Đào tạo
Thứ năm , 28/11/2019, 09:15

Anything you want – Phần 1 – Ý tưởng chỉ đáng giá $20 nếu không biến thành hiện thực

.

Trong cuốn sách Anything you want của mình, những bài học được Derek Sivers đúc rút sau 10 năm kinh nghiệm thách thức mọi quan điểm kinh doanh truyền thống khiến bất kỳ ai đọc cuốn sách này cũng phải dừng lại và suy ngẫm về tất cả những bài học chuẩn mực trước đây.

Mục tiêu của bạn là gì?

Bạn cần biết điều gì làm bạn hạnh phúc, điều gì đáng làm và thôi thúc bạn thức dậy mỗi sáng. Đừng để đến một ngày nào đó bạn sống mà chỉ như đang tồn tại, bỏ lỡ cơ hội và nuối tiếc vì theo đuổi sở thích nhất thời thay vì những ước mơ lớn lao.

Biến giấc mơ thành hiện thực

“Khi bạn khởi nghiệp, bạn đang tạo ra một vũ trụ nhỏ của riêng bạn”

Đây là một thế giới do chính bạn tạo ra. Khi bạn biến giấc mơ của mình thành sự thật, giấc mơ đó sẽ trở thành giấc mơ của người khác nữa.

Mô hình kinh doanh với 2 con số

Bạn không nên tiêu tốn quá nhiều thời gian vào xây dựng kế hoạch kinh doanh – lý tưởng nhất là không quá vài phút. Những kế hoạch tốt nhất luôn bắt đầu rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhìn lướt qua, cảm giác sẽ cho bạn câu trả lời liệu kế hoạch này có ổn hay không. Phần còn lại là đi vào chi tiết.

Đây không phải là công cuộc đổi mới

Nếu bạn nghĩ đổi mới là thứ gì đó to tát như một cuộc chiến, bạn đang quan trọng hóa vấn đề cơ bản đó là làm thế nào để phục vụ mọi người tốt hơn. Nếu bạn tạo ra điều gì đó tuyệt vời, cảm giác ấy sẽ rất khác lạ chứ không giống như niềm vui đổi mới.

Nếu điều đó không tạo ra sự thay đổi, hãy từ bỏ

Chúng ta đều biết đến tầm quan trọng của việc kiên định. Nhưng tôi đã lầm. Thành công đến từ việc cải thiện và sáng tạo không ngừng nghỉchứ không phải kiên trì làm một việc mà không đem lại lợi ích gì.

Bạn hãy đưa ra một ý tưởng mới hoặc sự cải thiện nào đó. Nếu phần đông mọi người nói “Wow! Tôi cần điều này! Tôi sẽ trả tiền cho bạn để làm điều đó” thì bạn nên tiếp tục. Còn nếu là câu trả lời khác, bạn đừng theo đuổi ý tưởng đó.

Không có câu trả lời “Có”. Chỉ có “Rất tuyệt!” hoặc “Không”

“Với bất kỳ yêu cầu bắt tay vào một dự án mới, nếu chính bạn không thấy dự án “Tuyệt đó!” thì hãy nói “Không” với nó”.

Ai cũng đều bận rộn. Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với rất nhiều thứ. Nếu câu trả lời chỉ là “Có” thì bạn đừng tiếp tục dự án đó.

Kế hoạch của tôi thay đổi hoàn toàn

Bất kỳ khi nào bạn nghĩ bạn biết doanh nghiệp mới của bạn sẽ hoạt động, bạn hãy nhớ tới câu nói của Steve Blank “Không một kế hoạch kinh doanh nào sống sót trong lần đầu gặp gỡ khách hàng” (nguyên gốc “No business plan survives first contact with customers”).

Lợi ích của việc không có vốn

Khi không có tiền để lãng phí, bạn sẽ chẳng bao giờ lãng phí tiền. Bởi vì Derek Sivers không thể trả lương cho một người lập trình, ông đã  mua cuốn sách về lập trình PHP và MySQL với giá $25. Sau đó ông tự mày mò học với 0% kinh nghiệm. Cái khó ló cái khôn.

Bạn nên nhớ rằng mọi điều bạn làm phải hướng tới khách hàng. Mọi quyết định từ mở rộng kinh doanh, gọi vốn hay thăng chức nhân viên đều phải nghĩ tới khách hàng đầu tiên.

Hãy bắt đầu ngay bây giờ. Đừng chờ đợi vốn.

Ngay cả với chỉ 1% tầm nhìn, bạn hãy luôn bắt tay thực hiện ý tưởng ngay hôm nay. Cho dù đó chỉ là phiên bản dùng thử nhưng bạn sẽ luôn trong cuộc chơi. Trong khi người khác vẫn đang đợi một phép màu biến vạch đích xuất hiện ở vạch xuất phát thì bạn đã thực sự “xắn tay” lên và biến giấc mơ của bạn thành hiện thực. Vậy nên bạn sẽ luôn đi trước đám đông.

Ý tưởng chỉ là một phần của quá trình triển khai

Với tôi, ý tưởng sẽ chỉ là ý tưởng nếu nó chỉ nằm trên giấy. Triển khai ý tưởng đáng giá hơn ý tưởng nhiều lần.

Để khởi sự kinh doanh, bạn cần cả 2 yếu tố – ý tưởng và triển khai. Một ý tưởng tuyệt vời mà không được thực hiện chỉ đáng giá $20. Nhưng, một ý tưởng tuyệt vời và được triển khai, giá trị của nó sẽ tăng lên $200,000,000.

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Anything you want – Phần 1 – Ý tưởng chỉ đáng giá $20 nếu không biến thành hiện thực tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang