Bài học khởi nghiệp
Thứ sáu , 06/09/2019, 00:00

Dừng chờ đợi, Không có thời điểm "đúng" để bắt đầu kinh doanh

.

Hãy tiếp tục phát triển, học hỏi và tiến về phía trước. Bạn còn nhớ năm 2008? Khủng hoảng tài chính toàn cầu tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng? Nó như bừng cháy trong trí nhớ của tôi. Tôi là một phần của một công ty trị giá hàng triệu đô la đã phá sản hoàn toàn và cuối cùng phải trả 7 triệu đô la (một câu chuyện quá phổ biến trong khoảng thời gian này, thật không may).

Theo chuyên gia ngân hàng JPMorgan, khả năng suy thoái kinh tế năm 2021 là 72%. Nó có thực sự xảy ra không? Đó là điều mà bất cứ ai cũng đoán được, nhưng phải trả giá để trở nên thông minh và hiểu biết về những gì bạn đang làm hiện tại để bảo vệ bản thân trong tương lai. Một cuộc khủng hoảng thị trường không có nghĩa là cái chết nhất định - nó có thể có nghĩa là sự ra đời của một doanh nhân mới.

Từ khủng hoảng đến khởi đầu mới

Với lợi ích của nhận thức muộn, tôi thành thật có thể nói ở đó, thường có một lớp lót bạc cho đến đám mây bão tối nhất. Kinh nghiệm của tôi làm tôi giật mình, nhưng nó cũng thúc đẩy tôi thành lập công ty riêng. Nói dễ hơn làm, nhưng tôi nhận ra mình phải tiếp tục.

Tôi nhớ lại một cách sống động: Tôi đang ngồi ở một cửa hàng bánh sandwich với một vài người bạn đại học cũ của tôi. Chúng tôi vượt qua một số sinh viên nói về việc họ cảm thấy khó chịu như thế nào khi đi vòng quanh khuôn viên trường. Hệ thống xe buýt thật tồi tệ, và họ không thể giữ xe trong khuôn viên trường. Hãy nhớ rằng - Uber và Lyft chưa có lúc này. Trong thời điểm đó, một hệ thống chia sẻ đi xe dường như là giải pháp rõ ràng. Tôi bắt đầu hỏi họ những câu hỏi để đánh giá xem họ cảm thấy thế nào về ý tưởng đó. Họ yêu thích nó. "Gotcha" của tôi hiện lên là chất xúc tác cho hành trình khởi nghiệp của tôi và trở thành tên cho doanh nghiệp, giờ là một phần của Tập đoàn Gotcha.

Nuôi ý tưởng và học

Rất nhiều người đã nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh nhưng họ đã dừng lại vì họ sợ, lo lắng rằng họ sẽ thoát khỏi chiều sâu của mình hoặc lo ngại rằng họ không có thời gian. Tôi sẽ không nói dối: Thành lập một công ty liên quan đến tất cả những điều này (và hơn thế nữa). Tôi đặt ra để giải quyết một thách thức cụ thể, nhưng bây giờ tôi nhận ra ý tưởng của mình cần phát triển và trưởng thành. Nó sẽ không bao giờ được chính xác như tôi đã lên kế hoạch từ ngày đầu tiên.

Trên những chặn đường kinh doanh, tôi cũng học được một vài bài học có thể giúp bất cứ ai bắt đầu một công ty:

1/ Nắm bắt vai trò của bạn như là người lãnh đạo. Tôi đã phải đương đầu với những thách thức để trở thành một CEO mà không có ai khác đứng sau tôi để chia sẻ trách nhiệm. Tôi đã phải làm cho nó hoạt động không chỉ cho bản thân tôi mà còn cho tất cả những người tin tưởng vào tôi và giấc mơ của tôi. Chấp nhận sự thật này ngay từ đầu và bạn sẽ tốt hơn rất nhiều về lâu dài.

2/ Bao quanh mình với các tín đồ. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn cần một nhóm người cốt lõi tin tưởng vào bạn, tầm nhìn và cách tiếp cận của bạn - và những người sẵn sàng đặt mình vào ranh giới để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Tôi may mắn có vợ làm việc cùng tôi khi tôi bắt đầu công ty. Làm việc cùng nhau có thể làm cho bạn mạnh mẽ hơn hoặc làm căng thẳng mối quan hệ cá nhân của bạn. Bạn sẽ phải đối mặt với những áp lực bất ngờ, và nhiều thứ trong số đó theo bạn về nhà. Tuy nhiên vào cuối ngày, vợ tôi và tôi vẫn có một giấc mơ chung và đồng ý với các mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi cũng đặt các thông số rất khác nhau về người sở hữu khía cạnh nào của doanh nghiệp. Tôi đặc biệt khuyên bạn nên thiết lập các vai trò rõ ràng để đảm bảo sự hòa hợp khi làm việc với các thành viên trong gia đình.

3/ Tìm hiểu tầm quan trọng của việc cân bằng thời gian của bạn. Tôi muốn đi, đi, đi mọi lúc, mà không tiết kiệm phòng cho bản thân ngoài công việc. Tôi đã không nhận ra điều này vào thời điểm đó, nhưng tôi cũng đang thiếu gia đình. Tôi nghĩ rằng tôi có thể làm tất cả. Trong thực tế, tôi cần học cách lập kế hoạch thời gian của mình một cách thực tế, không quá quan trọng. Đó là một cái bẫy dễ dàng cho các doanh nhân, những người bị thúc đẩy bởi những câu chuyện về sự thành công dường như chỉ sau một đêm. Bạn phải kiểm tra và hiểu những cảm giác tức thời này là ngoại lệ, không phải là quy tắc. Trên thực tế trong kinh doanh, 50% tất cả các doanh nghiệp nhỏ đều thất bại trước năm thứ năm. Nhắc nhở bản thân tại sao bạn làm điều này. Đi chơi LEGOs, tập yoga hoặc phá vỡ một số thứ - bất cứ điều gì cần thiết để có được một chút thời gian của bạn.

4/ Đừng nhầm lẫn thành công với quy mô. Một công ty đang phát triển như điên không nhất thiết phải thành công. Từng là nhà cung cấp bánh nướng lớn nhất thế giới, Crumbs Bake Shop đã thất bại một phần vì họ vẫn mở các địa điểm mới mặc dù doanh số giảm. Trong kinh doanh, thật tuyệt khi trở thành một người lạc quan. Là một người thực tế thậm chí còn tốt hơn. Theo dõi các đối thủ cạnh tranh, thay đổi thị trường và thay đổi khẩu vị của người tiêu dùng.

5/ Linh hoạt! Vợ tôi nhắc tôi có thể bướng bỉnh đến không ngờ, và cô ấy đúng. Nó không phải là một điều dễ nghe. Nhưng tôi biết tôi cần phải tạm dừng và thực sự lắng nghe những người cùng tham gia cuộc hành trình này với tôi. Hãy suy nghĩ về hướng bạn đang đưa ra cho mọi người và cách bạn đối xử với họ. Hãy chú ý đến thị trường mà bạn đang giải quyết và cho phép doanh nghiệp của bạn hòa nhập với nó. Hiếm khi một công ty hoặc ý tưởng sẽ bị đình trệ.

(LttSuong - Biên dịch từ nguồn: https://www.entrepreneur.com)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Dừng chờ đợi, Không có thời điểm "đúng" để bắt đầu kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang