Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 21/04/2020, 17:06

Các vấn đề quy định cho các công ty Fintech

.

Nếu bạn đang ở trong không gian Fintech, bạn nên dự đoán rằng việc xử lý theo quy định sẽ trở thành một quy tắc hàng ngày. Có áp lực ngày càng tăng đối với các công ty khởi nghiệp Fintech, trên toàn cầu, để giải quyết và đối phó với các rào cản pháp lý hiện có hoặc tiềm năng.

Điều quan trọng là làm việc với các nhà quản lý và đảm bảo rằng bạn thuê một thành viên nhóm có khả năng chuyên tìm hiểu xu hướng, có thể giao tiếp với các cơ quan quản lý phù hợp và có hiểu biết vững chắc về bất kỳ tác động pháp lý nào đối với sản phẩm của bạn hoặc theo cách bạn tiếp thị sản phẩm. Nhiều quốc gia (chẳng hạn như Singapore, Úc và Vương quốc Anh) có Sandboxes quy định có thể hỗ trợ và hướng dẫn các công ty Fintech.

Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, các công ty Fintech phải tuân thủ cả luật pháp liên bang và sự chắp vá của luật pháp tiểu bang. Mặc dù một số cơ quan liên bang và cơ quan quản lý nhà nước đã lên tiếng ủng hộ thúc đẩy đổi mới Fintech bằng cách đơn giản hóa chế độ điều chỉnh hiện hành, trong thời gian tới, các công ty Fintech nên tham gia tư vấn pháp lý chuyên ngành có kinh nghiệm trong việc điều hướng các luật, quy định và quyết định của tòa án có thể ứng dụng.

Là một công ty mới thành lập, điều quan trọng là phải nhận thức được khung pháp lý. Một vài vấn đề chính cần xem xét bao gồm:

  • Có các quy định hiện hành ngày nay quy định các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty?
  • Nếu có quy định hiện hành, công ty có tuân thủ không?
  • Những giấy phép nào sẽ được yêu cầu?
  • Liệu nó có ý nghĩa để hợp tác với một công ty khác đã có giấy phép cần thiết?
  • Nếu bạn sẽ hợp tác, sự phân chia kinh tế sẽ là gì? Điều gì là cần thiết để hợp tác từ mỗi quan điểm của công ty? Rủi ro là gì? Đây là một cách tiếp cận dài hạn hay một bước trung gian?

Nếu công ty đang giao dịch với chứng khoán, tiền gửi hoặc cho vay, thì nên tham khảo ý kiến pháp lý về cách tiếp cận phù hợp trước khi tiếp thị với người tiêu dùng.

Quyền riêng tư và bảo vệ thông tin cá nhân là một vấn đề lớn ngay bây giờ, với các luật mới được ban hành trên toàn thế giới. Ngay cả các tổ chức tài chính lớn đang đấu tranh để theo kịp các yêu cầu mới. Quyền riêng tư của người tiêu dùng-, bảo mật dữ liệu- và các luật liên quan đến dịch vụ tài chính hoặc các chương trình quy định rất quan trọng đối với các công ty Fintech:

  • Ủy ban thương mại liên bang FTC được trao quyền rộng rãi để đưa ra các hành động thực thi nhằm bảo vệ người tiêu dùng chống lại các hành vi lừa đảo hoặc không công bằng và đã phát triển một loại luật phổ biến trên mạng xã hội đối với các kỳ vọng pháp lý. FTC đã đưa ra quan điểm rằng các hành vi lừa đảo, bao gồm một công ty không tuân thủ chính sách quyền riêng tư được công bố và không thực hiện các biện pháp bảo mật hợp lý để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
  • Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cũng quy định ở cấp liên bang một số dịch vụ tài chính nhất định được cung cấp cho người tiêu dùng. CFPB gần đây đã ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy đổi mới Fintech, nhưng các chính sách này vẫn chưa được kiểm chứng, và có một vấn đề quan trọng chưa được giải quyết liên quan đến việc liệu các quy định của liên bang có thể ưu tiên áp dụng luật pháp tiểu bang hoặc các quy định quản lý cùng một vấn đề.
  • Các quy tắc GDPR của Liên minh Châu Âu, thực thi luật bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt đối với các công ty có thể thu thập hoặc xử lý dữ liệu của cư dân EU. Các quy tắc GDPR có phạm vi toàn cầu khi họ điều chỉnh bất kỳ công ty quốc tế nào thu thập hoặc xử lý dữ liệu của cư dân EU.
  • Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng qua điện thoại, áp dụng các hạn chế đối với tiếp thị qua điện thoại.
  • Luật thông báo vi phạm dữ liệu của tiểu bang. Tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ yêu cầu khách hàng thông báo về các vi phạm an ninh liên quan đến thông tin cá nhân; hơn nữa, nhiều tiểu bang đang thiết lập các tiêu chuẩn tối thiểu hợp lý, để bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.
  • Luật CAN-SPAM Cộng đồng - Hạn chế về tiếp thị qua email.
  • Phát triển luật liên bang và tiểu bang - Ví dụ, Đạo luật bảo mật người tiêu dùng California năm 2018, nhập khẩu các quyền theo kiểu GDPR của EU cho cư dân California xung quanh quyền sở hữu, minh bạch và kiểm soát dữ liệu.
  • Đạo luật Gramm-Leach-Bliley - Áp dụng các nghĩa vụ bảo mật và quyền riêng tư đối với các công ty bảo hiểm, ngân hàng và các tổ chức tài chính được bảo hiểm khác đối với hồ sơ tài chính của khách hàng.
  • Các quy tắc an ninh mạng của Bộ Dịch vụ Tài chính New York - Đặt ra các yêu cầu bảo mật cụ thể, bao gồm kiểm soát kỹ thuật và nghĩa vụ báo cáo đối với các thực thể được cấp phép. Các yêu cầu được hướng vào bảo mật của các hệ thống nằm dưới lĩnh vực tài chính, không chỉ đơn giản là trên dữ liệu.
  • Luật phòng chống rửa tiền - Các công ty Fintech xử lý, chuyển tiền hoặc chuyển tiền có thể được yêu cầu tuân thủ các luật được thiết kế để ngăn chặn rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác.
  • Luật pháp quốc tế - Có rất nhiều quốc gia trên thế giới phát triển các yêu cầu riêng của họ. Một số luật này yêu cầu các giao dịch phải được xử lý và thông tin được duy trì trong nước.
  • Richard Harroch (Oct 12, 2019), 10 Key Issues For Fintech Startup Companies (theo Forbes.com)     

    Casti Hub biên dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các vấn đề quy định cho các công ty Fintech tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang