Bài học khởi nghiệp
Thứ tư , 11/12/2019, 08:32

Business Plan là gì?

.

Mục đích chính của một kế hoạch kinh doanh là trả lời hai câu hỏi chính. Doanh nghiệp này hy vọng đạt được điều gì? Làm thế nào chúng ta sẽ thực hiện nó?

Bắt đầu từ dưới lên (Start from the Bottom Up)

Một kế hoạch kinh doanh như một nền tảng của doanh nghiệp và bạn biết điều gì sẽ xảy ra với một ngôi nhà nếu nó được xây dựng trên một nền tảng kém vững chắc, không đáng tin cậy.

Một số doanh nghiệp nhỏ cho rằng một kế hoạch kinh doanh là một tài liệu cần phải có cho các đối tác kinh doanh và các nhà đầu tư tiềm năng. Nhưng sau khi suy ngẫm về mục đích, tầm quan trọng và nội dung thực tế của một kế hoạch kinh doanh, bạn có thể đồng ý rằng nó có giá trị nhất đối với chủ doanh nghiệp nhỏ, người viết ra nó.

Xác định mục đích của kế hoạch

Người viết kế hoạch kinh doanh được dẫn dắt bởi những mục đích, họ phải biết vì sao họ viết như vậy và những gì họ hy vọng để đạt được. Một kế hoạch kinh doanh có thể dài đến hàng chục trang giấy, nhưng cuối cùng nó phải trả lời được 2 câu hỏi: Tôi hy vọng đạt được điều gì? Làm thế nào để tôi hoàn thành nó?

Những câu hỏi dưới đây có thể gợi ý cho kế hoạch kinh doanh dự kiến:

- Mô hình kinh doanh của một liên doanh mới

- Những cơ hội và rủi ro mà nó phải đối mặt

- Xu hướng thị trường hiện tại, bao gồm nhu cầu của khách hàng, cạnh tranh, khối lượng kinh doanh và giá cả

- Mục tiêu của doanh nghiệp

- Dự toán tài chính

Theo SBA, kế hoạch kinh doanh có chức năng như một “bản đồ chỉ đường về cách thức cấu trúc, điều hành và phát triển” một doanh nghiệp.

Nắm bắt tầm quan trọng của kế hoạch

Bất cứ khi nào bạn gán suy nghĩ của mình vào giấy, bạn hy vọng đạt được sự rõ ràng về mục đích; một người viết tốt sẽ đòi hỏi điều đó. Đối với chủ doanh nghiệp nhỏ, người có hiểu biết về một số chi tiết trong việc khởi động một doanh nghiệp và tất cả những gì nó liên quan, một kế hoạch kinh doanh có thể kết hợp các khái niệm và ý tưởng.

Theo cách này, một kế hoạch kinh doanh trở thành một la bàn, cung cấp định hướng và trọng tâm khi tầm nhìn kinh doanh của một doanh nhân hình thành.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ ví việc ra mắt doanh nghiệp của họ như một hành trình. Nó có thể là một sáng kiến tương tự và một giá trị mở rộng. Bạn không bắt đầu cuộc hành trình kinh doanh của cuộc đời mà không có kế hoạch kinh doanh. Nó sẽ là công việc đầu tiên cần quan tâm trước khi bắt đầu cuộc hành trình.

Kế hoạch nên được viết mà không chậm trễ

Sự khác biệt đó rất quan trọng vì hai lý do khác, bên cạnh giá trị điều hướng:

Nhiều nhà nghiên cứu, bao gồm cả những người tại Harvard Business Review, nhận thấy rằng các doanh nhân thành công nhất không trì hoãn việc viết kế hoạch kinh doanh của họ. Họ bắt tay vào làm việc từ sáu đến 12 tháng sau khi quyết định khởi nghiệp.

Một khi bạn thực hiện cam kết để khởi động một doanh nghiệp, bạn sẽ có thời gian cho việc khác. Kế hoạch kinh doanh sẽ trở thành tâm điểm của thời gian và năng lượng của bạn.

Mở bảng mục lục (Open the Table of Contents)

Giống như một sự đòi hỏi của một giáo sư đại học với kỳ vọng cao, kế hoạch kinh doanh không thể viết ra trong một hay hai đêm. Phải mất rất nhiều thời gian để viết đúng và hoàn thành từng phần một cách chu đáo. Các phần đó bao gồm:

Tóm tắt điều hành

Mô tả công ty

Sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp

Quản lý và tổ chức

Phân tích thị trường

Quản lý tiếp thị và bán hàng

Dự toán tài chính

Phụ lục

Khi bạn bắt đầu thực hiện vô số chi tiết liên quan đến việc khởi nghiệp, có lẽ bạn sẽ nhắc đến kế hoạch kinh doanh của mình nhiều lần. Nó có thể trở thành tài nguyên quý giá nhất của bạn.

(Lttsuong tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Business Plan là gì? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang