Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07

Future Mapping: Chìa khóa giúp startup 'sáng tư duy, tạo ý tưởng'

Khi gặp một vấn đề, con người dễ dàng bị chi phối bởi những lối suy nghĩ cũ, cách làm cũ và đi theo những lối mòn, thiếu những ý tưởng đột phá.

Future Mapping - Một bộ công cụ tạo ra các ý tưởng mới do người Nhật tạo ra đã được các chuyên gia chia sẻ bằng những câu chuyện hết sức thực tế tại hội thảo “Sáng tư duy, tạo ý tưởng”. Hội thảo được tổ chức tại Saigon Innovation Hub chiều 29/03.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Giám đốc doanh nghiệp LDP, mong muốn tạo ra thói quen học tập cho các nhân sự trong startup của mình. Với vấn đề này, ông không đi tìm giải pháp trực tiếp mà lại đi… kể chuyện.

Ông kể một câu chuyện về hành trình trải nghiệm du lịch của gia đình mình. Chuyến du lịch này ông hứa thưởng cho con gái sau khi em có kết quả tốt trong kì thi học kỳ. Cô con gái cứ tưởng tượng ra một chuyến đi nghỉ dưỡng ở bãi biển đẹp, ở những khách sạn sang trọng, ăn buffet ở những nhà hàng ngon…

Nhưng không, ông đã cho con gái mình trải nghiệm ở một ngôi làng hoang vu, ít người, cuộc sống hết sức dân dã và bình dị. Cô con gái lúc đầu rất âu sầu, nhưng sau mấy ngày ở ngôi làng đó, đi đến những chốn bình yên, hoang vu, gặp những con người bình dị, em thích thú và hào hứng vì có những trải nghiệm mới lạ.

Câu chuyện kết thúc và nhiều người vẫn còn thắc mắc nó có liên quan gì đến vấn đề tạo ra thói quen học tập cho các nhân sự.

“Tôi đã viết lại câu chuyện đó ra giấy. Những từ nào tôi cảm thấy thích tôi đánh ký hiệu lại. Từ những từ khóa này, tôi bắt đầu suy nghĩ về vấn đề của mình. Và thật thú vị, tôi đã có rất nhiều ý tưởng mới cho kế hoạch làm thế nào để tạo ra thói quen học tập cho nhân sự công ty mình”- ông Tuấn chia sẻ.

Lý giải về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Quốc Tuấn, chuyên gia đổi mới sáng tạo cho biết, việc tạo ra câu chuyện với khởi đầu là nỗi buồn và kết thúc là sự hạnh phúc nằm trong một bộ công cụ có tên gọi “Future Mapping”. Bộ công cụ này giúp con người có thể tạo ra nhiều ý tưởng mới lạ nhằm giải quyết những vấn đề của mình.

Ông Quốc Tuấn chia sẻ, khoa học đã chỉ ra, khi gặp một vấn đề con người thường có xu hướng tìm cách giải quyết trực tiếp theo một thói quen cũ, và cách tư duy cũ. Như vậy, yếu tố sáng tạo đột phá sẽ không được vận dụng trong khi con người hoàn toàn có thể tạo ra nó.

Ông nêu một ví dụ khác cụ thể ứng dụng công cụ Future Mapping, đó là tìm cách giải quyết vấn đề làm thế nào để thu hút nhiều khách hàng trong khởi nghiệp. Ông đặt ra câu chuyện khác để giải quyết vấn đề này. Đó là để câu được cá nhiều hơn thì trước, trong và sau buổi đi câu cần làm gì.

Nhiều khách mời tại hội thảo đã đưa ra hơn chục đáp án gồm: Xác định loại cá câu là gì, chọn mồi câu là gì, chế độ thủy triều thế nào để câu được nhiều cá hơn….

Từ các từ khóa trên ông Quốc Tuấn kết nối dữ liệu với vấn đề thu hút khách hàng trong kinh doanh.

“Có thể nói rằng, việc thu hút khách hàng trong kinh doanh cũng tương tự như đi câu. Xác định loại cá cũng tương tự xác định phân khúc khách hàng. Chọn mồi câu cũng tương tự như làm thế nào để thu hút khách hàng của mình theo đúng phân khúc đã chọn. Chế độ thủy triều cũng giống như xây dựng chiến lược marketing theo xu hướng tiêu dùng…”- ông Tuấn đúc kết.

Do đó, công cụ Future Mapping được xem như chìa khóa để tư duy đột phá và tạo ra được những chiến lược, sản phẩm, hay mô hình kinh doanh giàu sáng tạo trong hoạt động khởi nghiệp.

Theo khampha.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Future Mapping: Chìa khóa giúp startup 'sáng tư duy, tạo ý tưởng' tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang