Hỗ trợ
Thứ ba , 24/09/2019, 20:04

Hà Nội: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp

Thời gian qua, công tác hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp của thành phố Hà Nội đã được triển khai liên tục, hiệu quả. Trong 8 tháng đầu năm 2019 đã có gần 18.000 doanh nghiệp thành lập mới.

 

Cụ thể, vừa qua, tại tọa đàm "Nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rút ngắn thời gian gia nhập thị trường cho doanh nghiệp”, ông Trần Ngọc Nam, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết trong 8 tháng đầu năm 2019 đã có gần 18.000 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 9% so với cùng kỳ) với số vốn đăng ký đạt trên 233 nghìn tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ), nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 272.000 doanh nghiệp.

Có được kết quả này, theo ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa TP Hà Nội là do thời gian qua ngành KHĐT và trực tiếp là Sở KHĐT Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp với việc triển khai mô hình Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện.  Cụ thể, năm 2018, Thành phố Hà Nội hiện đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký DN qua mạng với tỷ lệ 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đều được nộp qua mạng điện tử.

Về công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của Thủ đô, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme) cho rằng hiện nay tại Hà Nội, việc dăng ký doanh nghiệp mới chỉ mất 1-3 ngày và các thủ tục đã hết sức chuyên biệt, đúng 1 cửa liên thông.

Cũng theo ông Mạc Quốc Anh, Hà Nội cũng rất chú trọng đến việc hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp với việc miễn lệ phí thành lập doah nghiệp mới từ 1/8/2018 và mới đây ngày 9/10/2019, thành phố cũng đã ban hành đề án khởi nghiệp đến 2025. Theo đó, thời gian qua, Hanoisme đã nhận được được sự hỗ trợ của Hà Nội trong việc triển khai các khóa đào tạo, tham gia các đề án khởi nghiệp, tư vấn hỗ trợ về thủ tục hành chính,…

Tuy nhiên, trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc thúc đẩy thành lập các doanh nghiệp mới gắn với phát triển kinh tế gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Mạc Quốc Anh cũng bày tỏ mong muốn thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp hỗ trợ về vốn cho khởi  nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tập trung tháo gỡ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ. Bên cạnh đó, cũng cần có hướng cụ thể để khuyến khích đưa các hộ kinh doanh cá thể hướng đến trở thàh các doanh nghiệp, đặc biệt là tại các làng nghề.

Việc tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp đang được Hà Nội đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.

Về việc hỗ trợ, khuyến khích các hộ kinh doanh phát triển lên doanh nghiệp, theo ông Hoàng Ngọc Linh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cho rằng thời gian qua, Hà Nội đã và đang hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, ông Hoàng Ngọc Linh cũng lưu ý một số nội dung cần tập trung cải thiện hơn nữa trong thời gian tới để các hộ kinh doanh cá thể “mặn mà” hơn với việc “lên” doanh nghiệp.

Cụ thể, theo ông Linh, hiện tại huyện Phúc Thọ có khá ít doanh nghiệp, chỉ gần 1000 doanh nghiệp trong khi đó số hộ kinh doanh có đến trên 3000 hộ. Thực tế, các hộ kinh doanh cũng sẵn sàng “lên” doanh nghiệp nhưng tốc độ chuyển đổi còn chậm do bà con chưa thấy được lợi ích thật sự của việc chuyển đổi mô hình này.

Cũng theo ông Linh, các hộ kinh doanh cá thể phần lớn là nông dân chuyển sang làm làng nghề, dịch vụ nên để “lên doanh nghiệp” thì họ đang vướng về kiến thức quản trị kinh doanh, thị trường, marketing, thuế, pháp luật do do hạn chế về trình độ. Ngoài ra, một khó khăn nữa là về mặt bằng, khi các hộ kinh doanh ở quy mô nhỏ thường làm rất tốt nhưng khi phát triển lên thì nếu muốn mở rộng thì các chính sách đất đai dường như vẫn chưa hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ mà vẫn nghiêng về ưu đãi các doanh nghiệp lớn.

Theo đó, ông Linh cho rằng, thời gian tới Hà Nội cần hỗ trợ hơn nữa cho các đới tượng là hộ kinh doanh cá thể muốn “lên” doanh nghiệp về  kiến thức về quả trị, thị trường và pháp luật. Bên cạnh đó cũng cần khuyến khích tạo ra các doanh nghiệp đầu đàn để tạo ra một “hệ sinh thái” doanh nghiệp tại địa phương gắn với một số doanh nghiẹp lớn đầu đàn.

Về công tác hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nhân trẻ Trần Thanh Huy, Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nghiệp khởi nghiệp trực thuộc Hanoisme cho rằng hiện nay Hà Nội đang hỗ trợ khá tốt các bạn trẻ khởi nghiệp. Cụ thể, thời gian đăng ký doanh nghiệp được rút ngắn và hầu hết các thủ tục đều có thể thực hiện trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó các lớp và chương trình hỗ trợ, đào tạo, tư vấn về khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp do thành phố tổ chức cũng là một kênh hữu ích cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Bên cạnh những thuận lợi, theo Trần Thanh Huy, trong thời gian tới phía Hà Nội cũng có thể xem xét cải thiện một số điểm chưa thật phù hợp về công tác cấp đổi giấy phép cho các doanh nghiệp. Cụ thể khi xin cấp giấy phép con thì hiện nay phía sở Giáo dục đào tạo đang thực hiện gộp việc cấp giấy phép con vào thủ tục cấp phép lạ. Do đó, khi xin cấp giấy phép con, doanh nghiệp phải nộp bộ hồ sơ giống như khi xin cấp phép lại, dẫn đến mất thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp. 

Theo Khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hà Nội: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang