Thế giới
Thứ năm , 09/05/2019, 16:19

Chính phủ Kazakhstan đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp

Chính phủ Kazakhstan dành nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với mong muốn phát triển kinh tế đa ngành, bên cạnh nguồn chủ lực quốc gia là dầu mỏ.

Là nền kinh tế lớn nhất Trung Á, sự chuyển động nguyên thủy của nền kinh tế tại đây là các nguồn lực tự nhiên. Ngoài trữ lượng dầu khổng lồ, quốc gia này cũng có trữ lượng khoáng sản và kim loại rất lớn cùng đất đai thích hợp để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, khi nhắc đến hệ sinh thái khởi nghiệp, Kazakhstan thường không phải là quốc gia được quan tâm. Vì vậy, chính phủ nước này đang dành nhiều chương trình để hỗ trợ lĩnh vực này.

Khát vọng vươn ra toàn cầu

Với số dân trên 17 triệu người, Kazakhstan có vẻ không phải thị trường thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp công nghệ, cho đến khi xem xét về mặt địa lý và con người.

Nằm vị trí chiến lược ở ngã ba giữa châu Âu và châu Á, startup ở Kazakhstan có tiềm năng tiếp cận cả hai khu vực này. Trên thực tế, từ ngày tuyên bố độc lập năm 1991, đầu tư nước ngoài liên tục đổ vào quốc gia Trung Á, chủ yếu ở lĩnh vực dầu mỏ và khí tự nhiên. Điều này cho thấy Kazakhstan nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư, họ chỉ đơn giản là cần thu hút người phù hợp cho lĩnh vực công nghệ của mình.

Tuy nhiên, điều này không dễ, đặc biệt khi thu hút nhà đầu tư là một trong các thách thức mà các startup tại đây phải đối mặt. Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, quốc gia này cần giải quyết các vấn đề khác như thiếu tinh thần doanh nhân khiến trì trệ cả một thời đại, cơ sở hạ tầng nghèo nàn và ít nhân tài.

Những thách thức ấy đã được Chính phủ lưu tâm. Với số hóa là cốt lõi trong chiến lược kinh tế, các chương trình phát triển khởi nghiệp của Chính phủ Kazakhstan cho phép startup tiếp cận các công cụ, nguồn lực và cơ hội để đổi mới ở cấp độ cạnh tranh toàn cầu.

Thông qua quỹ phi lợi nhuận N. Nazarbayev Foundation và Công ty công nghệ Zerde National Infocommunication Holding, startup được cung cấp cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các nhu cầu cần thiết. Qua đó, cộng đồng khởi nghiệp được tiếp sức với định hướng nghĩ xa hơn thị trường trong nước và phát triển công nghệ với tiềm năng mở rộng ra biên giới.

Chuyển dịch quốc gia

Trong quá khứ, Kazakhstan chủ yếu hoạt động nông nghiệp. Sau khi Liên Xô tan rã, Kazakhstan trải qua nhiều thách thức về kinh tế, xã hội và môi trường khi thành lập nhà nước dân chủ với nền kinh tế thị trường.

Giờ đây, quốc gia này xếp 36 toàn cầu về mức độ dễ dàng trong kinh doanh và thứ 57 về khả năng cạnh tranh toàn cầu. Dù hầu như vẫn phụ thuộc phần lớn ở lĩnh vực dầu mỏ, thông báo gần đây của Tổng thống Nursultan Nazarbayev về việc ra mắt chương trình chiến lược kỹ thuật số Kazakhstan là bước tiến lớn trong thúc đẩy tập trung và tăng trưởng ở các lĩnh vực ngoài dầu mỏ.

Cụ thể, một trong những phần quan trọng là phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Đây là sự hỗ trợ chào đón các công ty startup trong nước khi họ bắt đầu mở rộng không chỉ ở thị trường Kazakhstan mà còn tiến ra toàn cầu.

Định vị chỗ đứng

Những năm gần đây, ngày càng nhiều startup tại Kazakhstan đang tham gia đổi mới trong những cuộc cạnh tranh toàn cầu như trí tuệ nhân tạo, blockchain và thực tế ảo. Hệ sinh thái ở quốc gia này cũng tăng trưởng đều đặn và bắt đầu kiếm tìm kết nối với các khu vực láng giềng. Ở đó, Đông Nam Á trở thành cửa ngõ.

Năm 2014, 5 startup Kazakhstan đã giới thiệu sản phẩm tại sự kiện công nghệ Echelon châu Á, ngầm thông báo cho thế giới về sự hiện diện của một cộng đồng mở kết nối với Đông Nam Á.

Với dân số trên 635 triệu người ở 10 quốc gia cũng như nền kinh tế số phát triển chóng mặt cùng hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, Đông Nam Á mang đến nhiều cơ hội cho các startup trẻ và tài năng của Kazakhstan, làm bàn đạp tiến ra toàn cầu. Hệ sinh thái khởi nghiệp và cộng đồng công nghệ trong khu vực này có thể giúp giải quyết các thách thức mà startup Kazakhstan đang đối diện. Tất cả sẽ giúp họ củng cố nguồn lực và kinh nghiệm để vượt khỏi biên giới và thích nghi với tư duy toàn cầu.

Hà Linh

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chính phủ Kazakhstan đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang