Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ năm , 16/05/2019, 16:22

Janasense sử dụng thiết bị cảm biến để chăm sóc người già tại gia

.

Công ty khởi nghiệp Janasense kết nối với chỗ ở của người cao tuổi để phát hiện ra những khó khăn mà họ gặp phải, thông qua việc nhận biết từ những dấu hiệu nhỏ nhất, để trì hoãn hoặc tránh cho người cao tuổi phải vào nhà dưỡng lão.

Giúp đỡ những người lớn tuổi sống tại gia mà không cần nuôi dưỡng họ: đó là thách thức mà công ty khởi nghiệp Janasense đang tìm lời giải. Công ty non trẻ này phát triển những camera cảm biến nhằm giúp người cao tuổi sống độc lập ngay trong chính ngôi nhà của mình. Ý tưởng là ghi lại những “tín hiệu nhỏ” có thể giúp nhận biết được người sống trong căn hộ có một hành vi khác thường so với thói quen hàng ngày: đi vệ sinh, ăn uống, ngủ trưa và tối, v.v.

Đặt bên trong tủ lạnh, một bộ thu tín hiệu ghi lại tần suất mở cửa. Nếu tần suất mở tủ lạnh giảm đi, có thể đó là tín hiệu cho biết người cao  tuổi có xu hướng ăn ít đi. Một bộ cảm biến khác đo độ ẩm trong phòng tắm, cho phép nhận biết được người cao tuổi có tắm đầy đủ hay không. Các cảm biến khác ghi lại độ ồn, chất lượng không khí…

Những dữ liệu này được lưu trữ trong các máy chủ của Janasense và được phân tích, tổng hợp dưới hình thức biểu đồ cho phép nhận biết được những biểu hiện khác với thói quen. Những kết quả này được truyền cho chủ nhà và những người thân trong gia đình cũng đồng thời biết được tình trạng của cha/mẹ thông qua một ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh của họ.

“Khác với một bộ báo động mỗi khi ngã, tức là lúc đó sự việc đã xảy ra, ứng dụng này cho phép báo trước nguy cơ và do đó, mang lại sựtự chủ và bình an hơn cho gia đình”, cô Michael Alves, người có ý tưởng sáng lập công ty khởi nghiệp này lý giải, vì bản thân cô cũng đã phải chăm sóc mẹ mình.

Đã có 300 căn hộ tại vùng Loiret (Pháp) được trang bị

Ngoài công nghệ này, công ty còn sử dụng 9 nhân viên làm việc trực tuyến để ngăn chặn nguy cơ yếu đi của người cao tuổi và đang có kế hoạch cung cấp những lời khuyên, ví dụ như lời khuyên về cuộc sống lành mạnh, những bài tập thể dục và những công thức nấu ăn,…

 “Cần phải sáng tạo để tìm ra những phương pháp mới để tránh sự mất tự chủ. Nếu chúng ta hành động quá muộn, sẽ không có giải pháp nào khác ngoài đến nhà dưỡng lão”, chị Pascale Réthoré, Phó giám đốc Quỹ Hưu trí, sức khỏe vùng Central-Val de Loire nhấn mạnh. Chị là người đã hỗ trợ dự án ngay từ khi thành lập lên đến 100.000 euros.

Sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu cuối năm 2017 và ngay sau đó đã được Văn phòng nhà ở xã hội vùng Loiret, và Ủy ban quận quan tâm và giải ngân 110.000 euros nhằm triển khai có tính chất thí điểm trong vòng 1 năm.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi rót tiền cho một doanh nghiệp khởi nghiệp như thế này. Mục đích là để xem chúng ta có thể tận dụng những công nghệ mới như thế nào vào việc hỗ trợ chăm sóc tại gia”, bà Alexandrine Leclerc, Phó Chủ tịch Ủy ban quận, chia sẻ.

300 căn hộ trong quận sắp lắp các thiết bị trên và những chủ nhân các căn hộ này sẽ tham gia vào hoạt động thí điểm này. Mục đích: giúp Janasense cải thiện giải pháp, tối ưu thương mại với hy vọng từ nay đến cuối năm nhận được những đơn đặt hàng.

Thùy Trang

Theo Thoibaokinhdoanh.vn

 

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Janasense sử dụng thiết bị cảm biến để chăm sóc người già tại gia tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang