Đào tạo
Thứ ba , 16/04/2019, 13:57

Hội thảo “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Phú Yên”

.

Trong khuôn khổ dự án BIPP kết hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Vương Quốc Bỉ, từ ngày 26 đến ngày 27 tháng 10 năm 2018, Ban Quản lý dự án BIPP đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN NTBIC, Viện Ứng dụng Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cùng tổ chức chuỗi hoạt động hội thảo, đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đến tham dự hội thảo có ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên; ông Dương Bình Phú, Phó Giám đốc Sở KHCN; Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên cùng hơn 80 đại biểu, các cán bộ chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Tỉnh Phú Yên, các doanh nghiệp, doanh nhân Phú Yên, Gia Lai, các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, tham dự hội thảo có: ông Trần Đắc Hiến, Giám đốc dự án BIPP, Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia; ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN.

Trong thời gian vừa qua, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành một trong những nội dung nóng và chủ chốt trong xác định động lực tăng trưởng tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ. Đã có nhiều chương trình, dự án, nhiều kế hoạch khác nhau từ nhiều Bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương được triển khai nhằm kích thích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng đội ngũ các doanh nghiệp có tiềm lực khoa học công nghệ đáp ứng được các nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu thế chuyển đổi số trên thế giới.

Từ năm 2014, với sự giúp đỡ của Chính phủ Bỉ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai dự án BIPP (Business Incubator Policy Project) nhằm hỗ trợ, phát triển các chính sách, các hành lang pháp lý phục vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Cho đến nay, sau 4 năm triển khai, dự án BIPP đã có được nhiều kết quả và thành tựu đáng ghi nhận, hỗ trợ phát triển được trực tiếp cho trên 20 đơn vị ươm tạo và hàng trăm doanh nghiệp, đồng thời tạo được sức lan tỏa, khơi mở các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên phạm vi toàn quốc.

Một trong những đóng góp quan trọng nhất của dự án BIPP thể hiện rõ qua việc đây là dự án đầu tiên và trọng điểm tập trung hỗ trợ Bộ Khoa học và Công nghệ thử nghiệm, tư vấn và đưa ra các chính sách ươm tạo và hình thành hành lang pháp lý cụ thể cho hoạt động ươm tạo tại Việt Nam.

Qua những hoạt động của dự án, đã có nhiều đơn vị, địa phương nhận được hỗ trợ và có những kinh nghiệm cụ thể để phát triển các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà trong đó Phú Yên là một trong những tỉnh điển hình. Phú Yên là một tỉnh có điều kiện tự nhiên đặc thù, ở vị trí thuận lợi, có nhiều tiềm năng, Phú Yên cũng đã có rất nhiều các hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn. Các trung tâm ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp cũng đã được hình thành, kết nối với các hiệp hội để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Để tăng cường sức cạnh tranh, tạo nên động lực tăng trưởng mới cho Phú Yên, hội thảo “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Tỉnh Phú Yên”  được tổ chức với mục tiêu đổi mới sáng tạo sẽ là một trong những nền tảng giúp Phú Yên thực sự chuyển mình, trở thành điểm sáng về khởi nghiệp, về phát triển công nghệ của  vùng Nam Trung Bộ.

Với các lý do đó, Ban Quản lý dự án BIPP phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN, Viện Ứng dụng Công nghệ tổ chức triển khai các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức hội thảo tọa đàm nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Hội thảo cũng là cơ hội để giới thiệu đến Phú Yên các thông tin về các mô hình hỗ trợ phát triển khởi nghiệp và doanh nghiệp khoa học công nghệ tại các địa phương khác tại Việt Nam, đồng thời lắng nghe các đề xuất và nhu cầu thực tế trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Các nội dung chính của hội thảo bao gồm: Giới thiệu các thông tin về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; Triết lý và quan điểm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các địa phương có quy mô nền kinh tế nhỏ như Phú Yên; Một số mô hình ươm tạo hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam, đề xuất mô hình phù hợp cho Tỉnh Phú Yên; Mô hình quỹ đầu tư khởi nghiệp Innofund và khả năng phát triển các nguồn hỗ trợ tài chính tương tự tại địa phương như Phú Yên; Tọa đàm và khảo sát ý kiến.

 


Ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN giới thiệu về Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại Việt Nam hiện nay

 


Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch CITEdu giới thiệu về Triết lý khởi nghiệp và nền tảng khởi nghiệp ĐMST

Với sự tham gia tích cực của quý vị đại biểu, quý vị khách quý, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Hội thảo đã giúp kết nối, cùng xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mạnh, hiệu quả, thực chất cho tỉnh Phú Yên nói riêng và rộng ra cho cả khu vực Nam Trung Bộ.

Các đại biểu, các nhóm ươm tạo trẻ, các cán bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng đã nhận được nhiều thông tin bổ ích, nhiều cơ hội hợp tác và cùng nhau phát triển các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp mới hiệu quả.

Ảnh tập thể các khách mời và đại biểu sau hội thảo

Theo www.most.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hội thảo “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Phú Yên” tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang