Thế giới
Thứ năm , 09/05/2019, 16:08

Hồng Kông: Số lượng nữ giới khởi nghiệp ngày càng tăng

.

Với ưu thế là trung tâm tài chính của châu Á, Hồng Kông (Trung Quốc) có môi trường kinh doanh thuận lợi với nhiều cơ hội giao thương quốc tế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp. GDP của thành phố trong năm 2017 là 340 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm trước đó.

Hiện có 48% doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) do nữ giới lãnh đạo và 32% thuộc nhóm millennial (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000). Giới đầu tư đồng thời chuộng những doanh nghiệp mang đến lợi ích cho xã hội, hướng đến phát triển bền vững. Đây là lợi thế của các lãnh đạo nữ so với các đồng nghiệp nam. Theo khảo sát, họ mong muốn khởi nghiệp để tạo thêm nhiều việc làm, bảo vệ môi trường và tạo ra lợi ích thiết thực cho người dân.

Hơn nữa tại Hồng Kông (Trung Quốc), phụ nữ càng lớn tuổi sẽ khó có khả năng tìm kiếm công việc thu nhập và phúc lợi tốt. Nhiều người chấp nhận vật lộn giữa giờ giấc khắt khe của công ty, khối lượng công việc đồ sộ trong khi vẫn phải chăm lo cho gia đình, con cái. Chế độ nghỉ thai sản 10 tuần cũng tăng khả năng mất việc sau khi sinh con của lao động nữ giới. Do đó, nhiều người quyết định kinh doanh ý tưởng của họ, hơn là làm việc cho những tổ chức, doanh nghiệp.

Đơn cử là Gourami - một trong số hàng nghìn startup do nữ giới lãnh đạo tìm kiếm thành công tại miền đất hứa này.

Tuổi thơ của Flora Fong phần lớn ở Canada. Cô theo học chuyên ngành kinh doanh và có sở thích du lịch đến những vùng biển nhiệt đới. Tuy vậy, ở đất nước Bắc Mỹ, cô khó khăn khi tìm kiếm một bộ bikini vừa vặn với thân hình của mình. Tìm hiểu qua nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, từ thời trang bình dân đến phân khúc cao cấp, cô nhận ra hầu hết những chiếc áo tắm của họ không phù hợp vóc dáng nhỏ nhắn, thanh mảnh của phụ nữ châu Á.

Với lợi thế từ xưởng sản xuất thời trang của gia đình, Flora cùng người em họ quyết định trở về Hồng Kông (Trung Quốc) để sáng lập thương hiệu áo tắm Gourami. Hai cô gái thuộc độ tuổi millenial đã kết hợp giữa phong cách cao cấp của thời trang phương Tây và những đường cắt phù hợp, ôm sát vóc dáng các cô gái bản xứ.

Gourami nhanh chóng tìm ra đối tượng khách hàng trung thành. Theo những chuyến du lịch, sản phẩm của Flora hiện diện khắp nơi trên thế giới. Flora Fong mỗi ngày đều đón chờ những hình ảnh sản phẩm của cô được đăng tải trên Instagram, Facebook... Cô thậm chí còn chuẩn bị hẳn một quyển sổ tay, gắn những hình ảnh của các ngôi sao nổi tiếng tại đây như Xa Thi Mạn, Trần Mẫn Chi... diện đồ Gourami.

Sau thành công với đồ tắm, Gourami mở rộng sang phân khúc trang phục thể thao. Thương hiệu phải cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn như: Nike, Adidas - vốn ăn sâu vào thói quen của người dân xứ cảng thơm. Do đó, bên cạnh những thiết kế theo xu hướng giới trẻ, dải sản phẩm White Label của cô dành cho những khách hàng khó tính cần những yếu tố cao cấp, chất liệu mới mẻ trong trang phục. White Label được Flora mang đến những buổi giới thiệu tại những tuần lễ thời trang quốc tế.

Hay như, Lexngo cũng là minh chứng cho thấy doanh nghiệp phát triển bền vũng, hướng đến môi trường sẽ được công chúng đón nhận. Công ty thành lập từ thập cuối thập niên 80, đến năm 2003 mới chuyển hướng sang sản xuất đồ dùng gia dụng, đồ dùng phòng bếp có chất liệu sillicon.

Bởi vật liệu chính là cát biển, các sản phẩm của Lexngo có khả năng chịu nhiệt cao, sử dụng được trong lò vi sóng, dẻo dai, không thấm nước, không gây dị ứng và không truyền các hóa chất gây hại đến người dùng.

Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành cô Carlotta Wong cho biết, doanh nghiệp không bỏ ra chi phí lớn cho các chiến lược tiếp thị, mà chọn phương án "đứng trên vai những gã khổng lồ". Theo đó, Lexngo cung cấp hộp thực phẩm, bình đựng nước với mức giá chỉ 30% để các thương hiệu lớn như Cathay Pacific, AIA, Abott, MTR sử dụng vào mục đích từ thiện cộng đồng. Các suất ăn miễn phí cho người vô gia cư, những buổi hướng dẫn bảo vệ làm sạch thành phố của học sinh... từ đó gắn liền với Lexngo.

Hiện Lexngo đã phát triển thành công và dự kiến tung ra thị trường sản phẩm túi silicon, có thể đựng thực phẩm sống, thực phẩm đã chế biến.

"Loại túi giấy tái chế có nhược điểm là khó vệ sinh sau khi đựng thực phẩm sống, ngoài ra cũng không thể mang thức ăn nóng. Với sản phẩm mới của Lexngo, các bà nội trợ đều có thể cầm theo một vài chiếc túi silicon thời trang để đi chợ, siêu thị hoặc mua đồ điểm tâm cho gia đình", bà Carlotta Wong cho biết.

Với Angela Lau - nhà sáng lập của thương hiệu trà đóng viên Zero To One, giới trẻ Hồng Kông (Trung Quốc) dần đánh mất thói quen sử dụng trà lá mà chọn các thức uống đóng chai nhanh gọn. Từ đó, bà tạo ra những gói trà với thiết kế hoàn toàn mới lạ, trẻ trung, biến từng loại trà thành những nhân vật hoạt hình, để thu hút người trẻ nhiều hơn.

"Trà là thức uống phổ biến thứ hai thế giới chỉ sau nước lọc, tốt cho sức khoẻ. Tôi muốn tạo ra một sản phẩm khác biệt để thuyết phục nhiều người dùng trà", bà Angela Lau nhấn mạnh và chia sẻ Hồng Kông (Trung Quốc) dần trở thành miền đất hứa cho nữ giới khởi nghiệp, ở nhiều lĩnh vực.

Hà Linh

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hồng Kông: Số lượng nữ giới khởi nghiệp ngày càng tăng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang