Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ năm , 23/05/2019, 00:00

Dự án trồng cỏ ngọt (STEVIA) theo chuỗi giá trị xuất khẩu

CỎ NGỌT là một loại cây họ Cúc và đặc trưng bởi vị ngọt. Chỉ cần nhấm bất cứ một phần nào của cây cũng thấy vị ngọt đọng trên đầu lưỡi.

CỎ NGỌT là một loại cây họ Cúc và đặc trưng bởi vị ngọt. Chỉ cần nhấm bất cứ một phần nào của cây cũng thấy vị ngọt đọng trên đầu lưỡi.

Mục tiêu:

Xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất cỏ ngọt M77 theo chuỗi giá trị khép kín, tạo ra nguồn dược liệu sạch, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đáp ứng hội nhập Quốc tế, đồng thời mở ra cánh cửa giao thương, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy chuỗi liên kết bốn nhà và toàn xã hội cùng hướng tới một nền nông nghiệp sạch, vì sức khỏe của cộng đồng và lợi ích Quốc gia.

Kế hoạch tương lai:

Trồng và phân phối cỏ ngọt xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, biến cỏ ngọt thành sản phẩm sản phẩm chính thay thế những nguyên liệu đường mía, đường công nghiệp…và được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới.

Triết lý kinh doanh: Đừng dừng lại khi mệt mỏi, chỉ dừng lại khi đã xong

Là một doanh nhân, ắt hẳn có đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí muốn bỏ cuộc...đặc biệt là khi mọi việc diễn ra không tốt đẹp. Và những gì giúp bạn thành công chỉ có thể là kiên trì.

Nó không quan trọng cho dù bạn đã rất mệt mỏi, tự cảm thấy đã làm việc đủ giờ. Nhưng đừng bao giờ dừng lại cho đến khi mọi việc đã xong.

Thời điểm bạn dừng lại là bạn thất bại. Miễn là bạn cứ tiếp tục, cuối cùng bạn sẽ hoàn thành được mục tiêu.

2. Giới thiệu dự án

Giới thiệu về cây cỏ ngọt ( stevia)

Cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana bertoni) là loại cây được phát hiện vào đầu thế kỷ 20 bởi hai nhà khoa học Briel và Lavielle sau khi thành công triết suất được đường glucozit từ lá, tạo ra được một sản phẩm có thể thay thế đường. Đến năm 1931, các nhà khoa học đã nghiên cứu được chất glucozit chính là chất steviozit, đây là chất chính tạo lên độ ngọt gấp 300 lần đường. Chất ngọt steviozit là chất ngọt mang năng lượng thấp, không lên men hay phân hủy, có hương vị vô cùng thơm và ngon, chính vì vậy nó rất phù hợp và có ích cho sức khỏe con người.

Trên thế giới, Cỏ ngọt được sử dụng rộng rãi ở rất nhiều nước như: Mỹ, Nhật, Paragoay, Hàn Quốc, Braxin, các nước thuộc liên minh Châu Âu. Cỏ ngọt có tác dụng rất lớn trong điều trị bị bệnh đái đường, béo phì, có khả năng chống lại các bệnh xơ cứng động mạch, chống sâu răng, chống ung thư vòng họng… Hơn thế nữa, cỏ ngọt còn đang được sử dụng thay thế đường trong việc sản xuất các sản phẩm như nước uống, bánh kẹo, rượu, trà thảo dược…

Tại Việt nam, cây cỏ ngọt được mang về đầu tiên vào năm 1988 thông qua Viện giống cây trồng Việt Nam, và được trồng thử nghiệm tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tại đây, cây cỏ ngọt được trồng và nhân giống và hình thành mô hình trồng cỏ ngọt đầu tiên ở nước ta.

CỎ NGỌT là một loại cây họ Cúc và đặc trưng bởi vị ngọt. Chỉ cần nhấm bất cứ một phần nào của cây cũng thấy vị ngọt đọng trên đầu lưỡi. Đó là lí do tên của nó gắn liền với vị ngọt. CỎ NGỌT cao trung bình khoảng 40-60 cm, thân tròn và có lông, 2 lá mọc đối nhau trên thân cây. Đầu thân có chùm hoa trắng nhỏ xíu vào mỗi mùa cây ra hoa. Nó ngọt nhưng chắc bạn bất ngờ về độ ngọt siêu khủng của cỏ ngọt, 300 lần so với đường thông dụng, không phải là một con số nhỏ. Vị ngọt này do chất steviol trong CÂY CỎ NGỌT, nó phân bố toàn cây nên cả cây đều dùng được

Chất ngọt này làm nên tính chất quý gì của CÂY CỎ NGỌT

Tác dụng của cỏ ngọt

Theo nghiên cứu, cỏ ngọt tốt cho người bệnh tiểu đường, bệnh béo phì và cao huyết áp. Nếu như người mắc bệnh béo phì luôn có cảm giác thèm ngọt thì việc cung cấp chất ngọt, ít năng lượng với cỏ ngọt sắc nước vừa thỏa mãn cảm giác tức thời đó vừa không làm tăng thêm nguy cơ tích lũy thêm chất béo. Nếu như người mắc bệnh tiểu đường uống nước cỏ ngọt khô sắc thì điều hòa lượng đường trong máu ổn định vì đây là một loại glucozo có vị ngọt cao, người bị tiểu đường không khát ngọt nữa.

Một công dụng khác của cỏ ngọt dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là phái đẹp. Đó là công dụng trị mụn, làm sạch nhờn, đem lại làn da mịn màng. Chắc chắn bạn sẽ tự tin sánh bước mà không lo mụn mọc nữa.

Cỏ ngọt nên sắc uống từ cỏ ngọt khô. Nó tiện lợi, giữ nguyên hoạt chất steviol quý của cây.

Ngoài những tác dụng nêu trên thì ngày nay trên thế giới cỏ ngọt còn được dùng như một sản phẩm thông dụng trong sản xuất công nghiệp. Từ cây cỏ ngọt người ta tinh chế ra đường không năng lượng. Loại đường này dùng để sản xuất ra các loại bánh và sữa không đường và nhiều loại nước giải khát khác…

Đánh giá về CÂY CỎ NGỌT chúng ta có thể sơ lược những ưu điểm như sau:

  • Ổn định huyết áp, tốt cho người huyết áp cao
  • Ổn định đường huyết, tốt cho người tiểu đường
  • Cỏ ngọt được ví như một loại thuốc bổ giúp chống lại bệnh các rối loạn dạ dày, giảm đau đớn và tiêu hóa tốt.
  • Tốt cho răng miệng, cỏ ngọt có tác dụng ngăn ngừa chảy máu chân răng ở những người mắc bệnh viêm lợi vì trong nó có chất kháng khuẩn mạnh, có thể xay nát và hòa với nước dùng làm nước xúc miệng hằng ngày.
  • Một tác dụng kỳ diệu của cỏ ngọt là nó có thể ngăn ngừa mụn trứng cá, giảm tiết bã nhờn da, chống viêm giúp bạn luôn có một làn da mịn màng và rạng rỡ.
  • Ngoài ra, sử dụng cỏ ngọt thường xuyên còn giúp làn da tươi sáng hơn.
  • Phục vụ trong sản xuất tiêu dùng với rất nhiều sản phẩm.
  • Sử dụng tiện lợi như một loại trà hàng ngày.
  • Với những lợi ích nêu trên chúng tôi tin rằng trong tương lai CÂY CỎ NGỌT sẽ là sản phẩm thay thế những nguyên liệu đường mía, đường công nghiệp…và được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới. 

Thị trường cỏ ngọt:

Theo số liệu của Zenith International công bố  thì Sản lượng tiêu thụ cỏ ngọt Stevia trên toàn thế giới tăng đến 3.500 Tấn. ( Tổng giá thị trường 285 triệu USD, tăng đến 27% so với năm 2009. Tiêu dùng stevia đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2011 – 2016, theo dữ liệu từ Euromonitor.

Trong khi stevia vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán chất làm ngọt, các công ty như Cargill và ED&F đang tăng đầu tư vào loại nguyên liệu này, bao gồm cải thiện vị của stevia. “Đây là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn”, theo Jonathan Hugh, trưởng văn phòng công nghiệp nông nghiệp tại ED&F Man Luân Đôn, hiện đang có cổ phần tại Unavoo Sweetener, chuyên sản xuất chất làm ngọt từ stevia.

Tìm thấy lựa chọn thay thế đường có làm lượng calorie thấp không làm thay đổi khẩu vị của các thương hiệu nổi danh, từ lâu đã tìm kiếm các giải pháp cho ngành thực phẩm, đặc biệt là tốc độ đáng báo động tình trạng béo phì và tiểu đường trên thế giới. Nhiều năm qua, công cuộc tìm kiếm này đã dẫn đến sự ra đời của nhiều chất làm ngọt nhân tạo nhưng nhiều người tiêu dùng không hài lòng với các sản phẩm này hoặc lo lắng về việc tiêu thụ các phụ gia hóa chất.

Stevia, thường được quảng cáo là chất làm ngọt tự nhiên bởi được chiết xuất từ cây, gần như không chứa calorie và có hàm lượng glycemic bằng 0, nghĩa là thích hợp cho cả những người bị tiểu đường.

Nhu cầu tăng nhanh kể từ đó, đặc biệt là sau khi EU phê duyệt sử dụng stevia trong thực phẩm. Giờ đây, stevia được sử dụng trong món salad, kẹo cao su và cả khăn lau mặt cho trẻ em. Cây stevia sinh trưởng trong điều kiện ấm và nhiều nắng, hiện đang được trồng tại nhiều nơi, bao gồm Paraguay, Kenya, Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam, Ấn Độ, Argentina và Colombia.

Hơn 10.000 các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chứa stevia đã được ra đời trong 5 năm qua, với hơn 70% được ra mắt trong 3 năm qua, theo công bố của PureCircle Ltd., một nhà sản xuất stevia tại Malaysia, một phần thuộc sở hữu của Olam và Wilmar cho biết.

Chính vì những công dụng đáng quý của cỏ ngọt đối với việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của con người nên cỏ ngọt trở thành sản phẩm ưa chuộng của người dân và là nguồn nguyên liệu chính cho các nhà máy sản xuất. Vậy nên, việc  trồng cỏ ngọt là hết sức cần thiết vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường vừa tạo cơ hội phát triển cho loại nguyên liệu này đồng thời tạo công ăn, việc làm cho người dân

Thông qua việc nghiên cứu cách trồng và chăm sóc cây cỏ ngọt nhiều năm cũng như công dụng và lợi nhuận kinh tế mà cỏ ngọt mang lại chúng tôi đã lên kế hoạch trồng cỏ ngọt với diện tích 20ha  đưa ra đề án với đầy đủ các tiêu trí:

  • Có đầy đủ các tác nhân tham gia trong chuỗi (liên kết 4 nhà): từ nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà nông, cung ứng vật tư đầu vào đến bao tiêu sản phẩm. Tất cả các công đoạn đều được quản lý, giám sát theo chuỗi.
  • Có cơ sở cung cấp vật tư đầu vào (các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân,…) phải đáp ứng được yêu cầu về pháp lý và chất lượng sản phẩm.
  • Có các phòng thử nghiệm: Có chức năng, nhiệm vụ hoặc được các cơ quan có thẩm quyền chỉ định hoặc công nhận.
  • Có các tổ chức khoa học công nghệ: Có chức năng, nhiệp vụ, giải pháp khoa học công nghệ đáp ứng được tiêu chí của đề án.
  • Có hợp đồng liên kết giữa các tác nhân trong chuỗi.
  • Có các tác nhân trong chuỗi cam kết đáp ứng các yêu cầu cơ bản theo quy định của đề án.

Chúng tôi thực hiện trồng cỏ ngọt với  mục tiêu:

Sản xuất cỏ ngọt M77  quy mô tập trung, khép kín 20Ha;

Hợp đồng chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu đầu ra trong 5 năm

Tổ chức nông dân, doanh nghiệp sản xuất, bao tiêu sản phẩm

Sử dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật (quy trình, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sản xuất, quy trình thử nghiệm, chứng nhận sản phẩm,…) và các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, chính sách đặc thù trong phát triển nuôi trồng, khai thác dược liệu đã được ban hành để quản lý và kiểm soát các mô hình liên kết sản xuất cỏ ngọt theo chuỗi giá trị.

Chúng tôi tin rằng với hợp đồng bao tiêu sản phẩm trong thời gian 5 năm, có đầy đủ các tác nhân tham gia trong chuỗi (liên kết 4 nhà): từ nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà nông, cung ứng vật tư đầu vào đến bao tiêu sản phẩm, tất cả các công đoạn đều được quản lý, giám sát theo chuỗi thì dự án trồng cỏ ngọt của cúng tôi sẽ rất thành công và thu được lợi nhuận cao.

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Dự án trồng cỏ ngọt (STEVIA) theo chuỗi giá trị xuất khẩu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang