Bài học khởi nghiệp
Thứ sáu , 06/09/2019, 00:00

Câu chuyện khởi nghiệp: David Thái - CEO Highland Coffee

.

David Thái – người sáng lập ra thương hiệu cà phê Highlands nổi tiếng là một trong hai gương mặt trẻ của Việt Nam được diễn đàn Kinh tế thế giới bầu chọn là nhà lãnh đạo trẻ năm 2009. Với ông, mục đích kinh doanh không chỉ nằm ở lợi nhuận, mà nó còn bắt nguồn từ sự đam mê.

David Thái sinh năm 1972 tại Việt Nam, sau đó gia đình chuyển sang định cư tại Mỹ. Ông tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại một trường Đại học danh tiếng Washington. Mười bảy năm sống và học tập tại Mỹ, ông vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm “Tôi là ai? Cội nguồn của tôi là gì?” Những câu hỏi đó như một sự thôi thúc không ngừng và rồi “định mệnh” cuộc đời đưa ông về với Việt Nam khi nhận được suất học bỗng một năm học tiếng Việt và văn hóa Việt Nam tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Và từ đó, cuộc đời David Thái bắt đầu chuyển sang một trang mới.

Quán cà phê đầu tiên và những đam mê còn dang dỡ

Trở về Việt Nam với số tiền ít ỏi (700 đô la), David Thái bắt đầu với công việc trợ lý cho các CEO của tạp chí Time trong chương trình "Time News Tour" tại Hà Nội. Ông nhớ lại: “Với suy nghĩ đơn thuần về Việt Nam chỉ là để tìm lại con người mình, nhưng tôi nhận ra mình cần phải sống, không chỉ với số tiền ít ỏi kia và rồi tôi may mắn có một công việc phiên dịch và chiếm được sự tin tưởng, cảm tình của một nhà đầu tư, ông ấy quyết định giúp tôi bắt đầu sự nghiệp”. Không lâu sau ven bờ hồ Hoàn Kiếm thơ mộng, quán cà phê Âu Lạc ra đời từ những ấp ủ của chàng trai trẻ. Cà phê Âu Lạc do một công ty ở Hà Nội đứng tên. David Thái đảm nhận tất cả các khâu từ lên ý tưởng địa điểm, nội thất, pha chế đến cách phục vụ… Quán cà phê nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng. Tuy nhiên hơn một năm sau khi hoạt động, phía công ty đứng tên yêu cầu thu lại quán và đề nghị ông đảm nhiệm chức “tư vấn viên”.

Bị “hất cẳng” khỏi cuộc chơi, cùng thời gian đó khóa học tiếng Việt kết thúc… David Thái ngổn ngang trước bộn bề những nghĩ suy: hoặc là trở về nước Mỹ rồi vào làm tại một công ty, sống một cuộc sống của một nhân viên công sở, có xe hơi, nhà đẹp; hoặc là tiếp tục ở lại Việt Nam và làm lại từ đầu. Nhưng câu hỏi lớn về cội nguồn vẫn chưa có lời giải đáp, ông quyết định ở lại và tiếp tục những đam mê còn đang dỡ nửa chừng.

Highlands Coffee và khát vọng vươn xa

Thời gian học tập và gắn bó với con người, với mảnh đất quê hương, tuy không dài nhưng đủ để David Thái có thể cảm nhận và cũng là một lợi thế với ông khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.

Năm 2002 như một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của tập đoàn Việt Thái khi Highlands Coffee TP. Hồ Chí Minh và Highlands Coffee Hà Nội ra đời với sự chào đón của đông đảo khách hàng. Một quán cà phê ra đời từ câu hỏi lớn về cội nguồn dân tộc. Một quán cà phê mang phong cách lãng mạn, một chút truyền thống Việt Nam pha lẫn nét hiện đại của châu Âu. Một công trình có sự chuẩn bị tận 5 năm để cho ra đời một mô hình kinh doanh giá trị, kết tinh những chiều sâu văn hóa và tinh thần độc đáo chứ không chỉ đơn thuần là một cái tên chỉ để kinh doanh và thu về lợi nhuận. Sau 7 năm hoạt động, số lượng cửa hàng Highlands Coffee đã vượt quá con số 80 trên sáu tỉnh thành bao gồm Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Đồng Nai. Trong năm 2008, Tập đoàn Việt Thái có hơn 5 triệu lượt khách và phục vụ hơn 2 triệu bữa ăn, hơn 4 triệu cốc cà phê cho khách hàng.

“Đem cái gì tốt nhất của thế giới đến Việt Nam và đem cái gì tốt nhất của Việt Nam ra thế giới, đó là sứ mệnh của chúng tôi nhằm biến Highlands trở thành một thương hiệu của châu lục, của toàn cầu với cốt lõi là tâm hồn và những giá trị Việt” – David Thái chia sẻ về những khát vọng của mình.

Năm 2009, David Thái được vinh danh là một trong hai người Việt Nam nhận giải thưởng Lãnh đạo Toàn cầu Trẻ - Young Global Leader do Diễn đàn Kinh tế Thế giới bình chọn. Những cam kết của David Thái khi tham gia vào diễn đàn này là tạo ra một hiểu biết khách quan, công bằng cho bạn bè thế giới về bối cảnh kinh tế - xã hội Việt Nam và huy động những nguồn lực, chất xám của quốc tế để giải quyết những vấn đề phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Ngày nay, Highlands Coffee không chỉ được nhắc đến bởi hương vị cà phê đậm đà khó quên mà còn gây ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng bởi kiến trúc không gian độc đáo và phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp. Chính vì vậy, nó dần trở thành địa điểm quen thuộc của rất nhiều người. Khởi nghiệp chẳng bao giờ dễ dàng, nhất là những người trẻ tuổi. David Thái bày tỏ: “Câu chuyện của tôi cũng giống như mọi câu chuyện về các doanh nhân khác, với một khởi đầu không hề dễ dàng. Tôi trở về Việt Nam với khoản tiền nhỏ và ngày nay Việt Thái đã có một vị trí nhất định trên thị trường với hơn 80 cửa hàng trong nhóm F&B. Chúng tôi có một đội ngũ quản lý mạnh, có cam kết với sự phát triển và sẽ tiếp tục sự phát triển đó trong tương lai”.

Thời gian trôi, nhìn lại quãng đường khởi nghiệp đầy gian nan, còn đó biết bao nụ cười và những giọt nước mắt cay đắng trong đời, có lẽ hạnh phúc lớn nhất với David Thái chính là đã tìm ra đáp án trả lời cho câu hỏi lớn: Tôi là ai? Cội nguồn của tôi là gì? Làm sao để có một cuộc đời hạnh phúc? Và Highlands Coffee như một đứa con tinh thần bước ra từ những đam mê của chàng trai trẻ ngày xưa, đang từng bước trưởng thành, lớn mạnh. Vượt lên trên cả một thương hiệu bình thường, Highland Coffee tự hào là thương hiệu Việt Nam, lan tỏa, kết nối triệu khách hàng Việt và là nơi để tất mọi người cùng thuộc về.

(LttSuong Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Câu chuyện khởi nghiệp: David Thái - CEO Highland Coffee tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang