Thế giới
Thứ hai , 01/04/2019, 15:35

Chuỗi salad tỷ đô

.

Bạn muốn mọi người quan tâm đến sản phẩm nông nghiệp “từ trang trại ra bàn ăn”? Hãy hành xử như cách bạn kinh doanh một đôi sneaker thời trang. Chuỗi salad nhỏ đã sẵn sàng làm nên lịch sử khi trở thành một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất thế giới.

Sweetgreen được thành lập tại Washington D.C., nhưng công ty đã chuyển trụ sở chính đến thành phố Culver hai năm trước, một phần để gần gũi hơn với Thung lũng Silicon và bối cảnh công nghệ thịnh vượng của Los Angeles. Sweetgreen luôn nói rằng mình là một công ty công nghệ chuyên buôn bán thực phẩm, dựa vào tự động hóa, ứng dụng và quy mô để phục vụ hàng ngàn thực khách mỗi ngày.

Công ty khởi nghiệp thực phẩm, hiện tại tập trung vào món salad, Sweetgreen đã huy động được 200 triệu USD trong vòng gây quỹ gần đây, dựa trên mức định giá hơn 1 tỷ USD, gia nhập đội ngũ các con kỳ lân với Lyft, Uber, DoorDash và WeWork. Dù “kỳ lân” giờ đã khá đông, nhưng việc những bát xà lách ngọt ngào trung bình có giá từ 9 đến 14 USD được định giá 1 tỷ USD vẫn là sự kiện rất đáng chú ý.

Sweetgreen bắt đầu khởi sự từ 11 năm trước, khi ba sinh viên thành lập một nhà hàng nhỏ ở Washington D.C. Họ là Nicolas Jammet, Nathaniel Ru và Jonathan Nema, mới tốt nghiệp Đại học Georgetown khi ấy. Tính đến nay, công ty đã huy động được tổng cộng 365 triệu USD. Báo cáo tài chính cụ thể không được công khai, nhưng theo Easter, công ty đang tạo ra lợi nhuận.

Với 91 nhà hàng ở tám tiểu bang và một mạng lưới 150 nông dân trên cả nước, Sweetgreen đã tạo ra một đế chế nông sản đi từ nông trại lên bàn ăn một cách nhanh chóng, và họ sẵn sàng mở rộng ít nhất 15 nông trại khac1 trong năm nay. Công thức thành công của startup này nằm ở:

Sản phẩm văn hóa

Sweetgreen không phải là công ty khởi nghiệp đầu tiên cung cấp một menu salad có thể tùy chỉnh, nhưng là công ty đầu tiên biết cách gây dựng lòng trung thành ở thực khách - bằng cách tiếp cận đối tượng mục tiêu bên ngoài nhà hàng.

Bốn năm hoạt động, chỉ với một ít địa điểm mở ra ở Bờ Đông, nhưng họ đã tổ chức được 4 lễ hội âm nhạc có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như Strokes, Girl Talk, Lupe Fiasco, Phoenix, Lana Del Rey và Weeknd, gây tiếng vang lớn trên mạng xã hội và cả trong đời thực. Đó là một thế giới tưởng như hoàn toàn khác với những món salad trên bàn ăn.

Giữa các lễ hội hàng năm, ba chàng trai đã thu được hơn 100 triệu USD tài trợ vốn đầu tư mạo hiểm, mở rộng sang Bờ Tây và Chicago, hợp tác với các đầu bếp cao cấp cho các món ăn theo mùa, củng cố quan hệ đối tác với nông dân và ra mắt ứng dụng đặt hàng. Thế nên, không khó hiểu khi lượng theo dõi công ty trên Instagram vượt xa các đối thủ.

Sweetgreen có lịch sử hợp tác với các đầu bếp nổi tiếng (David Chang, Nancy Silverton) về các món ăn đặc biệt. Tháng 11 năm ngoái, công ty đã hợp tác với công ty Row 7 Seed của đầu bếp Dan Barber để cho ra mắt một món salad với loại bí đao mà Barber nhân giống.

Sweetgreen đã làm việc với nông dân để gieo hạt cho vụ mùa, sau đó ra mắt món Koginut với bảng quảng cáo rực rỡ như thể quảng cáo một đôi sneaker thời trang ở Quảng trường Thời Đại. Khi nói đến tiếp thị, “chúng tôi nhìn ra bên ngoài thế giới thực phẩm”, đồng sáng lập/Giám đốc tiếp marketing Nicolas Jammet nói.

Giao hàng thông minh

Ảnh: Bisnow

Với hơn một nửa đơn đặt hàng đến từ ứng dụng (hơn 1 triệu tài khoản đã tải xuống), công ty đang tìm cách để giao thực phẩm có hiệu quả. Chương trình Outpost mới cung cấp giao hàng miễn phí cho nhân viên của các công ty tham gia: Các bữa ăn được đặt hàng vào buổi sáng được giao đến văn phòng vào mỗi buổi chiều, với thời gian được đặt trước. Với 75 văn phòng đã đăng ký và hơn 150 văn phòng “có hứng thú”, “Outpost có thể mở rộng quy mô hơn cả nhà hàng của chúng tôi”, đồng sáng lập/Giám đốc thương hiệu Nathaniel Ru cho hay. Theo Forbes, doanh thu đặt hàng trực tuyến Sweetgreen đang tăng trưởng 50% mỗi năm.

Chuỗi cung ứng đảm bảo

Ảnh: Inc

Vào năm 2017, công ty đã bắt đầu thí điểm với công ty khởi nghiệp blockchain Ripe.io để cài đặt các cảm biến tại một trong những trang trại ở Boston liên kết với Sweetgreen để tìm hiểu thời điểm tốt nhất để thu hoạch cherry ở địa phương. Sweetgreen đã mở rộng quan hệ đối tác vào năm ngoái để kiểm tra các biến số khác nhau ảnh hưởng đến sự tươi ngon và hương vị của các nguyên liệu khác. Động thái này đặt nền tảng cho Sweetgreen sử dụng blockchain để theo dõi tất cả các nguyên liệu của công ty đi từ trang trại đến nhà  hàng. Điều này cũng có thể được triển khai để ngăn chặn sự bùng phát của sâu bệnh đối với thực phẩm khi công ty mở rộng quy mô.

Và điều đó cũng đồng thời với: dữ liệu. Với cơ sở hạ tầng công nghệ như vậy, họ có thể thu thập hàng núi dữ liệu. Dữ liệu đó có giá trị cho các mục đích tiếp thị, phát triển thực đơn và mở rộng của công ty, nhưng nó có thể trở nên có giá trị hơn trong tương lai. (Jammet hứa rằng công ty chỉ sử dụng dữ liệu cho tốt.) “Chúng tôi là những người tin tưởng vào việc tận dụng dữ liệu để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, thành viên trong nhóm, mọi thứ”, anh nói. “Chúng tôi muốn đưa ra quyết định dựa trên nền tảng của dữ liệu… Ra quyết định là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Dữ liệu chúng tôi thu thập cho biết thực đơn của chúng tôi phát triển như thế nào, hiệu quả ra làm sao, và chúng tôi cần mua gì từ những người nông dân. Trong một năm rưỡi qua, chúng tôi đã thử nghiệm chuỗi blockchain thực phẩm này.” Jammet khẳng định nó đã trở thành công cụ mạnh mẽ về an toàn thực phẩm, có khả năng giúp truy xuất nguồn gốc nguyên liệu.

Ít lãng phí hơn

Sweetgreen đã bỏ mô hình bát tròn vào năm ngoái, thay vào đó là bát hình lục giác có thể phân hủy. Loại bát mới này có miệng rộng hơn, lòng nông hơn, cho phép khách hàng trộn salad một cách dễ dàng, đồng thời loại bỏ được bát kim loại khỏi dây chuyền sản xuất. Điều này giúp khách hàng di chuyển qua các cửa hàng nhanh hơn, tiết kiệm nước (do ít phải rửa chén bát) và giảm bớt lãng phí thực phẩm. Sweetgreen ước tính việc thay đổi này đã tiết kiệm được gần 230.000kg chất thải thực phẩm, chỉ tính riêng năm 2018.

Ekstein tin rằng vì Sweetgreen bắt đầu từ nhỏ và đã thực hiện các bước có tính toán, có mục đích để tạo ra một thương hiệu mạnh, nên họ có thể phá vỡ ngành công nghiệp thực phẩm trì trệ lâu dài. Graham cho biết khi các công ty nhỏ được định giá lớn, điều đó cho thấy ý tưởng của họ là đúng đắn. Với khoản tiền gọi vốn 200 triệu USD bổ sung, Sweetgreen sẽ mở rộng danh mục thực phẩm (bạn không thể mong chờ chỉ một mình salad sẽ chống lại được cơn lốc cạnh tranh), dịch vụ giao hàng cũng như sử dụng công nghệ blockchain để tạo sự minh bạch hơn trong chuỗi cung ứng.

“Chúng tôi đang tập trung vào việc dân chủ hóa thực phẩm”, đồng sáng lập/Giám đốc điều hành Jonathan Sweeteman tuyên bố. “Tầm nhìn của chúng tôi là phát triển từ một công ty nhà hàng sang một nền tảng thực phẩm xây dựng nên các cộng đồng khỏe mạnh hơn trên toàn thế giới.”

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chuỗi salad tỷ đô tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang