Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 09/11/2021, 00:00

CEO Dh Foods: Khởi nghiệp bao giờ cũng lỗ nên cần trường vốn để tồn tại, nên tận dụng mối quan hệ từ người quen, bạn bè,...

Theo ông chủ Dh Foods startup có thể thuê dịch vụ kho và vận chuyển để tối ưu chi phí vốn, tập trung vào sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO và Founder Dh Foods, nhãn hiệu từng lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 để gọi vốn. Dù không thể gọi vốn thành công nhưng câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi ngũ tuần của doanh nhân này đã tạo ra cảm hứng cho nhiều người.

Vừa qua, trên trang Facebook cá nhân, ông chủ Dh Foods đã có những chia sẻ về vấn đề: Khởi nghiệp có nên làm bài bản từ đầu? "Đối với tôi, câu trả lời là có. Startup nên làm bài bản từ đầu, nhưng theo một cách hợp lý và tiết kiệm", ông trả lời.

Theo ông Dũng, việc đầu tiên cần làm khi khởi nghiệp là cần nghiên cứu kỹ thị trường và sản phẩm. Ví dụ, khi startup định tung ra một sản phảm, Founder cần bỏ thời gian đi thị trường, thu thập thông tin xem đã có ai bán sản phẩm tương tự chưa? Trọng lượng và giá cả thế nào, chất lượng ra sao? Thương hiệu các đối thủ có mạnh không?

Ngoài ra, Founder cũng cần đánh giá năng lực bản thân, tìm ra lợi thế của sản phẩm và doanh nghiệp so với đối thủ (vốn, kinh nghiệm, mối quan hệ, vùng nguyên liệu,…), đồng thời kết hợp với việc đánh giá nhu cầu tiềm năng của thị trường đối với sản phẩm đó thông qua một số cách như khảo sát từ người quen, bạn bè, người bán hàng,…

Vấn đề thứ hai mà ông Dũng cho rằng Founder cần quan tâm khi khởi nghiệp chính là giấy tờ công ty. Các công ty lớn đương nhiên họ có phòng ban kế toán với các nhiệm vụ, chức năng, hạch toán rõ ràng.

"Đối với nhiều startup, mình thấy khâu này thường được xem nhẹ nhất. Tức các bạn có thể đầu tư nhiều vào việc làm sản phẩm, truyền thông bán hàng… nhưng riêng điều này lại không mấy ai chịu làm bài bản từ đầu", ông nói.

Theo ông, điều này dẫn đến việc Founder sẽ không nắm rõ được các khoản lãi lỗ vì không kê khai đầy đủ chi phí, đôi khi tưởng lãi nhưng nếu kê khai đúng lại thành lỗ. Với những startup chưa có khả năng làm bài bản, cách hiệu quả là thuê các dịch vụ kế toán bên ngoài.

Định giá sản phẩm cũng là một phần quan trọng nếu startup muốn phát triển một cách bài bản ngay từ đầu. "Khi định giá sản phẩm bạn phải đưa hết chi phí thực tế vào sổ sách, tuy nhiên do công ty mới khởi nghiệp, doanh số còn ít hoặc chưa có, vậy định giá sản phẩm như thế nào cho phù hợp?", ông Dũng cho biết.

CEO từng lên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 4 tin rằng mỗi Founder phải xác định mục tiêu tối thiểu, tức bán được bao nhiêu sản phẩm thì đạt điểm hòa vốn. Sau đó, dựa vào mục tiêu này để định giá sản phẩm.

"Ban đầu bao giờ cũng lỗ nên bạn phải tiết kiệm tối đa, chuẩn bị vốn để tồn tại cho đến khi đạt điểm hòa vốn. Nếu bạn định giá sản phẩm quá cao thì khó bán được với số lượng lớn, còn nếu bạn định giá quá thấp thì càng bán nhiều càng lỗ. Bạn nên nhớ tăng giá sản phẩm rất khó, nhất là đối với các hệ thống siêu thị lớn", ông Dũng khẳng định.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí, bạn học tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đưa ra lời khuyên nên thuê dịch vụ kho và vận chuyển. Ngoài ra, về sản phẩm, chất lượng chắc chắn là yếu tố hàng đầu.

Tuy nhiên, bao bì cũng là một phần quan trọng vì nó là thứ giúp nhận dạng thương hiệu. Vì vậy, không nên chọn đóng gói bao bì lớn, trọng lượng lớn để tiết kiệm chi phí hoặc để định giá rẻ hơn so với trọng lượng nhỏ, nhất là ban đầu khi thương hiệu còn xa lạ với người tiêu dùng.

Vấn đề cuối cùng được CEO Dh Foods đề cập đến là việc bán hàng và làm thương hiệu sản phẩm. "Nên tập trung bán hàng trước hay làm thương hiệu trước? Đó là câu hỏi chung của nhiều startup", ông Dũng chỉ ra vấn đề của những công ty khởi nghiệp hiện nay.

Nếu chọn bán hàng trước, Founder có thể bắt đầu với kênh online, sau đó có thể chào cho các siêu thị nhỏ lẻ, rồi tiến tới chào các hệ thống siêu thị lớn. Theo ông, bán hàng để duy trì và phát triển kinh doanh vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng không nê bỏ qua những hình thức đơn giản, tiết kiệm để đồng thời xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Ngược lại, với những Founder chọn làm thương hiệu, ông Dũng khuyên nên chọn được logo đơn giản mà ý nghĩa, sau đó đi đăng ký sở hữu trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, về marketing, startup có thể chọn một số hình thức tiết kiệm như đăng bài trên Facebook hoặc tận dụng cơ hội từ những chương trình như Shark Tank Việt Nam.

"Việc học hỏi từ mô hình bài bản của các công ty lớn, thành công là rất nên vì mình được tham khảo miễn phí mô hình mà có thể họ đã phải trả giá bằng nhiều tiền để tìm ra được, nhưng linh hoạt áp dụng theo cách của mình, phù hợp với hoàn cảnh của mình sẽ giúp các bạn rất nhiều trong những ngày đầu khởi nghiệm", CEO Dh Foods khẳng định.

Quốc Anh

Theo Vietnambiz.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: CEO Dh Foods: Khởi nghiệp bao giờ cũng lỗ nên cần trường vốn để tồn tại, nên tận dụng mối quan hệ từ người quen, bạn bè,... tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang