Sự kiện tháng 11
Thứ hai , 11/02/2019, 00:00

ĐỀ XUẤT CƠ CHẾ HỖ TRỢ CHO CÁC DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Ngày 30/1/2018 tại TP. Hồ Chí Minh, Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 30/1/2018 tại TP. Hồ Chí Minh, Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SpeedUp 2017 và hoạt động của các Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Kết quả SpeedUp 2017 cho thấy, tổng số dự án trong năm đã tiếp nhận là 121 dự án, trong đó có 99 dự án đầy đủ và hợp lệ. Lĩnh vực công nghệ thông tin - điện - điện tử chiếm phần lớn với 65%, nông nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao chiếm 21%, công nghệ sinh học 5% và các lĩnh vực khác là 9%.

Trong số 99 dự án trên thì có 30 dự án được xem xét hỗ trợ (chiếm 30,3%) với tổng kinh phí được xem xét hỗ trợ là 22,485 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin chiếm phần lớn với 22 dự án. Có 17 dự án (chiếm 56,6%) được hỗ trợ dưới 1 tỷ đồng và 13 dự án (chiếm 43,3%) được hỗ trợ trên 1 tỷ đồng. Tính đến tháng 12/2017 chỉ có 12/30 (43%) dự án đã kí kết hợp đồng hỗ trợ.

Nhìn nhận những mặt còn hạn chế, bà Phan Quý Trúc, phòng quản lý công nghệ và thị trường công nghệ - Sở KH&CN cho rằng, do chương trình được thực hiện lần đầu nên vẫn trong quá trình vừa triển khai vừa hoàn thiện. Các cơ sở ươm tạo và các start-up chưa quen với các thủ tục và quy trình của cơ quan nhà nước.

Về phía các cơ sở ươm tạo vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp trong quản lý và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp. Mặt khác, mối quan hệ giữa cơ sở ươm tạo và các start-up chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó là một số hạn chế khác như: các nhóm khởi nghiệp chưa qua đào tạo về quy trình để khởi nghiệp bài bản; việc tìm kiếm tính đổi mới sáng tạo trong sản phẩm công nghệ vẫn chưa cao; doanh
nghiệp khởi nghiệp không xuất phát từ vườn ươm...

TS. Nguyễn Hải An, Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (là một trong 15 cơ sở ươm tạo đã ký biên bản hợp tác với Sở KH&CN phối hợp hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo) cho rằng, một trong số các khó khăn, vướng mắc hiện nay đó là nhà
nước vẫn chưa ban hành các quy định, hành lang pháp lý rõ ràng cho các trung tâm ươm tạo trong việc
tham gia cổ phần vào các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cũng do đây là nhiệm vụ tương đối mới
với trung tâm nên công tác hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa kịp thời và đầy đủ.

Do các dự án tham gia chương trình là các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nên việc triển khai một số hạng mục gặp khó khăn, trong đó có việc tìm kiếm đơn vị kiểm định các sản phẩm đổi mới sáng tạo.

Về mặt nhân sự, do nhân sự của dự án chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc triển khai các nội dung của dự án cũng gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Từ đây, theo TS. Hải An, để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, cần ban hành các cơ chế, chính sách cho phép vườn ươm công lập được phép đóng góp cổ phần, kí kết các hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp để có hành lang pháp lý rõ ràng và tạo an toàn cho vườn ươm về mặt pháp luật.

Cần hỗ trợ đào tạo, tập huấn các kiến thức liên quan đến thanh quyết toán kinh phí dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho đại diện các dự án và các cán bộ phụ trách của các trung tâm ươm tạo./.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 3.2018

Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: ĐỀ XUẤT CƠ CHẾ HỖ TRỢ CHO CÁC DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang