Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 26/11/2019, 16:10

Hiểu Định Nghĩa “Startup” & “Entrepreneur” — Có Thật Sự Quan Trọng?

.

Định nghĩa được chấp nhận rộng rãi nhất hiện nay của startup là “startup là tổ chức được tạo thành để tìm kiếm mô hình kinh doanh có khả năng tái lặp & nhân rộng". Định nghĩa này do Steve Blank, cây đại thụ trong giới khởi nghiệp trên thế giới. Steve cũng chính là mentor của Eric Ries. Steve là người truyền cảm hứng để Eric viết nên cuốn sách nổi tiếng khắp thế giới — Lean Startup.

Entrepreneur thường được hiểu là doanh nhân, chủ doanh nghiệp, có khi là nhà khởi nghiệp. Có vẻ như ý nghĩa của từ “entrepreneur” bao hàm cả luôn “startup”.

 

Nguồn: Startupjuncture

Tôi không phải là nhà ngôn ngữ học & cũng không đủ trình độ chuyên môn nên không thể tham gia các cuộc thảo luận về định nghĩa “startup”, “entrepreneur”, “entrepreneurship”, … thế nào cho đúng trong ngữ cảnh Việt Nam.

Nhưng quan sát xung quanh vài năm gần đây, tôi nhận thấy chúng ta đang cổ vũ tinh thần doanh chủ, tinh thần làm giàu thông qua khởi nghiệp, làm chủ doanh nghiệp. Đang có ngày càng nhiều nguồn lực đổ vào xã hội để biến Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp (startup nation) giống như Hoa Kỳ hay Israel. Điều này rất đáng mừng, hoàn toàn tốt. & có thể tốt hơn nữa, nếu chúng ta “nắm lấy” lấy tinh thần doanh chủ ở khía cạnh rộng hơn, đó là “TINH THẦN LÀM CHỦ”. Tinh thần này không chỉ giới hạn trong làm chủ doanh nghiệp, mà còn ở khía cạnh làm chủ phòng ban, làm chủ sự nghiệp cá nhân, làm chủ công việc của mình, & quan trọng nhất LÀM CHỦ BẢN THÂN, …

Vì nếu vậy, chúng ta có thể tránh được rủi ro tạo ra quốc gia khởi nghiệp với hàng triệu sáng lập viên, hàng triệu Giám Đốc Điều Hành, nhưng lại không có chuyên viên, chuyên gia, nhân sự nòng cốt, … Startup hay entrepreneur rốt cuộc cũng là danh xưng. Đưa được tinh thần làm chủ (entrepreneurial spirit) vào cuộc sống cá nhân, vào văn hóa doanh nghiệp sẽ thiết thực hơn nhiều.

Tổng hợp 

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hiểu Định Nghĩa “Startup” & “Entrepreneur” — Có Thật Sự Quan Trọng? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang