Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 22/07/2019, 19:55

Chế phẩm vi sinh giúp trị bệnh cho tôm

Ưu điểm của sản phẩm vi sinh bột bã mía ngoài giá thành thấp, sản phẩm còn giúp cho người nông dân nuôi tôm hạn chế sử dụng các loại kháng sinh, hóa chất trong phòng và điều trị bệnh cho tôm nuôi.

Báo DĐDN đã có buổi trao đổi với ông Trần Phúc Hậu - sáng lập Công ty TNHH SX TM Thủy Sản Đại Thành để hiểu rõ hơn về chế phẩm sinh học bằng bột bã mía nhằm giúp người nuôi tôm giảm chi phí sản xuất, cải thiện môi trường nuôi.

Ông Trần Phúc Hậu - Founder Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thủy Sản Đại Thành thuyết trình tại buổi kết nối đầu tư trong khuôn khổ chương trình Festival Khởi nghiệp 2019.

- Với chế phẩm vi sinh bột bã mía của doanh nghiệp mình, ông có thể cho biết nó đã giải quyết được như thế nào về vấn đề thức ăn chăn nuôi thủy hải sản tại Việt Nam?

Sản phẩm vi sinh bột bã mía của công ty chúng tôi với phương pháp lên men bột bã mía với các dòng vi sinh vật có lợi cho nuôi tôm khi sử dụng vào ao nuôi tôm, sản phẩm sẽ thực hiện chức năng chính là phân hủy các chất hữu cơ dư thừa trong ao nuôi. Từ đó, sản phẩm giúp ngăn ngừa các khí gây độc cho tôm hình thành trong quá trình nuôi như: NO2, NH3, H2S.

Các thành phần khoáng chất có trong bột bã mía khi được sử dụng trong ao nuôi sẽ kích thích các tảo có lợi cho tôm phát triển, làm ổn định các chỉ số môi trường của ao nuôi, phục hồi các khoáng chất (độ màu mỡ) của đất nuôi tôm khi sử dụng sản phẩm định kỳ trong khoảng thời gian.

Trong bột bã mía thành phần chính là các Carbon hữu cơ và khoáng chất không chỉ làm nhân sinh các vi sinh vật được phối trộn trong sản phẩm mà còn có vai trò kích hoạt các hệ vi sinh vật có lợi trong ao nuôi phát triển khi được bón vào ao nuôi tôm, từ đó làm ức chế, suy giảm hoạt động của các vi khuẩn gây bệnh cho tôm.

Ngoài ra, các hạt bột bã mía trong sản phẩm sẽ tự nhiên lơ lửng trong ao nuôi tôm, dễ dàng kết hợp với các vật chất khác (xác tảo, vi sinh vật, chất hữu cơ trong ao) tạo thành các hạt “Floc” để làm thức ăn tự nhiên cho tôm. Trong lý thuyết công nghệ Biofloc (công nghệ nuôi tôm tiên tiến bền vững nhất hiện nay), các hạt floc giúp giảm hệ số thức ăn và tăng sức đề kháng cho tôm nuôi.

- Thưa ông, trong quá trình triển khai và đưa sản phẩm ra thị trường, thì đâu là khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải?

Khi doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp chúng tôi không có nhiều nguồn lực về vốn để thực hiện giới thiệu, quảng bá, xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm.

Bên cạnh đó là những hạn chế về kiến thức sinh học hay vi sinh vật khiến chúng tôi sản xuất sản phẩm ban đầu rất thô sơ, khó thuyết phục các khách hàng nuôi tôm sử dụng sản phẩm.

Quan trọng hơn là làm thế nào để thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh của người chăn nuôi. Bởi tập quán sử dụng kháng sinh, hóa chất đã ăn sâu rất nặng với tư duy của những người nông dân nuôi tôm làm họ khó thay đổi, chấp nhận quy trình nuôi tôm sinh học sử dụng sản phẩm

- Phía doanh nghiệp mình đã làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn đó, thưa ông?

Chúng tôi mạnh dạn tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp, khoa học nông nghiệp địa phương và toàn quốc để trao đổi thêm các ý kiến đóng góp về sản phẩm từ các chuyên gia. Từ đó, chúng tôi tận dụng để truyền thông sản phẩm của chúng tôi rộng rãi hơn với thị trường mà ít tốn các chi phí về quảng cáo.

Qua cuộc thi, chúng tôi đã được các cơ quan chính quyền, các tổ chức khởi nghiệp quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ các nguồn lực doanh nghiệp còn thiếu như: kỹ năng quản lý, vốn vay mở rộng sản xuất,...

- Trong tương lai, ông có dự định nào cho dòng chế phẩm này để mở rộng quy mô, thị trường?

Hiện tại, chúng tôi có kế hoạch chú trọng “nghiên cứu và phát triển” để nâng cao chất lượng của sản phẩm vi sinh bột bã mía phục vụ cho ngành nuôi tôm thâm canh cả nước. Bên cạnh, chúng tôi có kế hoạch phát triển các sản phẩm sinh học khác như: sản phẩm thảo dược, men vi sinh và các sản phẩm thay thế kháng sinh để phòng và trị bệnh toàn diện hơn cho tôm nuôi. Giúp người nuôi tôm gia tăng hiệu quả nuôi tôm theo hướng sạch và tiết giảm chi phí canh tác.

Chúng tôi đặt sứ mệnh cho doanh nghiệp mình là “Nâng cao giá trị con tôm nuôi Việt Nam, cải thiện thu nhập, đời sống của người nông dân nuôi tôm Việt Nam”. Từ đó chúng tôi kỳ vọng chúng tôi sẽ đủ năng lực đầu tư sâu hơn trong chuỗi sản xuất tôm từ nuôi trồng đến thu mua, xuất khẩu.

Theo Khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chế phẩm vi sinh giúp trị bệnh cho tôm tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang