Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ năm , 23/05/2019, 00:00

Dự án: LIVE CLEANING – Trang trại rau quả sạch

Dự án hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc cung cấp hàng hóa chất lượng cao và dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng trên toàn thế giới

Giới thiệu về dự án

Rau, trái cây, củ (hoa màu) là loại thực phẩm không thế thiếu được trong bữa ăn hàng ngày của con người, nhất là người Việt Nam. Trong rau, trái cây, củ rất giàu khoáng chất, vitamin, chất xơ… rất cần thiết cho quá trình hình thành, phát triển các cơ quan trong cơ thể.

Trong cuộc sống con người không thể thiếu đi vai trò của các loại thực phẩm, nhất là những loại thực phẩm sạch. Trên thị trường thực phẩm cung cấp cho con người nguồn năng lượng, dưỡng chất để duy trì sự sống và phát triển cơ thể một cách toàn diện từ thể lực cho tới trí tuệ. Tuy nhiên, thực phẩm bẩn, thực phẩm sử dụng hóa chất, không công bố thực phẩm đúng với quy định của pháp luật được bán tràn lan ở thị trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Khi nói đến thực phẩm sạch nhiều người chỉ nghĩ đơn giản rằng thực phẩm sạch là những loại thực phẩm đã được công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm theo yêu cầu Nhà nước. Thế nhưng, định nghĩa về thực phẩm sạch chính xác và đầy đủ hơn là những thực phẩm không chứa chất bẩn an toàn đối với cơ thể con người. Nó thường là các loại thực phẩm không chứa tồn dư, các loại thuốc bảo vệ thực vật, các kháng sinh cấm hoặc các hóa chất vượt quá quy định về liều lượng.

Thực phẩm không chứa tác nhân gây bệnh như các loại vi rút, vi sinh vật và ký sinh trùng. Không chứa các loại tạp chất độc hại như thủy tinh, vật cứng hay kim loại. Thực phẩm sạch là thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có thông tin đầy đủ về nhà sản xuất, hạn sử dụng đương nhiên không thể thiếu được quy trình đánh giá và chứng nhận về an toàn thực phẩm từ cơ quan chức năng. Khác với những loại thực phẩm bẩn được sản xuất tràn lan không có quy trình đảm bảo an toàn thì thực phẩm sạch lại được sản xuất nghiêm ngặt dưới sự giám sát của nhà sản xuấ,t dây chuyền công nghệ hiện đại có những quy định về đóng gói bảo hộ rõ ràng.

Vai trò của thực phẩm sạch đối với cơ thể

Sử dụng thực phẩm sạch, thực phẩm không chứa các chất độc hại được công bố nguyên liệu thực phẩm rõ ràng bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích như:

- Bảo đảm an toàn, không lo về vấn đề ngộ độc hay các hậu quả đáng tiếc khi sử dụng thực phẩm bẩn như là nhiễm các mầm bệnh, đau bụng, thậm chí là ung thư hay tử vong.

- Thực phẩm sạch giúp cho sự phát triển vượt bậc về trí tuệ và thể lực khi nó cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho cơ thể.

- Tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các bệnh tật, sử dụng thực phẩm sạch bạn sẽ chế biến được các món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn so với các loại thực phẩm bẩn có mùi ôi thiu hay có sự xuất hiện của các thành phần hóa học hoặc các loại chất bẩn ở trong đồ ăn của mình.

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, đảm bảo sức khỏe con người nhưng đồng thời cũng là nguồn có thể gây bệnh nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sử dụng các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trước mắt có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng ồ ạt, dễ nhận thấy, nhưng vấn đề nguy hiểm hơn nữa là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể sau một thời gian mới phát bệnh hoặc có thể gây ảnh hưởng tới hệ sinh sản. Những ảnh hưởng tới sức khỏe đó phụ thuộc vào các tác nhân gây bệnh. Trẻ em, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, người già, người ốm càng nhạy cảm với các bệnh do thực phẩm không an toàn nên càng có nguy cơ suy dinh dưỡng và bệnh tật nhiều hơn.

Sự cần thiết của dự án

Cùng với việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, dự án còn giúp giải quyết việc làm cho một số lượng lớn lao động tại chỗ, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Dự án đã làm thay đổi từ nhận thức đến hành động trong việc sản xuất rau an toàn của người dân, tăng cường việc sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học, thảo mộc trong sản xuất; hạn chế sử dụng các loại phân hữu cơ chưa qua xử lý và các loại phân vô cơ theo thói quen trước đây của người dân. Thay vào đó, các hộ tham gia dự án đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, phân chuồng được ủ hoai mục, đặc biệt không còn tình trạng vứt vỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi.

Ngoài ra, việc thực hiện các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong sản xuất rau đã làm hạn chế đáng kể những tác động xấu đến môi trường, giảm ảnh hưởng của các loại thuốc BVTV dùng cho rau, giảm trên 50% lượng rác thải từ các chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, bảo vệ và phát triển tốt hơn các đối tượng ký sinh, thiên địch của sâu bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, tạo môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho vùng nông thôn.

Nhờ hiệu quả dự án mang lại, sau khi kết thúc, mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn huyện, tiếp tục được các hộ dân duy trì và nhân rộng; không chỉ giúp sản xuất ra một lượng rau chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cung ứng cho thị trường; giải quyết công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Áp dụng kỹ thuật cao đối với sản phẩm tự sản xuất rau củ quả sạch:

  • Công nghệ trồng
  • Áp dụng công nghệ trồng trong nhà màng, nhà lưới và truyền thống
  • Sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động.
  • Sản xuất rau sạch theo định hướng hữu cơ và tiêu chuẩn GAP,
  • Sử dụng các loại phân bón hữu cơ nhập khẩu có chất lượng cao, kết hợp các loại phân bón hữu cơ tự nhiên truyền thống trong nước
  • Sử dụng kỹ thuật trồng giá thể
  • Sử dụng vật tư chuyện dụng trong việc ươm trồng con giống
  • Sử dụng máy móc trong việc gieo trồng, cày cấy, thu hoạch, làm mát nhà xưởng
  • Sử dụng công nghệ  bảo quản sau thu hoạch: Sử dụng tia X hoặc tia cực tím để diệt khuẩn, sử dụng rửa rau củ quả qua bể sục của viện nông nghiệp cơ điện sau thu hoạch
  • Quy trình sơ chế, đóng gói và vận chuyển
  • Rau khi thu hoạch sản phẩm được sơ chế loại bỏ lá già, úa, các tạp chất lẫn trong đất trước khi đóng gói
  • Rau củ quả sau khi sơ chế được qua máy chiếu tia cực tím để diệt khuẩn, hoặc rửa qua hệ thống bể sục
  • Đóng gói vào túi PP  chuyên dụng, có dán tem nhãn công ty
  • Sản phẩm đóng gói được xếp gọn gàng vào thùng bảo quản theo từng loại rau củ quả riêng biệt

Danh mục sản phẩm

Các loại hoa quả trồng xen kẽ nhau để thu hoạch trong năm

1

Táo (một số loại như, táo đào vàng, táo đào muộn, táo gia lộc, táo đài loan, táo da xanh….)

2

Chanh( chanh ta, chanh đào)

3

Mít( mít ta, mít thái, mít không hạt)

4

Xoài

5

Hồng xiêm

6

Ổi (ổi găng, ổi đài loan, ổi da xanh)

7

Một số loại rau( su su, rau cải xanh, rau cải bắp, dọc mùng, đậu bắp

8

Nuôi gia súc, gia cầm ( bò, lợn, gà, ngỗng, chim cút, chim câu

9

Thêm một loại cây trồng, cây thuốc

  • Khái toán dự án

Tổng vốn đầu tư

2.000.000.000

Vốn cần huy động

2.000.000.000

Doanh thu dự kiến

500.000.000/năm

Lợi nhuận dự kiến

300.000.000/năm

Thời gian hoàn vốn

5 năm

  • Hệ thống nhân sự

Quản lý trang trại

1

Nhân viên thu ngân

1

Nhân viên kế toán

1

Nhân viên sản xuất, vận chuyển

10

Nhân viên bán hàng

5

  • Chiến lược marketing

 

Nguồn: http://khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Dự án: LIVE CLEANING – Trang trại rau quả sạch tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang