Đào tạo
Thứ hai , 03/02/2020, 08:42

Hiểu và làm Digital Marketing

Digital Marketing là gì? Làm Digital Marketing là làm gì? Ngày nay, nếu không xuất hiện và được tìm thấy trên online, sẽ vô cùng khó để bạn có thể cạnh tranh và phát triển. Đấy chính là cơ hội của digital marketing.

Vậy Digital Marketing là gì?

Để có thể làm việc và tận dụng cơ hội mà bất cứ một công cụ nào đem lại cho bạn, trước tiên bạn phải hiểu đúng về chúng, vậy thế nào là Digital Marketing? Hiểu một cách đơn giản, Digital Marketing hay còn được biết đến với tên gọi việt hóa là “Tiếp thị kỹ thuật số”, là một thuật ngữ để mô tả các chiến lược marketing online trên Internet, giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Việc áp dụng Digital Marketing vào trong chiến lược kinh doanh đã trở thành yếu tố sống còn của các doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0.

Các công cụ Digital Marketing thường gặp

  1. Website/blog…: Công cụ hỗ trợ đăng tải hình ảnh, sản phẩm vì mục tiêu tiếp thị và phát triển.
  2. Content : Chắc hẳn, chúng ta đã từng được nghe và nhắc đến content – giải pháp thuyết phục user thông qua nội dung chiến lược và hiệu quả.
  3. SEO : Công cụ tối ưu hóa website được sử dụng phổ biến nhất hiện nay thông qua việc thực hiện nghiên cứu từ khóa đánh trúng tâm lý khách hàng, nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm ( đặc biệt là “ông lớn” Google)
  4. SEM ( Search Engine Marketing) : Công cụ tiếp thị quảng cáo online, phần lớn sử dụng trên Google Adwords.
  5. Email Marketing : Email hiện nay là một địa chỉ hòm thư điện tử được sử dụng phổ biến đến hơn 90% người dùng internet, vì thế tiếp thị thông qua email là giải pháp tiết kiệm chi phí và thông minh.
  6. Online PR: PR trong môi trường marketing truyền thống là vô cùng cần thiết, tương tự như vậy doanh nghiệp cần thúc đẩy quan hệ công chúng trên mạng xã hội.
  7. Quảng cáo banner online : Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm mua các banner quảng cáo trên các diễn bàn, 4rum, blog hoặc các trang thương mại tin tức điện tử…có sức ảnh hưởng nhất định đến công chúng.
  8. Social Media Marketing : Tận dụng sư phát triển và tương tác trong các trang mạng xã hội phát triển phổ biến để tiếp thị online đến người dùng.
  9. Mobile Marketing : Bất cứ ai cũng đều sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động, tận dụng ưu thế của viễn thông để tiếp thị qua tin nhắn, cuộc gọi…là giải pháp được nhiều doanh nghiệp, thương hiệu sử dụng.
  10. Web analytics : Chiến lược phân tích để hoàn thiện, công cụ Google Analytics là một gợi ý hoàn hảo – công cụ thông minh, sử dụng đơn giản.

SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ TĂNG TƯƠNG TÁC

Sự quan trọng của mạng xã hội

Mạng xã hội nói chung cung cấp nền tảng cho các doanh nghiệp, nhân viên, khách hàng tương tác với nhau một cách trực tiếp. Hơn thế nữa, nó là một cách thức chính để phân phối nội dung và hình ảnh thương hiệu trên online.

Có rất nhiều các trang social khác nhau, nhưng ở Việt Nam hiện tại, chúng ta sẽ tập trung đi vào phân tích Facebook

Facebook

Với hơn 1 tỉ người dùng hàng tháng, Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới. Trên quan điểm của người làm marketing, Facebook cung cấp công cụ mạnh mẽ để xây dựng cộng đồng cho marketing truyền miệng.

Để phát triển Fanpage trên Facebook, dưới đây là một số điều bạn cần phải làm:

• Điền đầy đủ và chi tiết các thông tin về công ty. Đảm bảo rằng bạn đã có phần mô tả tổng quan về doanh nghiệp, sản phẩm cũng như đường link tới website.

• Mời bạn bè, người quen like fanpage.

• Tích hợp Facebook lên các kênh online khác (sử dụng các plugins hỗ trợ)

• Chia sẻ các nội dung có giá trị.

• Sử dụng quảng cáo Facebook để tăng lượt tiếp cận. 

Nghệ Thuật Lắng Nghe Trên Mạng Xã Hội

Phần quan trọng của việc tận dụng ưu thế mạng xã hội cho doanh nghiệp là phải nắm bắt được các cuộc đối thoại đang diễn ra online, và hiểu rõ mình cần phải phản ứng thế nào.

Dưới đây là một số tools để bạn kiểm soát điều đó:

• Google Alerts – theo dõi những lần bạn hoặc các từ khóa bạn mong muốn được nhắc tới trên website.

• Social media management tools – Những công cụ này cho phép bạn lưu về những từ khóa tìm kiếm để bạn không bỏ lỡ khi có bất cứ ai nhắc tới thương hiệu, ngành hay sản phẩm của bạn.

• Social Inbox

Khi bạn mới xây dựng thương hiệu online, sẽ rất khó để dựa hoàn toàn vào các kênh của bạn như blog, website hay Fanpage để kiếm đủ contact về cho công ty. Đó là lý do tại sao rất nhiều những người làm marketing lựa chọn bổ sung traffic bằng các kênh quảng cáo trả phí.

Vấn đề của các ads trả phí là khá đắt đỏ đối với các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập.

Khi Nào Thì Nên Sử Dụng Quảng Cáo Trả Phí

Cách tốt nhất để điều hướng nhiều traffic qua quảng cáo trả phí là khi bạn đã có những CTAs tốt, ví dụ như theo dõi blog, dowload ebook, hoặc đăng ký dùng thử. Bạn sẽ không muốn kéo traffic về trang chủ nơi mà không có những hành động cụ thể điều hướng khách hàng, việc này sẽ kéo theo rất rất nhiều tiền bạc và thời gian.

Quảng Cáo Hiển Thị

Quảng cáo hiển thị, thường xuất hiện dưới dạng banner trên các trang web cho phép bạn đặt vị trí quảng cáo.

Một vài tips cần lưu ý:

• Tạo một danh sách đen những trang bạn không muốn quảng cáo của mình xuất hiện.

• Luôn luôn sử dụng hình ảnh.

• Test quảng cáo.

Quảng Cáo Trên Mạng Xã Hội

• Facebook
• Tạo đối tượng tùy chỉnh, mục tiêu phù hợp cho các quảng cáo. Nhắm tới vị trí, sở thích, tuổi tác, giới tính hợp lý có thể làm giảm khả năng tiếp cận, nhưng lại tăng sự tương tác bởi quảng cáo xuất hiện với những người có liên quan và có thể có nhu cầu.
• Liên tục đưa ra các mẫu quảng cáo sáng tạo, và tối ưu các tính năng trong quảng cáo như nút CTA và phần mô tả.

• Chọn các kênh hiển thị quảng cáo trên Facebook phù hợp.

Retargeting

Khi bạn đã có lượng traffic đủ lớn và đã có database nhất định, bạn có thể sử dụng các quảng cáo để điều hướng lượng người dùng này tiến xa hơn, trở thành khách hàng thực tế.

1. Retargeting những người truy cập Website

2. Retargeting những contacts đã có từ Database

TỰ ĐỘNG HÓA BIẾN MẪU THU VỀ THÀNH KHÁCH HÀNG

Sử dụng quy trình để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng bằng gửi những thông điệp cố định cho họ, những thông điệp có liên quan và có giá trị. Có rất nhiều tool hỗ trợ bạn công việc này, cả trả phí và miễn phí. Hãy tự Google nhé.

Email Marketing

•  Gửi những email liên quan và hấp dẫn tới những contacts mà bạn thu được.
• Mang tính cá nhân khi giao tiếp với khách hàng. Sử dụng tên cá nhân và chữ ký cá nhân trong mỗi email. Cá nhân hóa các thông điệp ví dụ như “bạn gần đây vừa tham khảo ebook của chúng tôi…” hoặc”cảm ơn vì đã theo dõi blog” rồi đi kèm với một phần quà nho nhỏ gì đó

• Hãy đảm bảo tất cả các thông điệp gửi đi đều có giá trị

• Đừng dựa hoàn toàn vào hình ảnh, bởi một số phần mềm email của doanh nghiệp không tự động tải hình ảnh về.

• Hãy kiên trì trong giao tiếp, chọn một lịch gửi email theo ngày, tuần tháng,..

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hiểu và làm Digital Marketing tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang