Bài học khởi nghiệp
Thứ sáu , 17/04/2020, 09:38

Bốn mô hình kinh doanh thương mại điện tử truyền thống

Nếu bạn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử, tỷ lệ cược là bạn sẽ rơi vào ít nhất một trong bốn loại chung này.

Mỗi cái đều có lợi ích và thách thức của nó, và nhiều công ty hoạt động đồng thời trong một số loại này. Biết được ý tưởng nào phù hợp với ý tưởng lớn của bạn sẽ giúp bạn suy nghĩ sáng tạo về những cơ hội và thách thức của bạn.

1. B2C - Kinh doanh tới người tiêu dùng            

Các doanh nghiệp B2C bán cho người dùng cuối của họ. B2C là mô hình kinh doanh phổ biến nhất, vì vậy có nhiều cách tiếp cận độc đáo dưới chiếc ô này.

Bất cứ điều gì bạn mua trực tuyến như một người tiêu dùng như tủ quần áo, đồ gia dụng, giải trí - được thực hiện như một phần của giao dịch B2C.

Quá trình ra quyết định cho việc mua B2C ngắn hơn nhiều so với mua từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), đặc biệt đối với các mặt hàng có giá trị thấp hơn. Hãy suy nghĩ về điều này: bạn có thể dễ dàng quyết định một đôi giày tennis mới hơn là mua một nhà cung cấp dịch vụ email hoặc nhà cung cấp thực phẩm mới cho công ty của bạn. Do chu kỳ bán hàng ngắn hơn này, các doanh nghiệp B2C thường chi ít tiền tiếp thị hơn để bán hàng, nhưng cũng có giá trị đơn hàng trung bình thấp hơn và các đơn hàng định kỳ ít hơn so với các đối tác B2B.

Và B2C không chỉ bao gồm các sản phẩm, nó gồm cả dịch vụ.

Các nhà đổi mới B2C đã tận dụng công nghệ như ứng dụng di động, quảng cáo gốc và tiếp thị lại để tiếp thị trực tiếp tới khách hàng của họ và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn trong quá trình này. Ví dụ: sử dụng một ứng dụng như Lawn Guru cho phép người tiêu dùng dễ dàng kết nối với các dịch vụ cắt cỏ địa phương, các chuyên gia sân vườn hoặc các chuyên gia dọn tuyết.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dịch vụ gia đình có thể sử dụng ứng dụng phần mềm hệ thống ống nước Housecall Pro để theo dõi lộ trình của nhân viên, hợp đồng khách hàng và xử lý thanh toán khi đang di chuyển, mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

2. B2B - Kinh doanh để kinh doanh

Trong mô hình kinh doanh B2B, một doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho một doanh nghiệp khác. Đôi khi người mua là người dùng cuối, nhưng thường người mua bán lại cho người tiêu dùng.

Mô hình B2B thường có nghĩa là chu kỳ bán hàng dài hơn, nhưng giá trị đơn hàng cao hơn và mua hàng định kỳ nhiều hơn. Khi thế hệ trẻ bước vào thời kỳ đưa ra quyết định kinh doanh, việc bán B2B trong không gian trực tuyến trở nên quan trọng hơn.

Các nhà đổi mới B2B gần đây đã tạo ra một vị trí cho mình bằng cách thay thế các danh mục và bảng đặt hàng bằng mặt tiền cửa hàng thương mại điện tử và nhắm mục tiêu được cải thiện trong các thị trường thích hợp.

3. C2B - Người tiêu dùng đến doanh nghiệp

Các doanh nghiệp C2B cho phép các cá nhân bán hàng hóa và dịch vụ cho các công ty. Trong mô hình thương mại điện tử này, một trang web có thể cho phép khách hàng đăng công việc họ muốn hoàn thành và để các doanh nghiệp trả giá cho cơ hội. Dịch vụ tiếp thị liên kết cũng sẽ được coi là C2B.

Elance (nay là Upwork) là một nhà sáng tạo sớm trong mô hình này bằng cách giúp các doanh nghiệp thuê dịch giả tự do. Mô hình thương mại điện tử C2B cạnh tranh về giá cả đối với hàng hóa và dịch vụ. Cách tiếp cận này cung cấp cho người tiêu dùng sức mạnh để đặt tên cho giá của họ hoặc để các doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu của họ. Các nhà đổi mới gần đây đã sáng tạo sử dụng mô hình này để kết nối các công ty với những người có ảnh hưởng xã hội để tiếp thị sản phẩm.

4. C2C - Người tiêu dùng đến người tiêu dùng

Một doanh nghiệp C2C kết nối người tiêu dùng để trao đổi hàng hóa và dịch vụ và thường kiếm tiền bằng cách tính phí giao dịch hoặc phí niêm yết. Các công ty như Craigslist và eBay đã tiên phong mô hình này trong những ngày đầu của Internet.

Các doanh nghiệp C2C được hưởng lợi từ sự tăng trưởng tự hành bởi những người mua và người bán có động lực, nhưng phải đối mặt với một thách thức chính trong kiểm soát chất lượng và bảo trì công nghệ. Các nhà đổi mới như GOAT đã tạo ra các giải pháp mới để kiểm soát chất lượng và Depop đã tận dụng phương tiện truyền thông xã hội để tăng trưởng C2C nhanh chóng.

Jesse Tyler, Four Traditional Ecommerce Business Models (Theo Bigcommerce.com)

Casti Hub biên dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bốn mô hình kinh doanh thương mại điện tử truyền thống tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang