Sự kiện
Thứ hai , 06/05/2019, 09:55

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp từ ý tưởng sáng tạo

.

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), Mạng lưới khởi nghiệp ĐBSCL phối hợp tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL năm 2018 với 13 ý tưởng/dự án xuất sắc tham gia tranh tài trong vòng chung kết. Cuộc thi góp phần tìm kiếm những ý tưởng mới có tính sáng tạo, khơi gợi tinh thần khởi nghiệp và quyết tâm thành lập doanh nghiệp của giới trẻ ĐBSCL.

Theo VCCI Cần Thơ, sau hơn 2 tháng triển khai (từ tháng 6 đến tháng 8-2018) Ban Tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL năm 2018 đã nhận được 210 hồ sơ (gồm 124 ý tưởng và 86 dự án) với hơn 550 thí sinh từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tham dự. Trong đó, lĩnh vực giải pháp kinh doanh có 97 hồ sơ chiếm 46%; nông nghiệp có 55 hồ sơ tham gia chiếm 26%; chế biến thực phẩm 46 hồ sơ chiếm 22%; công nghệ ứng dụng 6 hồ sơ chiếm 6%. Tính theo địa bàn, có 96 hồ sơ đến từ Sóc Trăng, 26 hồ sơ từ Đồng Tháp, 25 hồ sơ từ Hậu Giang, 23 hồ sơ từ Vĩnh Long, 14 hồ sơ từ Tiền Giang, 12 hồ sơ từ Cần Thơ, 6 hồ sơ từ Trà Vinh, 4 hồ sơ từ Bến Tre và 4 hồ sơ từ An Giang.

Đánh giá từ các thành viên Ban Giám khảo vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL năm 2018, các ý tưởng, dự án dự thi năm nay có tính ứng dụng thực tế và khả thi hơn nhiều so những năm trước. Ông Đoàn Hữu Đức, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Việt Nam (VCG), thành viên Ban Giám khảo, chia sẻ: Cuộc thi năm nay có nhiều bước tiến so với các năm trước thể hiện qua việc đa dạng các đề tài dự thi và các nhóm ý tưởng, dự án đi sát thực tế hơn, dựa trên nền kinh tế và văn hóa bản địa, gắn kết phát triển các sản phẩm đặc sản của địa phương. Và ở một số sản phẩm, các thí sinh, nhóm thí sinh đã kết hợp phát triển sản phẩm trên nền tảng công nghệ 4.0 như Dự án bán bánh Nam bộ trực tuyến trên website hoặc có ý tưởng khởi nghiệp chuyên về ứng dụng kỹ thuật, công nghệ như Dây chuyền phân cỡ, đếm trứng và xếp trứng vô khay.

Nhìn chung, cuộc thi năm nay thu hút  sự quan tâm của các nhóm khởi nghiệp có tiềm năng, tạo ra nhiều sản phẩm có khả năng thương mại hóa cao và tập trung ở các lĩnh vực như: công nghệ ứng dụng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm và giải pháp kinh doanh. Anh Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Công ty Giải pháp và Ứng dụng công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long, Trưởng nhóm dự án SmartFarm (Cần Thơ), chia sẻ: ĐBSCL có thế mạnh về nông nghiệp và nhóm tham gia cuộc thi lần này với dự án Hệ thống thiết bị SmartFarm để giám sát hoạt động sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới lẫn ngoài tự nhiên, hệ thống này sẽ thông qua ứng dụng trên điện thoại, trí thông minh nhân tạo và ứng dụng trên website để thu thập thông tin môi trường, điều khiển các thiết bị bơm, tưới, pha chế thuốc để bảo vệ sức khỏe người nông dân trong quá trình canh tác. Hệ thống SmartFarm do nhóm nghiên cứu, phát triển hướng đến đối tượng khách hàng là nông dân, kỹ sư nông nghiệp, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Qua 3 lần tổ chức, Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL còn là hoạt động có ý nghĩa kết nối những ý tưởng sáng tạo, khả thi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển kinh doanh, qua đó đẩy mạnh công tác khởi nghiệp và tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp chung của vùng. Ông Phạm Minh Quốc, Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, chia sẻ: Qua cuộc thi khởi nghiệp lần này, các thí sinh, nhóm thí sinh nhờ bám sát vào nhu cầu thực tế của từng địa phương để hình thành ý tưởng, dự án nên có tính khả thi cao. Trong đó có nhiều dự án, ý tưởng có liên quan đến sản xuất các sản phẩm cơ khí cũng như sản phẩm chế biến cho nông nghiệp là lĩnh vực mà Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc đang tập trung ươm tạo. Các ý tưởng, dự án này nếu được tiếp tục đầu tư, nghiên cứu cũng như nhận sự hỗ trợ từ các vườn ươm ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL sẽ có khả năng hoàn thiện và thương mại hóa ra thị trường. Song song đó, thông qua đánh giá của Hội đồng phản biện, các ý tưởng, dự án này sẽ được tiếp thêm kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thiện và phát triển trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc Phụ trách VCCI Cần Thơ cho biết, năm 2018 là năm thứ ba VCCI Cần Thơ tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL với số lượng hồ sơ dự án, ý tưởng khởi nghiệp tham gia ngày càng tăng, tỷ lệ các dự án, ý tưởng trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ ứng dụng cũng tăng lên cho thấy có sự phù hợp hơn với thực tiễn vùng ĐBSCL. Cuộc thi giúp các thí sinh, nhóm thí sinh phát huy tinh thần khởi nghiệp, tìm kiếm mục tiêu đổi mới sáng tạo; từ việc phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo để tiến tới hình thành nên các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mới. Sau cuộc thi lần này, kế hoạch của VCCI Cần Thơ trong những năm tới là phối hợp với Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, vườn ươm của Trường Đại học Cần Thơ và các tỉnh thành để hỗ trợ ươm tạo, đưa ra các chương trình đầu tư đối với các ý tưởng đã đoạt giải. Cùng với đó, VCCI Cần Thơ sẽ hợp tác nhiều hơn gắn kết nhiều hơn với các tổ chức, các quỹ đầu tư, để làm sao hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp tiếp cận nguồn lực tài chính phù hợp. Mục tiêu là đến năm 2025 sẽ có nhiều doanh nghiệp đối mới sáng tạo mới xuất phát từ các cuộc thi khởi nghiệp.

Theo baocantho.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp từ ý tưởng sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang