Sự kiện tháng 11
Thứ hai , 11/02/2019, 00:00

DEMO DAY - NGÀY HỘI ĐỂ START-UP CÓ THỂ KÊU GỌI ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG

Ngày 01/02/2018, Ngày hội đầu tư “Demo Day 2018” - hoạt động thường niên do Lotte Accelerator

Ngày 01/02/2018, Ngày hội đầu tư “Demo Day 2018” - hoạt động thường niên do Lotte Accelerator và Việt Nam Sillicon Valley Accelerator (VSV Accelerator) đã diễn ra tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ. Ngày hội đầu tư Demo Day chính là cơ hội để các start-up trình bày về doanh nghiệp, mô hình kinh doanh đầy hứa hẹn và kết quả kinh doanh đã đạt được trong thời gian vừa qua trước đông đảo nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Tham dự Ngày hội đầu tư Demo Day năm 2018 có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, đại diện Đề án VSV, các nhà hoạch định chính sách cùng 10 nhóm khởi nghiệp và khoảng 100 nhà đầu tư (bao gồm cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp và những nhà đầu tư đang quan tâm tới start-up).

Demo Day 2017 sẽ là cơ hội để VSV nói về các dự định tương lai của mình với các đối tác. Một số đối tác của VSV tham gia sẽ tiếp tục đầu tư trực tiếp cho các start-up ở những vòng sau và một số sẽ đầu tư cho các chương trình BA (Business Accelerator) mới. Ngoài ra, VSV còn có các đối tác để tổ chức
các chương trình đào tạo trước BA nhằm tăng năng lực cho các start-up trong tương lai.

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ViệtNam với việc Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Gọi tắt là Đề án 844) do Bộ KH&CN khởi xướng chính thức đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đón nhận sự quan tâm đặc biệt từ không chỉ nhà đầu tư mà từ cộng đồng xã hội. Bằng chứng là sức thu hút mạnh mẽ của Chương trình thực tế về đầu tư mạo hiểm Shark Tank hay sự mạnh tay đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần.

Tuy nhiên, theo thống kê không chính thức, một đất nước hơn 90 triệu dân như Việt Nam mới chỉ có khoảng 3.000 start-up đang hoạt động. Những startup này đa phần đều ở giai đoạn mới khởi đầu nên còn rất hạn chế về năng lực, thiết lập mô hình kinh doanh và thiết kế sản phẩm, đặc biệt là vấn đề về vốn - trở ngại lớn của phần lớn start-up Việt Nam ở giai đoạn này.

Yêu cầu cấp thiết được đặt ra đối với Chính phủ Việt Nam để start-up trở thành nòng cốt trong phát triển kinh tế trong tương lai là phải hình thành được một thị trường vốn đầu tư mạo hiểm phù hợp. Trong bối cảnh đó, VSV Accelerator triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề này. Cụ thể, Chương trình SpeedUp do Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh chủ trì đã được triển khai thông qua quá trình hợp tác chặt chẽ và tư vấn của VSV Accelerator. Ngoài ra, VSV còn tổ chức các chương trình huấn luyện đặc biệt dành cho nhà đầu tư như VSV Investor Bootcamp.

Năm 2017 cũng đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của VSV Accelerator với việc đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam và Lotte Accelerator trong việc hỗ trợ ươm tạo và đầu tư cho start-up. Nằm trong khuôn khổ hợp tác này, VSV Accelerator đã lựa chọn được 10 start-up tiềm năng để đầu tư và ươm tạo. Trong suốt 4 tháng cuối năm 2017, những start-up này đã trải qua giai đoạn huấn luyện đặc biệt với VSV Accelerator để hoàn thiện mô hình kinh doanh, xác thực thị trường.

Năm 2018 là năm thứ 4 sự kiện Demo Day được tổ chức và là một chương trình liên tục được cải tiến từ năm này sang năm khác. Mục tiêu của Demo Day là nhằm tạo cơ hội cho các start-up được trình bày về những kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp với nhà đầu tư, để từ đó, thiết lập
mo mối quan hệ với những nhà đầu tư tiềm năng và bắt đầu quá trình gọi vốn từ họ. Đây đồng thời cũng là cơ hội để start-up nhận được những phản hồi của những  nhà đầu tư, chuyên gia để hoàn thiện hơn môhình kinh doanh của mình.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: trong quá trình triển khai Đề án 844, Bộ KH&CN luôn ủng hộ hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Đây là sự kiện được tổ chức lần thứ 4 do VSV tổ chức, qua các năm, số lượng các ý tưởng, các nhà đầu tư đều tăng lên. Tại sự kiện này, nhà đầu tư và các start-up có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, điều đó góp phần thúc đẩy hệ sinh  thái khởi nghiệp phát triển. Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định: “Chúng tôi rất ủng hộ VSV, vì đây là dự án đầu tiên Bộ KH&CN phê duyệt Đề án tổng thể thương mại hoá công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam vào năm 2013 và trải qua nhiều năm, đến nay VSV đã đi đúng hướng và góp phần
tạo điều kiện cho sự phát triển của phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, các đối tác sẽ cùng VSV đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, tìm kiếm các ý tưởng mới và thực sự đầu tư có hiệu quả. Bộ KH&CN luôn tạo mọi điều kiện và rất mong muốn VSV cùng với Văn phòng Đề án 844, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN triển khai tốt đề án 844”.

Bà Thạch Lê Anh, Chủ nhiệm VSV cho biết: Demo Day tạo tiền đề cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng kết nối thành công với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp này phát triển những dự án khả thi trong tương lai. Bà Thạch Lê Anh cũng cho biết: VSV luôn khuyến khích các start-up nộp hồ sơ vào các chương trình đầu tư của mình. Các chi tiết về cách nộp hồ sơ và thời gian nộp hồ sơ được cập nhật trên trang web của VSV http://www.siliconvalley.com.vn/ .

Mỗi năm, từ 5-10% số lượng hồ sơ VSV nhận được sẽ được tham gia vào chương trình Business Accelerator và được đầu tư vốn mồi từ VSV. Trong quá trình 4 năm tổ chức đầu tư, 2 trở ngại lớn mà các start-up muốn nộp hồ sơ vào VSV gặp phải là:

Thứ nhất, độ phức tạp của các câu hỏi trong hồ sơ: để trả lời hết các câu hỏi trong hồ sơ của VSV đòi hỏi đội ngũ sáng lập phải suy nghĩ rất thấu đáo về sản phẩm, chiến lược đưa sản phẩm vào thị trường, chiến lược marketing và phải chuẩn bị sẵn đội ngũ cho việc này. Ngoài ra, để hoàn thành bộ câu hỏi thì một nhóm start-up tốt cũng phải mất khoảng 1 tuần.

Thứ hai, yêu cầu của VSV là toàn bộ bộ hồ sơ phải được thực hiện bằng tiếng Anh. Mặc dù các start-up thường bắt đầu kinh doanh từ thị trường Việt Nam nhưng các nhà đầu tư ở Việt Nam rất ít và để phát triển sau giai đoạn vốn mồi dựa vào vốn đầu tư mạo hiểm, Start-up phải nhắm đến các nhà đầu tư từ
Singapore và Hàn Quốc nên việc có thể đọc, hiểu, viết được tiếng Anh là điều kiện bắt buộc. Hơn nữa, Start-up công nghệ không nên bó buộc bản thân trong thị trường Việt Nam mà nên quan sát cả thị trường thế giới, có nhiều start-up là công ty Việt Nam làm việc tại Việt Nam nhưng lại thành công trên thị trường thế giới chứ phần đông người Việt Nam không biết tới.

Ngoài ra, VSV đang hợp tác với một số trường đại học để đưa chương trình đào tạo của mình vào trường. Các chương trình này sẽ yêu cầu thấp hơn để tạo cơ hội cho các nhóm start-up có thể phát triển nếu chưa  đủ điều kiện tham gia Business Accelerator của VSV./.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 3.2018

 

10 NHÓM KHỞI NGHIỆP THAM DỰ “NGÀY HỘI ĐẦU TƯ - DEMO DAY 2018”

1. Winme - giải pháp thương mại điện tử B2C thông qua hình thức xổ số, quảng cáo thông minh (View to Win).

2. Fresh Deli - nền tảng kết nối nhân viên công sở tới bà mẹ nội trợ qua các bữa ăn sạch, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

3. True juice - dịch vụ vận chuyển nước trái cây độc đáo tại Hà Nội.

4. Hue Packaging - công cụ giúp người sử dụng có thể nhanh chóng thiết kế, đặt hàng thông qua trình duyệt website.

5. 689Cloud - nền tảng lưu trữ đám mây dành cho doanh nghiệp, công ty tối ưu hóa hoạt động lưu trữ, bảo mật thông tin.

6. Turiple by Cores - mô hình cung cấp trải nghiệm không gian thực tế ảo 3D cho khách sạn, các dự án bất động sản 5 sao.

7. Roborzoid - ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói với độ chính xác ấn tượng.

8. Peko Peko - dự án khởi nghiệp nhằm tạo ra kỉ nguyên thanh toán trực tuyến trả trước trong lĩnh vực F&B, trở thành công cụ cung cấp giải pháp
hữu hiệu dành cho khách hàng trong việc chi tiêu cho sản phẩm sử dụng.

9. Handfree - thị trường giúp khách hàng thuê chuyên gia địa phương như thợ ống nước, thợ điện, gia sư, nhà cung cấp thực phẩm và nhiếp ảnh gia.

10. Canets - nền tảng thị trường lao động online, nơi khách hàng là các gia đình cần tìm kiếm người giúp việc có thể kết nối dễ dàng tới sinh viên làm thêm tin cậy trong 5 - 10 phút.

Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: DEMO DAY - NGÀY HỘI ĐỂ START-UP CÓ THỂ KÊU GỌI ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang