Sự kiện
Thứ năm , 23/05/2019, 00:00

Facebook sẽ có diện mạo mới!

Năm 2019 này là năm đánh dấu F8 lần thứ 10 của Facebook. Khởi đầu là một cuộc thi “hackathon”, chơi chữ từ chữ marathon, chỉ có 8 tiếng đồng hồ ngày xưa nay đã trở thành một sự kiện kéo dài 2 ngày

F8, tức Hội nghị thường niên các nhà phát triển của Facebook, năm nay vừa được tổ chức tại San Jose California trong hai ngày 30/4 - 1/5/2019, CEO Mark Zuckerberg, đã công bố ứng dụng được thiết kế lại và giới thiệu các tính năng mới cho các doanh nghiệp, giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi mạng xã hội đầu tiên trên thế giới thành công ty chuyển phát nhanh và thương mại điện tử tư nhân.

Mark Zuckerberg đang phát biểu về cuộc đổi mới Facebook trong hội nghị F8 2019.

Sẽ có các cơ hội kết nối mạng, các phiên thảo luận sâu sắc và các bản sản phẩm giới thiệu các chương trình AI, mã nguồn mở, AR/VR mới nhất cũng như các công cụ mới trên toàn bộ ứng dụng Facebook để giúp xây dựng sản phẩm và phát triển doanh nghiệp.

“Chúng tôi tin rằng ai cũng đều có một cộng đồng của mình, vì vậy chúng tôi đang thực hiện một sự thay đổi lớn để các cộng đồng đều được quan tâm như là bạn bè của chúng tôi.

F8 2019 sẽ kỷ niệm cộng đồng các nhà phát triển toàn cầu của chúng tôi và nêu bật cách mà công nghệ có thể kích hoạt tốt nhất những gì mọi người có thể làm cùng nhau”, phát biểu của Mark Zuckerberg trong hội nghị.

Trên bục thuyết trình, Mark Zuckerberg đã tiết lộ một thiết kế mới cho mạng xã hội hàng đầu thế giới. Theo đó, nguồn cấp tin tức đã bị giảm để nhường chỗ cho các dịch vụ như ứng dụng nhắn tin, chợ trực tuyến và trang web video theo yêu cầu.

Các nhà lãnh đạo khác cũng đã giới thiệu các thay đổi đối với ứng dụng Messenger và Instagram để giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng, bao gồm khuyến khích khách hàng tham gia trực tiếp với doanh nghiệp thông qua quảng cáo.

Mark Zuckerberg đã xác định tin nhắn riêng, truyện ngắn và các nhóm nhỏ là phân khúc truyền thông trực tuyến phát triển nhanh nhất. Nhóm cũng đang làm việc để làm cho ứng dụng Messenger của mình nhanh hơn.

Facebook cũng sẽ ra mắt phiên bản Messenger cho Mac và Windows và một tính năng mới có tên “Danh mục sản phẩm” cho WhatsApp Business. Phiên bản mới này cho phép người dùng tương tác dễ dàng hơn với các nhóm người có cùng khuynh hướng.

Tuy nhiên lại có một vấn đề nảy sinh là cho dù nguồn cấp tin tức của Facebook vẫn tiếp tục tạo ra doanh thu quảng cáo, nhưng thực tế là sự tăng trưởng số lượng người dùng ở các thị trường sinh lợi nhất của nó đã chậm lại.

Nhằm trấn an, Mark Zuckerberg đã phát biểu trong hội nghị rằng, “Là một công ty, chúng tôi đã chứng minh hết lần này tới lần khác rằng chúng tôi có các kỹ năng để phát triển”.

Về phần báo chí và các nhà nhận định, họ đang chờ coi Facebook sẽ kiếm tiền bằng mô hình kinh doanh mới như thế nào.

Năm 2018, Facebook đã tạo ra doanh thu gần 56 tỷ USD (50 tỷ euro), gần như tất cả đều tới từ quảng cáo với 2,7 tỷ người truy cập hằng tháng. Nhưng Facebook nay không còn thu hút nhiều người dùng mới ở Mỹ và châu Âu, thị trường sinh lợi nhất của họ, do vậy phải tìm thêm nguồn doanh thu để trợ giúp cho sự tăng trưởng của mình.

Facebook cũng hy vọng kiếm được tiền từ các công ty bằng cách giữ cho người dùng trực tuyến lâu hơn và sử dụng các công cụ thương mại điện tử mới, ngoài ra còn có các tính năng tạo cho người dùng tham gia nhiều hơn như câu chuyện và video, được phong phú hóa với các công cụ mới và tăng khả năng hiển thị trên các nền tảng.

Một trong những công cụ này sẽ cho phép người dùng coi video cùng lúc trong Messenger, đồng thời theo dõi phản ứng của từng người.

Ngoài ra trang web hẹn hò Facebook Dating sẽ được mở rộng thêm tới 14 quốc gia khác, bao gồm cả Philippines, nơi Facebook đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người dùng.

Facebook cũng đang tán tỉnh các công ty bằng cách cho họ phương tiện để tương tác với khách hàng và thực hiện các giao dịch, như người tiêu dùng Trung Quốc đã mua trên các dịch vụ nhắn tin như WeChat.

Tính năng Instagram đã cho phép người tiêu dùng Mỹ mua sản phẩm trực tiếp từ giao diện chia sẻ ảnh của mạng xã hội sẽ được mở rộng. Và cuối cùng là các nhà cung cấp trên thị trường cũng sẽ nhận được thanh toán và sắp xếp vận chuyển trực tiếp lên Facebook.

Bùi Kim Sơn (Sciences et Avenir) (khampha.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Facebook sẽ có diện mạo mới! tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang