Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25

Startup giúp vứt bỏ quy hoạch đô thị kiểu cũ

Công ty khởi nghiệp công nghệ Remix đang giúp hàng trăm thành phố và khu vực thay đổi cách họ lên quy hoạch đô thị.

Giao thông công cộng là huyết mạch của các thành phố. Nó cho phép tất cả mọi người, không chỉ những người có xe riêng, đi taxi hay dùng dịch vụ Grab, đến nơi cần đến. Tuy nhiên, quy hoạch giao thông thường bị trì trệ do sự phức tạp của việc phát triển các chính sách mới. Trong quy hoạch ấy, thường không hiện lên hình bóng của những người ngồi chờ xe buýt, từ bỏ một chuyến tàu vì quá đông hay nhìn chung là không hiệu quả với phương tiện giao thông công cộng.

Remix, có trụ sở tại San Francisco, bắt đầu từ một dự án học bổng, được thành lập bởi Tiffany Chu, Dan Getelman, Daniel Whalen và Sam Hashemi vào năm 2014. Vòng Series B mới đây đã mang về cho họ 15 triệu USD, nâng tổng số họ đã thu hút được lên 27 triệu USD. Remix hiện đang làm việc với nhiều thị trường khác nhau, bao gồm Honolulu, Auckland, Dallas, Seattle và New York.

Sau khi phát hành công cụ đầu tiên - lập bản đồ tuyến xe buýt đơn giản, được gọi là Transmix vào năm 2014, họ bắt đầu làm việc với các nhà quy hoạch, hỏi họ về những phần khó nhất trong công việc của họ, và điều gì sẽ làm giảm bớt “điểm đen” để cải thiện phần mềm và làm cho nó trở nên thực sự tốt. Về bản chất, họ đang thiết kế các công cụ trực quan hóa dữ liệu mà các nhà quy hoạch muốn, nhưng không có.

Bạn có thể hình dung Remix như game dành cho các nhà quy hoạch, cho phép các thành phố lên kế hoạch cho cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, nhanh chóng tính toán cách thay đổi một tuyến xe buýt hoặc xe lửa nhất định hoặc việc thêm làn đường cho xe đạp có thể ảnh hưởng đến toàn bộ thành phố như thế nào, tất cả thông qua menu kéo và thả (drag and drop). Nền tảng này cũng xem xét cách quản lý các tùy chọn giao thông cá nhân như xe chia sẻ, xe đạp, xe trượt scooter…

Đối với Remix, việc cải thiện giao thông công cộng thực sự bắt đầu bằng việc đại tu quy trình mà nó được thiết kế. Chiến lược của startup là trao quyền cho các nhà hoạch định thông qua các công cụ kỹ thuật số, sử dụng dữ liệu như một công cụ kể chuyện thông qua các hình ảnh cho thấy cách một khu phố có thể cải thiện thông qua vận chuyển và thúc đẩy sự hiểu biết về dữ liệu như một cơ chế để thay đổi chính sách.

Ảnh: Remix

Theo truyền thông, lập quy hoạch liên quan đến việc tổng hợp các báo cáo dày đặc hàng trăm trang về dự án được đề xuất, bao gồm chi phí cho một sáng kiến ​​như một tuyến xe buýt mới, lợi ích của nó là gì và tác động tích cực và tiêu cực của nó. Các nhà lập kế hoạch sử dụng hỗn hợp các công cụ như lập bản đồ GIS, bảng tính Excel, phân tích điều tra dân số cùng bút, giấy và bảng trắng lỗi thời để biên dịch thông tin. Họ trình bày cho công chúng và cuối cùng yêu cầu phê duyệt và tài trợ từ các cơ quan quản lý, như hội đồng thành phố.

Sự phức tạp của việc thu thập tất cả các thông tin này, trình bày nó và kết hợp các thay đổi cần có thời gian. Trong khi các thành phố lớn có thể có các nguồn lực để phát triển các công cụ kỹ thuật số của riêng mình để hợp lý hóa và đơn giản hóa quy trình lập kế hoạch giao thông, các thị trấn và cơ quan nhỏ hơn thì không.

Thay vì đọc một tài liệu hàng trăm trang nhàm chán, hãy tưởng tượng bạn có thể xem tất cả thông tin đó thông qua các bản đồ, biểu đồ và hình động. Đó chính là thứ Remix mang đến. Công ty làm việc với các cơ quan vận tải để chuyển càng nhiều dữ liệu càng tốt sang một nền tảng kỹ thuật số. Công cụ này biến kế hoạch chuyển tuyến thành một trò chơi tương tác, tức thời dựa trên dữ liệu trong thế giới thực, thường sẽ mất vài tháng để biên dịch và trực quan hóa.

“Triết lý của chúng tôi tại Remix là giúp đỡ và trao quyền cho các nhà hoạch định có công cụ họ cần để kể câu chuyện đó theo cách mạnh mẽ hơn”, Chu nói.

“Đây là một ngành công nghiệp đã thay đổi nhanh hơn trong năm năm qua so với 50 năm trước”, Chu, đồng sáng lập và là COO của công ty, nói. “Một trong những thách thức của chúng tôi là giải thích cho mọi người về tác động của những quyết định nhất định xung quanh cách mọi thứ luôn diễn ra.”

Một trong những cách Remix đo lường thành công của mình và cho phép người dùng thực hiện điều tương tự là thông qua một hệ thống được gọi là Jane. Jane là biểu tượng mà bạn có thể thả vào bất kỳ chỗ nào trên bản đồ và xem xét người hư cấu đó có thể di chuyển trong 15, 30, 45 và 60 phút như thế nào, và bao nhiêu công việc họ có thể truy cập dựa trên những thay đổi trong giao thông công cộng.

Hơn 300 thành phố đang sử dụng nền tảng Remix, và công ty cho biết hơn 100 triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi các quy hoạch, kế hoạch đã được hoàn thành hay đang trong quá trình xây dựng và triển khai.

Bên cạnh việc giúp các thành phố đưa ra quyết định tốt hơn cho cộng đồng, nó cũng giúp các chính phủ thể hiện tốt hơn quá trình ra quyết định của họ. Điều này đặc biệt quan trọng khi chính phủ và người dân cân nhắc tác động của các phương tiện đối với môi trường. Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) nói rằng giao thông vận tải chiếm 28% trong lượng khí thải nhà kính.

Chu cho hay: Bãi đậu xe là một vấn đề gây tranh cãi lớn ở mỗi thành phố, và có thể giải thích lý do tại sao làn đường cho xe đạp hay công việc có thể có lợi hơn cho cộng đồng, trái ngược với việc mọi người hoảng sợ khi loại bỏ hai điểm đỗ xe. Chúng ta cần những cuộc trò chuyện đúng đắn để mọi người bắt đầu đi đúng hướng, tránh những chiếc xe “cô đơn” (xe hoạt động không hết công suất, chỉ những chiếc xe được thiết kế cho nhiều người có thể sử dụng, nhưng chỉ được sử dụng để vận chuyển một người).

 “Cuộc sống đang trở nên khó khăn hơn. Điều quan trọng là kết nối mọi người với công việc, dịch vụ xã hội, và gia đình họ. Khi tắc nghẽn gia tăng, giá nhà đất tăng lên, điều quan trọng là cho mọi người cơ hội. Đó là vai trò của giao thông công cộng, cung cấp quyền và khả năng di chuyển”, Christina O hèClaire, người phụ trách vấn đề về giao thông vận tải hạt King, Washington - nơi đã sử dụng dịch vụ của Remix và nhận thấy lợi ích của nó - nói với Fast Company.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup giúp vứt bỏ quy hoạch đô thị kiểu cũ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang