamax vào năm 2002 nhưng Sony đã thực sự thất bại khi dừng sản xuất băng cassette vào năm 2015, rất lâu sau khi mọi người đã không còn dùng dòng sản phẩm này.

Năm 1985, Coca Cola quyết định dừng sản xuất loại nước ngọt quen thuộc và thay thế bằng một công thức mới – New Coke. Tuy nhiên, nó trở thành thất bại kinh điển của hãng. Hơn 40.000 lá thư, các cuộc gọi không ngơi nghỉ đổ về công ty. Tin tức chê bai đầy khắp mặt báo. Phản ứng dữ dội đến mức Coca Cola phải vội vã sản xuất lại dòng sản phẩm công thức cổ điển.

BiC từng giới thiệu mẫu bút bi được thiết kế dành riêng cho nữ, tên gọi 'BiC for Her'. Sản phẩm ngay lập tức vấp phải làn sóng chế giễu trên Internet vì mọi người cho rằng hãng quá rảnh rỗi, làm việc không cần thiết. Mẫu bút này sau đó bị khai tử nhanh chóng.

Blockbuster từng là ông trùm ngành cho thuê băng đĩa. Thời kỳ đỉnh cao, công ty có 60.000 nhân viên, 9.000 cơ sở cho thuê băng đĩa và hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước Mỹ.

Ai cũng biết Colgate là một thương hiệu kem đánh răng. Tuy nhiên, Colgate cũng từng sản xuất món Bò Lasagna. Và đó cũng là lần duy nhất.
Năm 2000, startup Netflix ngỏ ý được hợp tác cùng Blockbuster nhưng ý tưởng bị từ chối và thậm chí là bị cười nhạo. Mười năm sau, Blockbuster nộp đơn xin phá sản với khoản nợ 900 triệu USD. Còn Netflix thì trở thành nhà cung cấp dịch vụ phim xem trực tuyến hàng đầu thế giới.

Theo www.vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 8 ý tưởng sản phẩm thất bại thảm hại của các ông lớn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang