Thế giới
Thứ hai , 20/05/2019, 08:45

Giới đầu tư Mỹ đang bỏ tiền vào các startup xem tử vi

David Birnbaum không mấy tin vào chiêm tinh học. Nhưng là một nhà đầu tư, anh không hề nghi ngờ tiềm năng của ngành kinh doanh “các dịch vụ huyền bí” trị giá hàng tỉ USD.

Vào thời đại Web 1.0, David Birnbaum từng tìm hiểu nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chiêm tinh, nhưng khi đó anh thấy rằng đây chưa phải là cơ hội đầu tư tốt: “Lúc đó, chúng chỉ là những cái chợ đưa khách hàng đến với các chiêm tinh gia một cách ngẫu nhiên”. Nhưng trong năm nay, anh đã quyết định đầu tư cho Sanctuary – một ứng dụng được miêu tả là “Uber trong lĩnh vực xem tử vi”.

Với 19,99 USD mỗi tháng, bạn có thể nhận được sự tư vấn riêng qua “chat” với một nhà chiêm tinh. Ứng dụng này cũng cung cấp thông tin tử vi hằng ngày miễn phí. David Birnbaum cho biết quyết định đầu tư vào một công ty xem tử vi thông qua quỹ đầu tư Five Four Ventures do anh điều hành đã nhận được nhiều “nụ cười ngạo” trong giới tài chính. Nhưng họ cũng hiểu lý do – đây là thời điểm mà thuật chiêm tinh đang được quan tâm và có thể hái ra tiền.

Thuật chiêm tinh từng tồn tại dưới nhiều hình thức từ hàng ngàn năm nay. Gần đây, trên mạng xã hội, các nhà chiêm tinh với những nội dung, hình ảnh hài hước về tử vi đã thu hút hàng trăm ngàn người theo dõi. Đây không phải là một khoa học nhưng hệ thống này có “logic” của riêng nó. “Hãy nghĩ về các hành tinh như một bữa tiệc cocktail. Ba người đang nói chuyện với nhau, hai người có thể cãi nhau – Kim tinh và Hỏa tinh có lẽ đang hôn nhau. Nhiệm vụ của tôi là cảm nhận những cuộc hội thoại như thế đang xảy ra với bạn hằng tháng” – nhà chiêm tinh học nổi tiếng Susan Miller, nói.

Những “bài giải lá số” của Sanctuary là các câu chuyện nhỏ, được thiết kế để trả lời một câu hỏi cụ thể hoặc một tình huống tiến thoái lưỡng nan. Đôi khi bạn chỉ muốn biết tại sao ai đó lại “đểu giả” như thế hoặc bạn muốn vượt qua một tình huống nào đó chứ không cần bàn về các “bi kịch lịch sử”. Ross Clark, Giám đốc điều hành, đồng sáng lập của Sanctuary, ước tính rằng hiện có 100.000 nhà chiêm tinh học làm việc tự do ở Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh rằng ứng dụng này dựa vào sự kết nối trực tiếp giữa chuyên gia và người dùng và họ không có ý định trở thành một Alexa trong lĩnh vực tâm linh – nghĩa là không dùng AI thay thế cho người vì việc này có tính cảm xúc rất cao.

Theo nhà chiêm tinh học Chani Nicholas, các chiêm tinh gia luôn cố gắng biến những ý tưởng lớn về thuật chiêm tin thành những mẫu kiến thức có thể tiếp nhận được. Các thế hệ trẻ ngày nay và những trào lưu “meme” của họ chính là bối cảnh hoàn hảo cho thuật chiêm tinh. Điều đó cũng có nghĩa đây là một thị trường tiềm năng để kiếm tiền. Các startup chuyên nghiệp với những mô hình kinh doanh thú vị đang xuất hiện và nhận được sự đầu tư ban đầu.

Một vài tuần sau khi ứng dụng Sanctuary ra mắt, Co-Star – một ứng dụng cho phép người dùng tải xuống và so sánh bản đồ sinh (hay lá số tử vi) của họ – đã được rót vốn 5 triệu USD từ các quỹ đầu tư của Silicon Valley như Maveron và Aspect Ventures. Ứng dụng này đã được tải xuống hơn 3 triệu lần và tài khoản Instagram có hơn 400.000 người theo dõi. Banu Guler, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Co-Star xem thuật chiêm tinh như một dạng sức khỏe cộng đồng với mục đích giúp mọi người liên hệ với nhau dựa trên những vì sao.

Co-Star là một ứng dụng miễn phí nhưng người dùng sẽ trả 2,99 USD để so sánh lá số tử vi của họ với lá số của những người bạn khác không phải là thành viên. Anarghya Vardhana, một nhà đầu tư của Maveron, tin rằng Co-Star có tiềm năng phát triển tương tự như quy mô của Spotify, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến trị giá 24 tỉ USD hoặc như ứng dụng hẹn hò Tinder. Co-Star cũng quảng bá rằng họ sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu của NASA để theo dõi chuyển động của các vì sao.

Các nhà quan sát cho rằng mức độ phổ biến đang tăng lên của chiêm tinh học một phần là do thế hệ thiên niên kỷ “yêu mình thái quá”. Thế hệ thích selfie và làm người tạo ảnh hưởng muốn được nghe rằng họ độc đáo, khác biệt dù cho nó có mơ hồ, huyễn hoặc thế nào đi nữa. Hơn nữa, trong thế giới internet ngày nay, mọi người đang tìm kiếm những cộng đồng nhỏ hơn trong khi sự tham gia vào tôn giáo có tổ chức đang giảm đi. Những người trẻ (và cả người già) thì cô độc và muốn có cộng đồng dù cho họ có bao nhiêu người theo dõi đi nữa. Vậy sao họ lại không tìm đến những vì sao, mặt trăng, hành tinh và tử vi?

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Giới đầu tư Mỹ đang bỏ tiền vào các startup xem tử vi tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang