Thế giới
Thứ hai , 18/10/2021, 09:26

Hệ sinh thái khởi nghiệp Châu Phi 2021 (phần 2)

.

Điểm mạnh của các nhóm ngành

Fintech

Là nơi đặt trụ sở của một số tổ chức tài chính lớn nhất Nam Phi, Cape Town là lựa chọn cho các các công ty Fintech sáng tạo trong nước. Công ty khởi nghiệp về thanh toán Yoco đã huy động được tổng 106 triệu USD qua 5 vòng gọi vốn. Nền tảng dịch vụ tài chính di động Jumo đã huy động được 156,7 triệu USD qua 11 vòng. Vòng mới nhất trị giá 55 triệu USD vào tháng 2 năm 2020.

Edtech

Việc mua lại GetSmarter của 2U Inc vào năm 2017 là chất xúc tác cho sự phát triển của nhóm ngành phụ Edtech ở Cape Town. Những câu chuyện, bài học thành công tại địa phương bao gồm công ty phát triển tài năng và học tập điện tử Groundfloor Labs and Construct Education, một công ty Edtech có trụ sở tại Hoa Kỳ đã thiết kế tài liệu học tập cho thị trường địa phương. Đại học Cape Town gần đây đã hợp tác với Viện Valenture để xây dựng trường trung học trực tuyến được công nhận đầu tiên ở Nam Phi. Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp Edtech iXperience đã huy động được khoản tài trợ 2,5 triệu USD vào tháng 5 năm 2021.

Sự hấp dẫn cho khởi nghiệp ở Cape Town

Ưu điểm về thuế

Thuế suất doanh nghiệp ở Nam Phi là 28%, thấp hơn mức trung bình của Châu Phi. Ưu tiên đặc biệt được dành cho các công ty về khai thác mỏ, dầu khí và nông nghiệp. Những công dân không phải Nam Phi chỉ bị đánh thuế thu nhập từ nguồn Nam Phi, khiến Cape Town trở thành một trung tâm nổi tiếng cho những người du mục kỹ thuật số.

Lực lượng lao động được đào tạo

Có 4 trường đại học đẳng cấp quốc tế, 2 trường kinh doanh được công nhận trên toàn cầu, các hội đồng nghiên cứu và các trường học lập trình tư thục và công lập trong bán kính 50km từ Cape Town. Họ cùng tạo ra hơn 12.000 sinh viên tốt nghiệp STEM và hơn 500 lập trình viên mỗi năm. Lương trả cho các nhà phát triển phần mềm ở Cape Town rẻ hơn 40-80% so với các thị trường phát triển.

Các vùng kinh tế trọng điểm

Cape Town đã xác định 2 vùng kinh tế trọng điểm cho phát triển. Đặc khu kinh tế Atlantis (ASEZ) chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp kinh tế xanh và kinh tế tròn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tái chế và quản lý chất thải, giao thông vận tải và nông nghiệp thông minh. Trong khi đó, khu thứ hai ở Philipin hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp trong khu vực và bao gồm các chương trình ươm tạo doanh nghiệp và phát triển kỹ năng.

Cộng đồng khởi nghiệp

Thành phố Cape Town

Cape Town, hay thành phố lớn và lâu đời nhất của Nam Phi, đông dân thứ 2 và là thủ đô lập pháp. Nó tạo thành một quần thể đa dạng, giàu tính lịch sử, có các điểm du lịch nổi tiếng thế giới và một lịch trình thú vị về các sự kiện quốc tế và địa phương.

WESGRO

Là cơ quan xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư chính thức cho Cape Town và Western Cape, Wesgro hỗ trợ các nhà đầu tư và doanh nghiệp tìm kiếm chi nhánh tại tỉnh. Bất kể lĩnh vực nào mà công ty của bạn hoạt động - có thể là rượu, công nghệ, nông nghiệp hay lĩnh vực khác - Cape Town và Western Cape đều có tất cả các yếu tố cần thiết để giúp đầu tư của bạn thành công.

Silicon Cape

Silicon Cape là một tổ chức phi lợi nhuận, sáng kiến do cộng đồng hỗ trợ và thúc đẩy tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh công nghệ sôi động và bền vững ở Nam Phi. Tầm nhìn của Silicon Cape là nhằm phát triển Western Cape thành một trung tâm đổi mới ở châu Phi và phạm vi thế giới, thúc đẩy hệ sinh thái một cách toàn diện nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về công nghệ trong khu vực bằng cách kết nối các bên liên quan với các nguồn lực với nhau để cùng có lợi; quản lý các cộng đồng và mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp; truyền tải những câu chuyện thành công hay những tấm gương sáng trong cộng đồng để cùng học tập./.

Theo Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hệ sinh thái khởi nghiệp Châu Phi 2021 (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang