Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ tư , 05/06/2019, 00:00

Công nghệ Blockchain “chắp cánh” cho nông sản ĐBSCL

Nhờ ứng dụng công nghệ Blockchain, người tiêu dùng có thể truy xuất đến mọi thông tin về quá trình sản xuất, thông tin xuất xứ, chứng nhận, tránh được tình trạng “vàng thau lẫn lộn” của nông sản.

Giữa 2018, hợp tác xã Mỹ Xương, tỉnh Đồng Tháp đã áp dụng blockchain để quản lý và truy xuất nguồn gốc đối với giống xoài Cát Chu thông gia ứng dụng Agridential của Công ty CP Vietnam Blockchain. Chỉ cần quét mã QR code trên sản phẩm, người dùng có thể biết được quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển, phân phối hay cách sử dụng của sản phẩm...

 

Đội ngũ công ty Infinity Blockchain Labs (IBL) và Công ty Cổ phần Vietnam Blockchain (Vietnam Blockchain Corporation - VBC) giới thiệu các dự án với đoàn phóng viên, nhà báo chương trình "Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp" 

Ưu điểm của blockchain là được lưu trữ và bảo mật hiệu quả mà không thể can thiệp chỉnh sửa nên tránh được tình trạng sửa và gian lận thông tin sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Bằng việc áp dụng công nghệ này, mọi giao dịch trong chuỗi giá trị nông nghiệp sẽ trở nên công khai và minh bạch.

Ngoài ra, blockchain còn là công cụ tiếp cận thị trường quan trọng và giúp tăng khả năng quản lý chuỗi cung ứng. Công nghệ giúp kiểm tra tình trạng tiêu thụ nông sản và hàng tồn kho, từ đó người nông dân có thể xác minh giá trị thực sự của vụ mùa, dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng trong thời điểm cụ thể, đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Khách hàng đang sử dụng ứng dụng Agridential để truy xuất nguồn gốc xoài Vĩnh Xương (Ảnh cắt từ clip)

Tình trạng nông sản kém chất lượng đội mác hàng Việt với giá thành rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện tràn lan, khiến giá trị nông sản ĐBSCL cũng như của Việt Nam thua thiệt so với các quốc gia lân cận. Khả năng cạnh tranh quốc tế của nông sản Việt Nam so với thương hiệu nước ngoài còn hạn chế khi 80% hàng nông sản của nước ta khi xuất khẩu phải thông qua trung gian bằng các "thương hiệu" ngoại.

Tiềm năng của blockchain được đánh giá rất lớn, có thể đem lại nhiều thay đổi tích cực cho con người. 

Trao đổi với đoàn phóng viên, nhà báo, người làm truyền thông về khởi nghiệp trong chương trình "Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp" trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025", đại diện IBL và VBC mong muốn được chia sẻ và hợp tác với các địa phương trong cả nước về công nghệ blockchain và ứng dụng công nghệ này trong việc nỗ lực thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.

Video  quy trình 7 bước truy xuất nguồn gốc công nghệ blockchain của Agridential

 

Công ty Cổ phần Vietnam Blockchain (Vietnam Blockchain Corporation - VBC) là công ty cung cấp các giải pháp và dịch vụ về công nghệ blockchain phục vụ các lĩnh vực chủ chốt như Nông nghiệp, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Hậu cần, Thương mại Điện tử, Kinh tế chia sẻ, Công Nghệ Tài Chính, Dịch Vụ Công và Đô Thị Thông Minh.
VBC hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng các thành quả từ công nghệ Blockchain.
VBC, tiền thân là dự án Việt Nam Blockchain Country, thuộc công ty Infinity Blockchain Labs (IBL).

Agridential là giải pháp truy xuất nguồn gốc áp dụng công nghệ blockchain phù hợp tiêu chuẩn  toàn cầu GS1*.

Giải pháp cho phép truy xuất thông tin theo chuỗi giá trị, từ quy trình sản xuất tới khâu tiêu thụ, giúp nhà nông, hợp tác xã, người tiêu dùng và thị trường có thông tin minh bạch về sản phẩm, góp phần gia tăng giá trị nông sản.

GS1*: Hệ thống tiêu chuẩn về chuỗi cung ứng được công nhận trên toàn cầu.

 

Bích Trà

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công nghệ Blockchain “chắp cánh” cho nông sản ĐBSCL tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang